Top

Địa ốc TP. HCM vào cuộc đua khuyến mãi

Cập nhật 05/04/2011 11:10


Giá cả và chất lượng sản phẩm bất động sản mới là yếu tố quyết định sức mua của người dân
Hàng loạt dự án, đặc biệt là dự án căn hộ thời gian qua đã được các chủ đầu tư tung ra thị trường.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) TP. HCM vẫn khá trầm lắng, các chủ đầu tư đã phải chạy đua ráo riết để tìm khách hàng bằng cách tung ra nhiều hình thức khuyến mãi, giảm giá.

Đa dạng "chiêu" hút khách

Lãi suất cho vay tiêu dùng ở mức rất cao đang là rào cản lớn đối với những người có nhu cầu mua nhà để ở. Nhắm vào thực tế này, gần đây, hàng loạt nhà đầu tư BĐS tung sản phẩm ra thị trường kèm theo hình thức hỗ trợ lãi suất ngân hàng.

Chẳng hạn, CTCP Địa ốc Hoàng Quân hiện đang mở bán Chung cư cao cấp Cheery Apartment (liên tỉnh lộ 25B, quận 2, TP. HCM) có hình thức hỗ trợ vốn vay ngân hàng cho khách hàng, mức lãi suất chỉ 1%/tháng. Tương tự, mới đây, Happy Group đã tung ra thị trường gần 600 căn hộ thuộc Dự án Happy Plaza (huyện Bình Chánh, TP. HCM).

Dự án này có mức bán khởi điểm 12.9 triệu đồng/m2, kèm theo nhều khuyến mãi như hỗ trợ lãi vay ngân hàng với mức 14%/năm, chiết khấu đến 15% cho những người mua nhà trả tiền một lần. Công ty Trường Thạnh Lộc cũng vừa tung Dự án căn hộ 4S2 (phường Linh Đông, quận Thủ Đức) ra thị trường. Với mức chào bán từ 1 tỷ đồng đến 1.4 tỷ đồng/căn, chủ đầu tư cho khách hàng thanh toán chậm trong 4 năm không lãi suất. Mới nhất là ngày 2/4, Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức công bố mở bán đợt 1 gồm 45 căn hộ tại Dự án TDH - Phước Bình (quận 9) với hình thức hỗ trợ 50% lãi suất ngân hàng cho 20 khách hàng đầu tiên; tặng ngay 10 triệu đồng cho 10 khách hàng đầu tiên…

Ngoài hình thức hỗ trợ lãi suất, các DN còn tung ra nhiều chiêu khuyến mãi "độc" khác như mua nhà trúng xe, mua nhà được vàng… Gần đây, Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn mở bán căn hộ tại Dự án Vinacomplex III (quận Tân Bình) đã đưa ra hình thức khuyến mãi, khi mua sản phẩm khách hàng được trang bị toàn bộ nội thất, được tặng một xe Piaggio Liberty, đồng thời được tham gia bốc thăm trúng thưởng xe ô tô Ford Focus. Công ty Vĩnh Thông Thái mở bán căn hộ Hoàng Kim Thế Gia thì khuyến mãi cho khách hàng mua căn hộ được nhận "nóng" 50 triệu đồng tiền mặt.

Khoảng cách giữa khuyến mãi và thực tế

Mặc dù dự án căn hộ ở TP. HCM gần được tung ra một cách ồ ạt, song ghi nhận thực tế của Đầu tư Chứng khoán tại các sàn giao dịch BĐS cho thấy, hiện sức mua của thị trường BĐS, đặc biệt là phân khúc căn hộ, rất yếu. Tuy nhiên, có lẽ đây là thời điểm hoàn thành các dự án, nên các chủ đầu tư buộc phải "trình làng" để thu hồi vốn.

Theo ông Nguyễn Xuân Lộc, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Techcom Real, mặc dù hiện nhiều DN tung ra khá nhiều hình thức khuyến mãi, nhưng không phải dự án nào cũng bán được.

"Khách hàng hiện nay rất am hiểu thị trường và có khá nhiều cơ hội lựa chọn, nên họ không quan tâm nhiều đến hình thức khuyến mãi, mà chỉ quan tâm vào vị trí dự án và giá trị thực của dự án", ông Lộc nói và cho biết, có một số dự án tốt với giá hợp lý được tung ra gần đây vẫn thu hút được khách hàng. Chẳng hạn như Dự án căn hộ Đại Thành (quận Tân Phú) do Công ty Đại Thành làm chủ đầu tư. Đây là dự án có vị trí khá thuận lợi, gần trung tâm TP. HCM.

Trước Tết Nguyên đán, dự án này được tung ra thị trường với mức giá 14.9 triệu đồng/m2 nhưng không có khách hàng mua. Mới đây, DN này đã giảm giá xuống còn 12.7 triệu đồng/m2, ngay lập tức hơn 200 căn hộ của dự án đã được bán hết. Trong khi đó, có dự án dù đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi tưởng như hấp dẫn, nhưng vẫn vắng bóng khách hàng...

Có thể nói, đây là thời điểm “cân não” của các chủ đầu tư địa ốc dự án căn hộ. Theo ông Nguyễn Nguyên Thái, Phó giám đốc Công ty CBRE Việt Nam, trong năm nay tại TP. HCM, số lượng chào bán ra thị trường đã vào khoảng 40,000 căn hộ, đó là chưa kể 10,000 căn hộ "tồn kho" từ năm 2010. Điều đó có nghĩa là các chủ đầu tư đang chịu sức ép rất lớn trong bối cảnh nguồn cung ngày càng tăng mạnh.

Tương tự, theo ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển nhà Thủ Đức, dòng sản phẩm căn hộ có giá trung bình khá, từ 15 - 17 triệu đồng/m2, mặc dù chất lượng tốt, giá thành tương ứng với giá trị sản phẩm, nhưng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Do vậy, những nhà đầu tư, kinh doanh BĐS phải có tầm nhìn trung và dài hạn, vì giá trị gia tăng của sản phẩm sẽ được kiểm chứng theo thời gian, chứ không phải các hoạt động khuyến mãi trước mắt.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán