Top

Doanh nghiệp địa ốc dè dặt với kế hoạch 2014

Cập nhật 29/12/2013 08:14

Dù thị trường bất động sản những tháng cuối năm nay đã tốt hơn, nhưng các doanh nghiệp địa ốc vẫn dè dặt trong việc xây dựng kế hoạch kinh doanh trong năm tới.

Sợ… khởi công

Sau một thời gian dài ảm đạm, thị trường địa ốc những tháng cuối năm 2013 bất ngờ sôi động trở lại đối với phân khúc căn hộ. Hàng loạt doanh nghiệp có sản phẩm, nhưng phải “án binh bất động” trong một thời gian dài trước đó đã chào bán ra thị trường.

Không ít doanh nghiệp trong số đó đã khá thành công trong việc mở bán, đem về nguồn doanh thu không nhỏ. Dù vậy, nói về kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2014, nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra thận trọng, nhất là trong việc triển khai dự án mới.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Diệu Hằng, Phó tổng giám đốc CTCP Vinaconex 3 cho biết, cuối năm 2013, nhận thấy thị trường có nhiều dấu hiệu tích cực, Vinaconex 3 đã tiếp tục mở bán căn hộ Dự án CT2 Trung Văn (huyện Từ Liêm).

Tại đợt mở bán này, ngoài việc điều chỉnh diện tích căn hộ, Công ty còn điều chỉnh mức giá bán từ 28 triệu đồng/m2 xuống còn khoảng 20 triệu đồng/m2. Việc điều chỉnh này của Vinaconex 3 đã thu hút được nhiều khách hàng đến mua căn hộ.

Dự án Mandarin Garden của Hòa Phát gần như đã hoàn thiện

Bà Hằng nhìn nhận, thị trường địa ốc trong năm 2014 khó hồi phục mạnh mẽ, các doanh nghiệp địa ốc nói chung vẫn rất khó khăn. Vì thế, Vinaconex 3 không có kế hoạch khởi công thêm dự án mới trong năm này. Thay vào đó, Công ty sẽ tập trung thực hiện tổ hợp còn lại là CT1 (thuộc Khu đô thị Trung Văn), hiện đã triển khai xong phần móng . Việc triển khai dự án mới (nếu có) cũng chỉ được xem xét sau khi doanh nghiệp đã hoàn thành cơ bản tại tổ hợp này.

Còn theo ông Nguyễn Đức Cây, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Phát triển nhà Constrexim (Constrexim HOD), dự báo thị trường bất động sản trong năm 2014 vẫn còn khó khăn, nên ít nhất là hết năm sau, doanh nghiệp này sẽ không triển khai thêm dự án mới. Theo ông Cây, Constrexim HOD sẽ chỉ tập trung vào việc giải quyết lượng căn hộ đang có, đồng thời hoàn thiện thủ tục đối với một số dự án gối đầu, để có thể triển khai trong 2 - 3 năm tới, khi thị trường tốt hơn.

Vừa làm vừa nghe ngóng

Năm 2013, trong bối cảnh thị trường bất động sản ảm đạm, nhiều doanh nghiệp trong ngành lâm vào khó khăn, không bán được hàng, không huy động được vốn để triển khai dự án thì CTCP Golden Gain Việt Nam (thuộc Tập đoàn Hòa Phát) được đánh giá là điển hình thành công, khi hoàn thiện dự án đúng tiến độ và bán được phần lớn căn hộ thuộc Dự án Mandarin Garden.

Trao đổi với pv mới đây, ông Trần Kiên Cường, Tổng giám đốc Golden Gain Việt Nam cho biết, mảng bất động sản vẫn được Tập đoàn Hòa Phát coi là một trong những lĩnh vực cốt lõi, nên doanh nghiệp lúc nào cũng có quỹ đất sạch để triển khai dự án mới. Thế nhưng, thị trường 2014 được xác định vẫn khó khăn, nên doanh nghiệp sẽ phải tính toán rất kỹ trong việc triển khai dự án mới.

Cụ thể, theo ông Cường, Hòa Phát luôn phải tính toán tự chủ được nguồn tài chính đến khi dự án xây xong phần thô. Dự án Mandarin Garden gần như đã hoàn thiện, nên sang năm 2014, doanh nghiệp này sẽ triển khai thêm một dự án tổ hợp tại quận Hoàng Mai. Đây là một dự án khá lớn, với khoảng 700 căn hộ hạng trung, dự kiến sẽ hoàn thiện trong năm 2016.

“Trong quá trình triển khai dự án, nếu thị trường tốt hơn, doanh nghiệp sẽ triển khai thêm dự án mới. Còn nếu thị trường vẫn khó khăn, doanh nghiệp vẫn đảm bảo nguồn vốn để hoàn thiện dự án đúng tiến độ”, ông Cường nói và cho rằng, sang năm 2014, rất nhiều doanh nghiệp bất động sản sẽ không dám triển khai dự án mới do không có vốn. Trong khi đó, một số doanh nghiệp sẽ tiếp tục phải cơ cấu và bán bớt dự án mới có thể tồn tại.
DiaOcOnline.vn - Theo DTCK