Top

Diện tích của người nghèo

Cập nhật 16/11/2009 10:10

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM, đến nay, diện tích bình quân đầu người của người dân TPHCM đạt 13,6m²/người (với dân số được tính gần 7 triệu người). So với mục tiêu của chương trình phát triển nhà ở TPHCM, đến năm 2010 diện tích nhà ở người dân đạt 14m²/người, đây là một con số rất đáng phấn khởi. Thế nhưng, điều nhiều người quan tâm là những người có thu nhập trung bình và thấp sẽ có được bao nhiêu mét vuông nhà để ở?

Theo một số khảo sát, tại TPHCM, trong giới trẻ (độ tuổi 18 - 30), có dưới 20% người gốc Sài Gòn có sở hữu nhà ở, phần đông sống chung với gia đình, còn hơn 90% giới trẻ nhập cư phải ở trọ phòng ốc kém vệ sinh, thiếu tiện nghi, không an toàn.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy trên 30% gia đình có diện tích nhà ở dưới 36m2, chỉ có 25% gia đình có nhà ở kiên cố, hàng trăm ngàn hộ sống trong điều kiện không bảo đảm tiêu chuẩn ở tối thiểu. Một giảng viên đại học công lập cho biết, 2 vợ chồng và 2 đứa con sống trong căn nhà chưa tới 20m².

Con số bình quân 5m²/người để ở dù chật, nhưng có chỗ để ở là đã mừng, bởi với mức thu nhập của 2 vợ chồng ngoài 6 triệu đồng/tháng, vừa lo ăn uống, vừa lo cho 2 con ăn học thì không dám nghĩ đến chuyện cải thiện chỗ ở?

Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều nỗ lực lo chuyện an cư cho người dân tại các khu đô thị, đặc biệt là những đô thị lớn như TPHCM. Đã có nhiều chính sách được đưa ra, bàn bạc, có chính sách được triển khai thí điểm.

Tuy nhiên, từ sau khi Luật Nhà ở ra đời đến nay, TP chỉ mới có 2 dự án nằm trong chương trình nhà ở xã hội được khởi công với tổng số khoảng 290 căn hộ. Hiện nay, chương trình nhà ở cho người thu nhập thấp cũng chỉ dừng lại ở việc 28 đơn vị tham gia chương trình, trong đó mới có 8 hồ sơ đăng ký chính thức.

Trong khi đó, hiện TPHCM có khoảng 60% số gia đình có thu nhập thấp với khoảng 30.000 trường hợp có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở. Nhà ở xã hội, xem ra vẫn rất, rất xa…

Gần đây, TPHCM đã có nhiều cố gắng trong việc phát triển nhà ở. Giai đoạn từ năm 2006 đến nay, TP đã đạt được 24.240.000m² nhà ở, trong đó chỉ riêng 9 tháng đầu năm 2009, TPHCM đã xây dựng được khoảng 4.050.200m² nhà ở.

Nhưng những căn nhà kể trên chủ yếu đáp ứng nhu cầu nhà thị trường, và chủ yếu cũng là phân khúc nhà dành cho thu nhập cao, căn hộ cao cấp nên ước mơ về một chốn an cư với số đông người nghèo vẫn là ước mơ.

Mục tiêu bình quân 14m2/người vào năm 2010 chỉ thật sự có ý nghĩa nếu trong đó bình quân diện tích nhà ở của người thu nhập thấp, người nghèo cũng được nâng lên theo.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng