Top

“Doanh nghiệp không tự ý tăng giá bán nhà ở xã hội”

Cập nhật 24/01/2014 07:21

 “Các dự án nhà ở xã hội có được mức giá rẻ hơn là do được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước. Vì vậy, các chủ đầu tư không phải cứ thấy bán được hàng là tự ý tăng giá” Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói.

Ngày 23/1, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đến thăm và kiểm tra 2 dự án nhà  nhà thu nhập thấp Đại Mỗ và Tây Mỗ do tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư và dự án nhà ở Bắc Cổ Nhuế- Chèm do công ty CP Đầu tư và thương mại Thủ đô làm chủ đầu tư.

Đây là 2 dự án có vị trí khá thuận lợi, mức giá bán từ 11-12,8 triệu đồng/m2 và đang được tích cực thi công để có thể bàn giao vào cuối năm 2014. Đại diện các chủ đầu tư dự án nhà thu nhập thấp Tây Mỗ cho biết, toàn bộ dự án có 288 căn tuy nhiên đã có gần 400 hồ sơ đăng ký mua. Trong khi đó, dự án nhà ở xã hội Bắc Cổ Nhuế - Chèm có tổng số 930 căn hộ nhưng có đến 1.300 hồ sơ đăng ký. Tất cả số lượng căn hộ đều đã được bán hết với mức giá hơn 10 triệu đồng/m2.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhắc nhở các công nhân thi công phải tuyệt đổi đảm bảo an toàn lao động

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá, hiện nay nhu cầu về nhà ở xã hội là rất lớn. Ví dụ điển hình là hai dự án này số lượng đơn đăng ký mua nhiều hơn số lượng căn hộ thực có. Điều này trái ngược hoàn toàn với một số ý kiến cho rằng nhà ở xã hội đang dư thừa.

“Sở dĩ nhu cầu về nhà ở xã hội lớn là do các dự án này đều được Nhà nước hỗ trợ nhiều, giá bán rẻ hơn, diện tích nhỏ phù hợp với đại bộ phận người dân đang khó khăn về nhà ở. Tuy nhiên, các chủ đầu tư không phải thấy bán được hàng mà tự ý tăng giá bán thêm lên. Chúng ta bán giá rẻ, sau đó tái đầu tư lại.” Bộ trưởng Dũng nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là dự án được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước trong đó có việc được vay vốn ưu đãi từ gói 30 nghìn tỷ đồng. Vì vậy, yêu cầu các chủ đầu tư sử dụng vốn đúng mục đích cho công trình, không được sử dụng vốn vay để đầu tư cho công trình khác.

Sau khi thị sát 2 dự án nhà thu nhập thấp, Bộ trưởng Dũng nhắc nhở các chủ đầu tư dự án phải tập trung xây dựng, đảm bảo an toàn không để xảy ra tai nạn lao động.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đề nghị các doanh nghiệp phải thường xuyên báo cáo, cập nhật tiến độ triển khai dự án, nêu rõ những vướng mắc cần giải quyết để Bộ Xây dựng kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu đối với các căn hộ dành cho người thu nhập thấp phải có thiết kế rõ ràng, hợp lý hóa tối đa công năng sử dụng; chất lượng xây dựng phải đảm bảo như đúng cam kết để xứng đáng là những khu đô thị kiểu mẫu về nhà ở xã hội. Các doanh nghiệp cần tiếp tục phát huy tinh thần tiên phong xây dựng các công trình nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu của người dân.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia