Top

Doanh nghiệp địa ốc ứng chiến làn sóng dịch thứ hai

Cập nhật 08/08/2020 14:24

Làn sóng Covid-19 thứ hai được xem như “cú đấm bồi” vào các doanh nghiệp địa ốc khi phải thay đổi toàn bộ kế hoạch 6 tháng cuối năm.

Rất nhiều doanh nghiệp địa ốc đã phải thay đổi kế hoạch kinh doanh

“Cú đấm bồi”

Sau 3 tháng nỗ lực hoạt động trở lại và bắt đầu lấy đà tăng trưởng, các doanh nghiệp địa ốc tiếp tục hứng chịu thiệt hại khi Covid-19 trở lại và có dấu hiệu phức tạp hơn. Thời điểm này, rất nhiều doanh nghiệp đã phải thay đổi kế hoạch kinh doanh.

Trần Anh Group cho biết, từ tháng 8/2020, doanh nghiệp này dừng mở bán dự án mới tại tỉnh Long An và không mở bán tập trung hàng tuần, thay vào đó, nhân viên sẽ tiến hành bán độc lập, cho khách xem nhà mẫu và dự án luân phiên nhau để giữ an toàn cho khách hàng.

Tập đoàn bất động sản Đất Xanh cũng đang cân nhắc việc dừng tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm đại đô thị tại tỉnh Đồng Nai. Sự kiện này dự kiến tổ chức vào giữa tháng 8, nhưng vì dịch bệnh bùng phát, nên doanh nghiệp theo dõi tình hình trước khi đưa ra quyết định.

Đại diện Công ty Phú Đông Group cho biết, quý III/2020 doanh nghiệp này sẽ ra mắt dự án Phú Đông 3 (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương), song cũng đang xem xét thay đổi kế hoạch nếu dịch bùng phát mạnh.

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D, Công ty DKRA Việt Nam, DKRA Việt Nam từng đưa ra dự báo thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm sẽ có những dấu hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp và khó đoán định, vì vậy ảnh hưởng và tác động đến thị trường rất khó lường.

“Nếu phải có một đợt giãn cách xã hội lần 2 ở quy mô cả nước, thị trường sẽ lại rơi vào trạng thái "ngủ đông" và có thể còn kéo dài hơn lần trước do các yếu tố về tài chính, thu nhập và cả tâm lý thận trọng ngày một tăng, dẫn đến sức cầu giảm mạnh”, ông Hoàng nói.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc quan ngại, thị trường bất động sản vốn gặp khó khăn nay lại đứng trước rất nhiều thách thức. Ông Trần Hiền Phương, Tổng giám đốc Công ty Seaholdings phân tích, với tác động tâm lý mạnh mẽ của làn sóng dịch thứ hai, trong vài quý tới, nhu cầu bất động sản sẽ sụt giảm mạnh, trong khi nguồn cung vẫn tăng lên do dư âm của hội chứng “hưng phấn ngắn” trong tháng 5 và tháng 6 để lại.

Tập trung xây dựng và hoàn thiện pháp lý dự án

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land cho rằng, thực ra, làn sóng dịch thứ hai không nằm ngoài dự báo mà Đại Phúc đưa vào hoạch định rủi ro, vì vậy, khi dịch trở lại, doanh nghiệp không bất ngờ, mà linh hoạt thay đổi kế hoạch đã được hoạch định từ trước. Trong đó, tập trung hoàn thiện việc xây dựng để đẩy nhanh tiến độ Dự án Khu đô thị Đại Phúc (quận Thủ Đức, TP.HCM).

“Giai đoạn này, Đại Phúc tập trung xem xét đánh giá thiệt hại của doanh nghiệp và nguồn lực hiện tại có thể duy trì, tiếp đó là kế hoạch tái cơ cấu, khôi phục nội lực, các nguồn lực cần chuẩn bị và cần huy động phục vụ cho mục tiêu đã đặt ra. Hiện Đại Phúc đã xây dựng các gói giải pháp, chính sách kích cầu sẽ áp dụng và xây dựng chiến lược marketing để đạt được mục tiêu mong muốn”, bà Hương cho biết.

Cũng theo bà Hương, để doanh nghiệp địa ốc và các ngành khác tiếp tục vượt qua làn sóng thứ hai của dịch bệnh thì hệ thống tài chính, ngân hàng phải vào cuộc với các gói hỗ trợ cho vay sản xuất, duy trì hoạt động kinh doanh với lãi suất ưu đãi, xem xét ân hạn nợ gốc trong 3 - 6 tháng để doanh nghiệp có thời gian để phục hồi. Riêng đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp thời điểm này nên đặt ra kế hoạch kích cầu tổng lực, không chỉ hướng tới khách hàng trong nước, mà cả nhà đầu tư nước ngoài đang rất quan tâm thị trường Việt Nam, để ngay sau khi dịch được kiểm soát sẽ bắt tay vào triển khai thực hiện.

Còn với Phú Đông Group, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc cho biết, giai đoạn này, Phú Đông Group tập trung vào việc hoàn thiện pháp lý để ra mắt dự án mới và tìm kiếm quỹ đất để phát triển dài hạn.

“Trong nguy còn có cơ. Nếu như trước đây, thị trường đang vận hành ổn định, chúng tôi phải bỏ ra chi phí rất lớn để mua quỹ đất mới, thì nay chúng tôi mua lại với giá thấp hơn. Hiện Phú Đông đã mua được quỹ đất và hợp tác đầu tư xây dựng 2 dự án mới tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và tỉnh Bình Dương.

Trong khi đó, ông Hồ Đức Trung, Giám đốc phục trách dự án của Công ty TNHH Le Vista cho rằng, các công ty sau khi trải qua đợt dịch vừa rồi vẫn còn cơ hội phát triển.

Thứ nhất, đó là cơ hội nhìn từ chính hành vi của người tiêu dùng. Sự thay đổi về hành vi của người dùng sang tìm kiếm và mua sắm online nhiều hơn, là cơ hội để các chủ đầu tư có thể thay đổi phương án kinh doanh.

Thứ hai, người dân có nhu cầu ở thực nhiều hơn, thay vì nhu cầu đầu cơ, nên các nhà phát triển có thể nghiên cứu xây dựng các dự án ở thực, có chất lượng cao, môi trường sống tốt.

Thứ ba, việc áp dụng công nghệ vào giao dịch làm tăng năng suất, hiệu suất, đảm bảo số liệu chính xác nhất.

DiaOcOnline.vn – Theo Báo đầu tư