Top

Đề xuất ban hành Luật Thuế tài sản

Cập nhật 17/08/2017 11:05

Luật thuế tài sản mới này sẽ góp phần giúp ổn định thị trường bất động sản (BĐS), phòng chống đầu cơ và sử dụng lãng phí, tăng nguồn cũng cho thị trường, đồng thời sẽ làm tăng thêm nguồn thu ngân sách Nhà nước ổn định, dài hạn.

Luật thuế áp dụng sẽ tạo thêm nhu cầu thật tiếp cận mua nhà ở, tăng thêm nguồn thu ngân sách nhà nước ổn định (Ảnh minh họa)

Mới đây, Bộ Tài chính vừa có báo cáo chuyên đề về chính sách thuế đối với BĐS nhằm mục đích xây dựng Luật Thuế tài sản, trong đó đối tượng chịu thuế là tài sản nhà, đất, nhất là đối tượng sở hữu nhiều nhà, từ căn thứ hai trở đi.

Luật thuế này sẽ nhằm mục tiêu góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, minh bạch, bền vững, phòng chống đầu cơ và sử dụng lãng phí BĐS, góp phần dịch chuyển dòng tiền thay vì đầu tư vào BĐS sẽ chuyển sang về đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tăng nguồn cung cho thị trường, tạo thêm nguồn cung cho người có nhu cầu thật tiếp cận mua nhà ở, tăng thêm nguồn thu ngân sách Nhà nước ổn định, dài hạn, bền vững. Ngoài ra, Luật thuế cũng sẽ hướng các nhà đầu tư thứ cấp đi vào lựa chọn thành lập doanh nghiệp kinh doanh BĐS thay vì kinh doanh cá thể như hiện nay.

Tại Việt Nam, hiện nay chỉ có Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có hiệu lực từ ngày 1/1/2012 đã quy định các loại đất phi nông nghiệp, trong đó có đất ở tại đô thị là đối tượng chịu thuế; áp dụng thuế suất 0,03% trên bảng giá đất, đối với diện tích đất ở trong hạn mức; áp dụng thuế suất 0,07% đối với phần diện tích đất ở vượt không quá 3 lần hạn mức; và áp dụng thuế suất 0,15% đối với phần diện tích đất ở vượt trên 3 lần hạn mức.

Giá đất tính thuế được tính theo bảng giá đất của thành phố lại chỉ bằng khoảng 30% - 40% giá đất thực tế trên thị trường, nên mức thuế phải nộp rất thấp dẫn đến nguồn thu ngân sách cũng rất thấp, chỉ chiếm 0,03% GDP và 0,15% tổng thu ngân sách nhà nước.

Bên cạnh chức năng tạo nguồn thu ngân sách nhà nước, thuế còn là công cụ điều tiết nền kinh tế, điều tiết hoạt động và hành vi sản xuất, đầu tư, kinh doanh, dịch vụ, việc ban hành Luật thuế tài sản chỉ thực sự hợp lý khi đồng thời sửa đổi chính sách và cơ chế thu tiền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai hiện nay đang rất bất cập.

Tiền sử dụng đất không phải là một sắc thuế, cũng không phải là phí nhưng thực sự là một khoản thu lớn trong ngân sách của địa phương, là gánh nặng của doanh nghiệp và người mua nhà, không minh bạch, và tạo cơ chế "xin - cho".

Tiền sử dụng đất chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành nhà ở, khoảng trên dưới 10% đối với nhà chung cư; khoảng trên dưới 30% đối với nhà phố; khoảng trên dưới 50% đối với nhà biệt thự. Do vậy, nếu ban hành Luật Thuế tài sản mà không sửa đổi chính sách và cơ chế thu tiền sử dụng đất thì sẽ không hợp lý.

Việc áp dụng thuế sử dụng đất khi nhà nước giao đất hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, trong những năm đầu sẽ có tác động làm giảm nguồn thu tiền sử dụng đất thuộc ngân sách cấp tỉnh hiện đang là một nguồn thu quan trọng của địa phương, nhưng sẽ giúp cho doanh nghiệp và người tiêu dùng giảm gánh nặng tiền sử dụng đất như hiện nay, giúp làm giảm giá thành nhà ở; doanh nghiệp có thể tiên lượng chi phí thuế sử dụng đất khi đầu tư dự án.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng