Top

Đồng Nai: Dự án chậm, đường ùn tắc

Cập nhật 04/11/2009 09:05

Là cửa ngõ vào TP Hồ Chí Minh nên áp lực về giao thông đối với tỉnh Đồng Nai là rất lớn. Đã có một số dự án giao thông trọng điểm được đầu tư cho Đồng Nai để giải tỏa áp lực, tuy nhiên tất cả đều chậm tiến độ.

Theo kế hoạch, vào cuối năm 2009 cầu Đồng Nai mới sẽ thông xe. Tháng 7/2009, phía tỉnh Đồng Nai phải bàn giao mặt bằng cho Tổng Công ty Xây dựng số 1 thi công đường dẫn lên cầu Đồng Nai mới.

Tuy nhiên đến nay, trong khi cầu Đồng Nai mới thi công đúng tiến độ thì mặt bằng đường dẫn chưa có, công tác giải phóng mặt bằng chưa xong. Trong khi đó cây cầu Đồng Nai cũ đang hằng ngày gánh một lượng lớn phương tiện giao thông qua lại theo trục đường Nam - Bắc.
 

Cầu Đồng Nai mới sắp hoàn thành nhưng mặt bằng làm đường dẫn vẫn chưa có - Ảnh: Đức Minh


Hằng ngày, một lực lượng lớn thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai và Bình Dương và Cục Quản lý Đường bộ 7 phải túc trực trên cầu để điều tiết giao thông đối với các phương tiện qua cầu. Theo lãnh đạo Tổng Công ty Xây dựng số 1 thì việc thông xe cầu Đồng Nai mới sẽ được hoàn thành đúng kế hoạch.

Một dự án giao thông quan trọng khác đó là Dự án tuyến QL 1A đoạn tránh thành phố (TP) Biên Hòa. Dự án này được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chấp thuận cho đầu tư từ năm 2002 theo hình thức BOT trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Đồng Nai.

Việc hình thành tuyến đường ngày càng trở nên cấp thiết, vì tuyến QL 1A hiện hữu chạy qua những khu vực đông dân cư của TP Biên Hòa đang trở nên chật chội, mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Hơn 20km đoạn QL 1A qua TP Biên Hòa trở thành điểm đen về tai nạn giao thông ở tỉnh Đồng Nai, mỗi năm có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra làm chết và bị thương hàng chục người.

Thế nhưng, vì nhiều nguyên nhân, tỉnh Đồng Nai không chọn được nhà đầu tư nên đến năm 2007 dự án bị thu hồi. Năm 2008, Dự án tuyến QL1A đoạn tránh TP Biên Hòa do Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư được khởi động lại và giao cho Công ty CP BOT Đồng Thuận thực hiện.

Ngày 30/8/2008, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có văn bản chỉ đạo yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục để khởi công dự án chậm nhất trong quý I/2009. Tuy nhiên, đến nay dự án tuyến tránh QL 1A đoạn qua TP Biên Hòa vẫn chưa khởi công.

Cũng rơi vào tình trạng chậm trễ là tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh- Long Thành - Dầu Giây. Đầu tháng 10 vừa qua, tuyến đường này được khởi công, nhưng đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai vẫn chưa xong việc giải phóng mặt bằng.

Lại vướng đền bù giải tỏa

Để thi công đường dẫn, hầm chui trong dự án cầu Đồng Nai mới, TP Biên Hòa phải giải tỏa trên 300 hộ dân, trong đó trên một nửa số hộ phải giải tỏa trắng. Đến nay, lẽ ra mặt bằng phải được bàn giao cho đơn vị thi công thì TP Biên Hòa vẫn chưa tìm ra vị trí tái định cư để thực hiện di dời dân.

Theo ông Trịnh Tuấn Liêm - Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, do số hộ dân phải di dời lớn, thành phố không có quỹ đất để thực hiện tái định cư, nên phải chờ UBND tỉnh Đồng Nai giới thiệu địa điểm.

Tỉnh Đồng Nai đã đồng ý cho TP Biên Hòa thực hiện phương án tạm cư đối với các hộ phải di dời. Tuy nhiên, nếu kế hoạch này thực hiện được thì việc thi công đường dẫn, hầm chui vẫn không thực hiện kịp tiến độ.

Đối với dự án QL 1A đoạn tránh TP Biên Hòa, tuy kế hoạch phải khởi công trong quý I/2009, nhưng cho đến tháng 5/2009, Công ty CP BOT Đồng Thuận vẫn phải xin điều chỉnh dự án vì có nhiều sai lệch trong hồ sơ.

Tuy nhiên, một nguyên nhân khác ảnh hưởng đến tiến độ dự án là nhà đầu tư phải chờ thực hiện thủ tục giới thiệu địa điểm cho hai khu tái định cư có diện tích 27 ha ở huyện Trảng Bom và 40 ha ở huyện Long Thành để bố trí tái định cư cho 700 hộ dân phải giải tỏa giao đất thực hiện dự án.

Trong khi đó, theo báo cáo của Ban Quản lý các Dự án Đường cao tốc phía Nam, tình hình thực hiện bồi thường và giải phóng mặt bằng cho dự án xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đoạn đi qua Đồng Nai đang gặp vướng mắc, do điều chỉnh hồ sơ đền bù giải tỏa.

Ở huyện Long Thành, cho đến nay tiến độ thực hiện thu hồi đất của 475 hộ nơi có tuyến đường đi qua đang gặp nhiều khó khăn như việc thu hồi đất và điều chỉnh thu hồi đất không trùng khớp ở một số địa phương, sai tên chủ sử dụng; nhiều hồ sơ kỹ thuật thay đổi chưa được thống nhất.

Đây cũng là tình trạng chung xảy ra tại Thống Nhất, Nhơn Trạch… nơi có tuyến đường đi qua.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong