Top

Đấu giá đất đạt thấp

Cập nhật 11/01/2013 13:04

Do thị trường bất động sản đóng băng, giá giao dịch giảm mạnh nên năm 2012, Hà Nội đã không hoàn thành kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ). Thậm chí, nhiều dự án nằm ở vị trí đắc địa, đã đủ điều kiện tổ chức đấu giá, đã tổ chức GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhưng vẫn… bỏ ngỏ.

Chỉ đạt 36% kế hoạch


Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho biết, kết thúc năm 2012, chỉ có 10/29 quận, huyện, thị xã tổ chức đấu giá QSDĐ thành công, thu 900 tỷ đồng, đạt 36% kế hoạch. Diện tích đất đã hoàn thành xong công tác đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ đấu giá cũng chỉ đạt 40,5ha. Nguyên nhân của việc không đạt kế hoạch là do thị trường bất động sản trầm lắng, giá giao dịch giảm mạnh. Nhiều dự án đấu giá QSDĐ tổ chức bán hồ sơ nhưng không có người tham gia hoặc số lượng người tham gia không đủ theo quy định nên đấu giá bất thành.
 

Một phiên đấu giá quyền sử dụng đất tại Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội.


Qua tìm hiểu được biết, mặc dù đã được giao chỉ tiêu cụ thể, song đến nay nhiều quận, huyện chưa đấu giá được phiên nào. Nhiều đơn vị còn lúng túng khi thực hiện Nghị định của Chính phủ về bán đấu giá tài sản. Dẫu Sở Tư pháp Hà Nội đã lựa chọn ra các đơn vị đủ điều kiện tham gia bán đấu giá QSDĐ, nhưng các quận, huyện vẫn chưa chủ động phối hợp để thực hiện đấu giá.

Ngoài ra, trong năm 2012, Sở TN&MT Hà Nội đã lập hồ sơ, thẩm định trình UBND TP Hà Nội các quyết định thu hồi đất với tổng diện tích thu hồi trên 8 triệu mét vuông đất và đang xem xét lập hồ sơ của 9 tổ chức với tổng diện tích đất dự kiến thu hồi trên 51,5 nghìn mét vuông.

Tập trung đấu giá các dự án đủ điều kiện

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, trong năm 2013, Sở TN&MT Hà Nội sẽ tháo gỡ khó khăn, đôn đốc thực hiện kế hoạch công tác đấu giá QSDĐ. Các quận, huyện, thị xã phải đẩy nhanh tiến độ các dự án đấu giá QSDĐ, tập trung thực hiện đấu giá QSDĐ đối với các dự án đã hoàn thiện hạ tầng và đủ điều kiện đấu giá theo quy định; phối hợp cùng các sở, ngành hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho UBND quận, huyện, thị xã hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục đấu giá QSDĐ.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã lựa chọn những đơn vị tổ chức bán đấu giá có kinh nghiệm, tập trung đẩy nhanh công tác đấu giá QSDĐ. Các sở, ngành, địa phương phải quyết tâm để hoàn thành và phấn đấu vượt chỉ tiêu của TP giao. Trong đó, tập trung đấu giá ngay đối với các dự án đã đủ điều kiện.

Trong công tác quản lý, lãnh đạo thành phố yêu cầu cán bộ, công chức ngành tài nguyên môi trường phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục hạn chế, yếu kém của các cá nhân, đơn vị để nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu cho cấp ủy, cho chính quyền; ngăn chặn, xử lý và giải quyết tình trạng lấn chiếm đất công, chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp xây dựng trái phép, tình trạng đất dự án để hoang hóa, lãng phí, khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai, không để phát sinh thành các điểm nóng của TP. Q

Ngày 10/1, Sở TN&MT Hà Nội đã tổng kết năm 2012 và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2013. Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đánh giá cao những kết quả đã đạt được, đồng thời chỉ ra những yếu kém tồn tại trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn, như tình trạng đất đai để hoang hóa, sử dụng sai mục đích, vi phạm quy định của pháp luật, lấn chiếm đất công, gây bức xúc trong dư luận, đặc biệt là tại một số khu vực đô thị, đất có giá trị cao, như quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Từ Liêm... Một số quận, huyện còn để xảy ra tình trạng lấn chiếm, vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp và chậm được xử lý, giải quyết dứt điểm...

Chủ tịch UBND TP yêu cầu, trong năm 2013, Sở TN&MT phải phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Đặc biệt, từ lãnh đạo sở đến các phường, xã phải luôn tự kiểm điểm, có biện pháp kiên quyết, xử lý nghiêm minh các trường hợp cán bộ, công chức sách nhiễu, tham nhũng, gây phiền hà, thiếu trách nhiệm, không thực hiện tốt trách nhiệm được giao, gây mất lòng tin trong nhân dân…
 

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị