Top

Điểm sáng

Cập nhật 07/01/2013 15:35

Trước thực trạng rất nhiều dự án ở những mảng thị trường khác gặp khó khăn trong việc kêu gọi khách thuê cũng như duy trì tỷ lệ lấp đầy và mức giá cho thuê ổn định, thị trường bán lẻ TPHCM vẫn được xem là một điểm sáng trong bức tranh BĐS ảm đạm của năm 2012.

Có thể nói, quý cuối cùng của năm 2012 là thời điểm bận rộn của thị trường bán lẻ TPHCM khi cùng lúc chào đón 2 dự án trung tâm thương mại rất được mong chờ, gồm Vincom Center A (khu Eden cũ) tại trung tâm quận 1 với diện tích sàn 38.000m2 và dự án Pandora City tại quận Tân Phú với diện tích sàn 40.000m2.

Cả 2 dự án này đạt tỷ lệ lấp đầy rất khả quan: Vincom Center A đạt tỷ lệ lấp đầy theo cam kết là 95%, trong khi dự án Pandora City đạt tỷ lệ lấp đầy theo cam kết 80%.

Cùng với sự khai trương của 2 trung tâm thương mại trên, hàng loạt thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam như Hugo Boss, Banana Republic, Hermes, Christian Dior, Sisley, Ermenegildo Zegna, 7 For All Mankind, Rauph Lauren và thương hiệu thời trang bình dân Payless.

Sự tăng trưởng dân số hàng năm, tăng trưởng doanh thu bán lẻ, tăng trưởng mức thu nhập bình quân đầu người cùng với sự thiếu hụt những mặt bằng bán lẻ có chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn quốc tế là những yếu tố khiến thị trường bán lẻ tại Việt Nam vẫn luôn là một thị trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài có thương hiệu.

Vì thế, dù có sự gia tăng nguồn cung, tỷ lệ trống của toàn thị trường trung tâm thương mại tại TPHCM không thay đổi theo quý và thậm chí giảm 8 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước nhờ vào sự cải thiện diện tích cho thuê tại Crescent Mall và Vincom Center B.

Giá chào thuê trung bình của toàn thị trường cũng tăng cao hơn nhờ mức giá chào thuê cao của dự án Vincom Center A mới đi vào hoạt động. Trong quý iv-2012, diện tích thực thuê trên thị trường là 57.719m2, tăng gần 4 lần so với quý trước.

Bên cạnh đó, các nhãn hàng thời trang, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh cũng tìm cách mở rộng thị trường tại TPHCM như Subway công bố mở thêm 10 cửa hàng trong năm 2013; Lotteria và KFC sẽ mở rộng ra 200 cửa hàng; các hãng Starbucks, McDonald và 7-Eleven sẽ vào Việt Nam trong năm 2013.

Các thương hiệu bán lẻ nước ngoài lớn như Takashimaya (Nhật Bản), AEON (Nhật Bản), VivoCity (Mappletree, Singapore) cũng bắt đầu chú ý tới Việt Nam như một thị trường bán lẻ tiềm năng chưa được khai thác hết. Những động thái này đang là điểm sáng của BĐS TPHCM trong năm 2013.
 

DiaOcOnline.vn - Theo ĐTTC