Top

Tổng kết thị trường từ 12.6 - 17.6.2011

Địa ốc chống chọi với khó khăn

Cập nhật 20/06/2011 07:50

Theo một lãnh đạo Hiệp hội bất động sản TP.HCM, hiện việc kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản đang rất khó khăn. Khó nhất là phân khúc thị trường căn hộ cao cấp và đất nền dự án, nền biệt thự. Tuy nhiên các doanh nghiệp cũng đang tìm đủ mọi cách chống đỡ vượt qua cơn khó.


Nhiều chủ đầu tư đưa ra các hình thức khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách. Trong ảnh: một dự án chung cư cao cấp tại khu Nam Sài Gòn - Ảnh: CTV

Đầu năm nay, dự án chung cư của một doanh nghiệp mới toanh trong ngành kinh doanh bất động sản TP đã quảng cáo khá rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng đón chào sự ra đời sản phẩm đầu tiên của doanh nghiệp này.

Bao lãi suất

Dự án nằm ở quận Bình Chánh, TP.HCM, thuận lợi về giao thông và mức giá cũng khá mềm, gần 11 triệu đồng/m2. Chủ đầu tư này còn tổ chức cả đoàn xe đưa khách tham quan đến tận dự án như một hình thức tiếp thị nhằm gây sự chú ý thêm cho khách hàng. Tuy nhiên, mới đây chủ đầu tư này phải treo thêm bảng: khách hàng mua căn hộ được hỗ trợ toàn bộ lãi suất.

Một dự án căn hộ cao cấp khác ở phường An Phú, quận 2 cũng có chiêu tương tự: khách hàng mua căn hộ tại dự án này không phải lo lắng về chuyện lãi suất vì chủ đầu tư đã bao luôn khoản này. Ngoài chuyện bao lãi suất, chủ đầu tư còn giãn tiến độ thanh toán căn hộ từ nửa năm đến một năm, tùy từng trường hợp cụ thể… Những cách làm này, theo chủ đầu tư là để chia sẻ với khách hàng trong thời điểm khốn khó của thị trường.

Mạnh dạn hơn, một nhà phân phối sản phẩm căn hộ còn dự kiến đàm phán với chủ đầu tư dự án căn hộ ở phía tây TP.HCM đã hoàn thiện với hình thức: chỉ cần trả trước 300 triệu đồng (cho căn hộ giá trên 1 tỷ đồng) và vào ở ngay, số tiền trả dần sau đó không phải chịu lãi suất…

Xem kỹ hợp đồng

Nghĩ ra nhiều cách khuyến mãi để thu hút khách hàng của các chủ đầu tư trong điều kiện khốn khó của thị trường địa ốc là điều đáng ghi nhận.

Theo những cách khuyến mãi trên, được hiểu là chủ đầu tư vay tiền ngân hàng và cho khách hàng mượn không để mua căn hộ. Chuyện trước nay chưa từng có khi lãi suất trung bình ở mức khá cao: từ 20-25%/năm và việc vay vốn để mua căn hộ không phải dễ dàng!

Tuy nhiên khách hàng cũng nên cẩn trọng do không phải chủ đầu tư nào cũng có khả năng ôm mức lãi suất trên trong một vài năm để phần lợi cho khách hàng hưởng trọn. Bởi với mức lãi suất trên, chỉ cần chịu lãi suất một năm thì chủ đầu tư đã mất 20-25% lợi nhuận của dự án.

Nếu dự án không lời bằng mức lãi trên có nghĩa phải thâm vào vốn của chủ đầu tư. Rủi ro này khó có chủ đầu tư nào chấp nhận.

Có thể có những chủ đầu tư có khả năng tài chính mạnh, muốn thật sự chia sẻ một phần khó khăn với khách hàng hoặc có những hình thức liên kết khác với các ngân hàng để khách hàng hưởng lợi. Nhưng trước mắt để đảm bảo quyền lợi cho mình cũng như buộc các chủ đầu tư phải thực hiện đúng các điều khoản cam kết, khách hàng cần xem kỹ hợp đồng.

Trong đó chú ý kỹ các điều khoản về lãi suất vay, tránh sơ hở vì nếu “bút sa gà chết”, khó có thể sửa lại hợp đồng. Khi đó thay vì chủ đầu tư chịu lãi suất thì khách hàng lại ôm “cái khó” này và khi phát sinh tranh chấp, muốn kiện ra tòa án cũng không dễ thắng.

Ngọc Lan - DiaOcOnline.vn