Top

Dòng tiền lại “chảy” vào biệt thự, liền kề TP.HCM

Cập nhật 15/07/2014 16:08

Phân khúc biệt thự/nhà liền kề đang quay trở lại cuộc đua tranh trên thị trường bất động sản sau thời gian dài hoạt động ảm đạm và cầm chừng do khó khăn.

Dòng tiền đang quay trở lại với biệt thự/nhà liền kề.

Trái ngược hoàn toàn với cảnh “ngán ngẩm” của những vài quý gần đây, hoạt động thị trường biệt thự/ nhà liền kề tại TP.HCM trong quý II/2014 đã cho thấy những kết quả ấn tượng.

Tăng trưởng ấn tượng 176%

Hàng loạt chỉ số tăng trưởng mạnh cả về thanh khoản và giá đã đem lại cho phân khúc vốn kén khách này những tín hiệu phục hồi.

Thống kê thị trường biệt thự/nhà liền kề của Savills Việt Nam cho thấy, trong quý vừa qua, phân khúc này có kết quả ấn tượng nhất trong cả 6 phân khúc thị trường.

Nguyên nhân chính theo nhìn nhận của Savills là do nguồn cung tăng đáng kể từ những dự án mới gia nhập thị trường cộng với lượng giao dịch tăng thêm trong phân khúc nhà ở giá thấp.

Theo đó, báo cáo cho thấy, số lượng giao dịch biệt thự/nhà phố tăng lên đáng kể tới mức 176% so với cùng kì năm trước, chủ yếu từ những dự án nhà tại quận 9.

Trong khi đó, tỷ lệ hấp thụ của thị trường biệt thự/ nhà phố cũng tăng 36% so với quý trước. Gần 80% lượng giao dịch của phân khúc nhà ở là từ những dự án mới gia nhập thị trường.

Số lượng giao dịch của phân khúc đất nền tăng mạnh 118% so với quý I. Những dự án tại quận 8 hoạt động khả quan nhất, chiếm khoảng 27% tổng lượng giao dịch.

Những căn biệt thự có giá bán dưới 4.000USD có giao dịch khả quan nhất với mức giao dịch tăng 370%, các biệt thự có giá trên 4.000USD đầu ra thấp hơn nhưng cũng có mức tăng khá gần 14%.

Hai dự án biệt thự/nhà liền kề tại quận 7 và quận 9 mới gia nhập thị trường trong quý này. Tổng nguồn cung sơ cấp đạt khoảng 360 căn, tăng 37% theo quý (QoQ), nhưng giảm 2% theo năm (YoY).

Trong phân khúc đất nền, 3 dự án đất nền tại quận 7, quận 9 và Nhà Bè gia nhập thị trường trong quý này, cung cấp thêm 335 nền. Tổng nguồn cung thị trường sơ cấp vào khoảng 1.140 nền,  giảm 11% QoQ và tăng mạnh 144% YoY.

Quận 9 tiếp tục là nơi phân phối nhiều dự án biệt thự/ nhà liền kề nhất, trong khi đó Nhà Bè đóng góp nguồn cung lớn nhất trong phân khúc đất nền.

Đại diện của Savills đánh giá, về nguồn cầu trong tương lai gần, các dự án với tiện ích nội khu hoàn chỉnh, vị trí chiến lược, giá bán phù hợp, cộng với chủ đầu tư có uy tín sẽ vẫn hấp dẫn được người mua.

Cùng với đó, phân khúc đất nền hoạt động tốt tiếp tục cho thấy xu hướng mua đất nền và tự thi công nhằm có được sự kiểm soát tốt hơn về chất lượng xây dựng đồng thời giảm thiểu chi phí.

Cũng theo dự báo của Savills, triển vọng của thị trường này trong tương lai tiếp tục cho thấy nhiều dấu hiệu khả thi, đặc biệt là trong giai đoạn nửa cuối năm 2014.

Khoảng 1.370 căn từ 10 dự án được kì vọng sẽ gia nhập thị trường trong năm 2014. Nguồn cung tương lai được dự đoán sẽ vào khoảng 53,5 nghìn căn đến từ 137 dự án trong vòng 8 năm tới.

Ẩn số quy hoạch và kiều hối

Chia sẻ với PV, khá nhiều ý kiến đều cho rằng, sự quay trở lại đầy ấn tượng của biệt thự/nhà liền kề tại TP.HCM trong quý vừa qua có sự tác động không nhỏ từ quy hoạch và dòng kiều hối.

Hiện tại, do hàng loạt quy hoạch mới vừa được phê duyệt, quỹ đất khu vực nội thành ngày càng trở nên hạn hẹp là một trong lý do chính khiến phân khúc này tăng trưởng trở lại.

Bởi lẽ, tâm lý chung của người Việt vẫn thích dòng sản phẩm nhà ở gắn liền với đất, do đó, nếu giá cả trở về tiệm cận với giá trị thực, đất nền/biệt thự/nhà liên kề vẫn là dòng sản phẩm thu hút nhiều sự quan tâm.

Trong khi đó, quy hoạch mới khiến quỹ đất khan hiếm dần, nên việc các dự án thuộc trung tâm như Q8, Q7, thu hút nhiều khách hàng tìm mua cũng là chuyện không lạ.

Theo ước tính của một số sàn giao dịch bất động sản khu vực phía Nam, các dự án đất nền thuộc khu vực này chiếm khoảng 30% tổng giao dịch đất nền tại TP.HCM.

Mặt khác, tại các quận ngoại thành như Q2, Q9, Gò Vấp, Nhà Bè, Bình Tân; đây là nơi đang được thành phố tập trung đầu tư khá nhiều dự án hạ tầng lớn để hoàn thiện cơ sở hạ tầng chung.

Do đó, giới đầu tư phía Nam cho rằng, khu vực này dự báo sẽ là điểm nóng thu hút khách mua trong thời gian tới do tâm lý chung đều muốn đón đầu hạ tầng và quy hoạch để có những vị trí đất đẹp, thuận lợi cho hoạt động kinh doanh và sinh sống.

Thực tế thị trường cũng cho thấy rõ điều này, một số dự án biệt thự/liền kề tại khu vực kể trên khá đắt khách dù chỉ mới vừa tung ra thị trường gần đây.

Điển hình như dự án Mega Residence (quận 9) với giá khoảng 1,9 tỷ đồng; Eco Town (Hóc Môn) giá khoảng 650 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng…

Đặc biệt, gần đây thị trường đất nền phía Nam đang dành nhiều sự quan tâm đặc biệt cho dự án Tên Lửa Residence (quận Bình Tân), với quy mô gồm 230 nền nhà phố, giá trung bình chỉ từ 12,6 triệu đồng/m2.

Theo thông tin từ Sàn giao dịch DKRA, chỉ sau 2 tuần đưa ra thị trường, hiện đã có 140 nền/ tổng số 230 nền được đăng ký đặt mua.

Một lý do nữa khiến giới đầu tư tin tưởng vào khả năng hồi phục của phân khúc này trong nửa cuối năm 2014 là do nguồn ngoại tệ từ vốn FDI và cả kiều hối sẽ đổ về TP.HCM dịp cuối năm.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, nguồn kiều hối năm 2013 chuyển về TP.HCM ước khoảng hơn 4,8 tỷ USD. Năm 2014, đơn vị này dự báo dòng kiều hối sẽ tăng khoảng 20%, tức đạt khoảng gần 6 tỷ USD.

Giống như nhiều năm qua, một phần đáng kể trong lượng tiền này sẽ đổ vào để mua nhà, đất để ở hoặc đầu tư. 

Trong khi đó, theo nhìn nhận của Savills, dòng vốn FDI đến TP.HCM đang có xu hướng tăng mạnh cũng sẽ góp phần thúc đẩy thanh khoản của phân khúc này trong nửa cuối năm 2014.

Báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và đầu tư) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2014, tổng vốn FDI đăng ký mới đến TP.HCM tăng mạnh khoảng 320% đạt 794 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, lĩnh vực bất động sản đứng đầu với 4 dự án mới chiếm tới 43% tổng vốn FDI đăng ký mới vào thành phố này.

Việc biệt thự/nhà liền kề có phục hồi nhanh hay không, thậm chí là trong năm 2014 hiện vẫn còn ở dạng dự báo; tuy nhiên, những dấu hiệu trong quý vừa qua cho phép chúng ta lạc quan vào sự quay trở lại cuộc đua tranh căng thẳng trên thị trường bất động sản.


DiaOcOnline.vn - Theo BizLive