Top

Đấu giá cao, bỏ cọc: Kiến nghị xử nghiêm trường hợp vi phạm, trục lợi

Cập nhật 09/02/2022 12:50

Bộ Xây dựng cho rằng cần tăng thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về đấu giá đất, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, có yếu tố trục lợi trong đấu giá quyền sử dụng đất.

Theo Bộ Xây dựng, với trường hợp đấu giá đất tại Thủ Thiêm cho thấy kết quả trúng đấu giá của 04 lô đất đã có phần tác động đến mặt bằng giá đất, nhà ở, đến thị trường bất động sản của khu vực Thủ Thiêm (Ảnh: Hữu Khoa).

Cuối giờ chiều qua (8/2), lãnh đạo Cục Thuế TPHCM xác nhận với Dân trí việc Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Thương mại Bình Minh đã gửi công văn xin không triển khai dự án trên lô đất 3-9 thuộc Khu chức năng số 3, Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TPHCM).

Doanh nghiệp này trúng đấu giá lô đất 3-9 hơn 5.000 m2 trong phiên đấu giá ngày 10/12/2021. Trải qua 140 lượt trả giá, công ty Bình Minh giành quyền mua lô đất 3-9 với mức giá 5.026 tỷ đồng, tương đương mức giá bình quân hơn 1 tỷ đồng/m2 đất.

Trước đó, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt, thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, đơn vị trúng đấu giá lô đất 3-12 với diện tích lớn nhất hơn 10.000 m2 đồng thời là doanh nghiệp đưa ra mức giá kỷ lục 24.500 tỷ đồng cũng đã gửi đơn xin bỏ cọc.

Trong khi đó, 2 doanh nghiệp còn lại là Công ty Cổ phần Dream Republic và Công ty Cổ phần Sheen Mega vẫn chưa nộp 50% tiền sử dụng đất theo giá được công nhận trúng đấu giá trong phiên ngày 10/12/2021 theo quy định.

Liên quan tới ồn ào về đấu giá gần đây, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết cuối năm 2021 đã phối hợp với Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục Quản lý công sản - Bộ Tài chính, Cục Bổ trợ tư pháp - Bộ Tư pháp trao đổi, đánh giá sơ bộ về các quy định pháp luật liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất cũng như nhận định một số ảnh hưởng, tác động và nghiên cứu hướng đề xuất giải quyết đối với trường hợp có kết quả trúng đấu giá bất thường.

Theo báo cáo đánh giá của các địa phương, Bộ Xây dựng cho biết việc tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất được thực hiện công khai, khách quan, trung thực, bình đẳng… Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích đạt được, việc đấu giá quyền sử dụng đất cũng đã bộc lộ một số hạn chế, tiêu cực.

Cụ thể như hiện tượng bỏ giá rất cao một số lô đất, rồi "bỏ cọc", tạo mặt bằng "giá ảo" để thao túng thị trường, mua đi, bán lại nhiều lô đất trúng đấu giá khác thu lợi bất chính diễn ra khá phổ biến ở nhiều nơi và thậm chí mang tính tổ chức.

Theo Bộ Xây dựng, với trường hợp đấu giá đất tại Thủ Thiêm cho thấy kết quả trúng đấu giá của 4 lô đất đã có phần tác động đến mặt bằng giá đất, nhà ở, đến thị trường bất động sản của khu vực Thủ Thiêm. Sau khi có thông tin kết quả trúng đấu giá 04 lô đất này, giá rao bán tại các dự án khu đô thị, nhà ở khu vực Thủ Thiêm sau thời điểm công bố kết quả trúng đấu giá 4 lô đất đã đồng loạt tăng, tuy nhiên ghi nhận giao dịch rất ít. Sau khi có thông tin chủ đầu tư xin chấm dứt thực hiện hợp đồng trúng đấu giá, thị trường bất động sản khu vực đã cơ bản ổn định trở lại.

Để chấn chỉnh, tạo sự ổn định cho thị trường, Bộ Xây dựng đã có một số đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, Bộ Xây dựng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi tình hình kinh doanh bất động sản, thị trường bất động sản để báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ đảm bảo thị trường phát triển ổn định, lành mạnh;

Đồng thời thực hiện thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về kinh doanh bất động sản; phối hợp với UBND cấp tỉnh tổ chức kiểm tra, rà soát các dự án kinh doanh bất động sản để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc thu hồi, đình chỉ, tạm dừng hoặc điều chỉnh, chuyển đổi, chuyển nhượng các dự án kinh doanh bất động sản; nghiên cứu đề xuất sửa Luật Kinh doanh bất động sản 2014 để bổ sung các cơ chế, chính sách thực hiện điều tiết để thị trường bất động sản phát triển ổn định lành mạnh.

Bộ Xây dựng cũng kiến nghị các bộ ngành có liên quan khác trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đấu giá, có yếu tố trục lợi trong đấu giá quyền sử dụng đất.

Đồng thời Bộ này cho rằng Ngân hàng Nhà nước cần chỉ đạo rà soát các tổ chức tín dụng cho các nhà đầu tư vay tiền tham gia đấu giá đất để đảm bảo an toàn tín dụng.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng kiến nghị nghiên cứu bổ sung quy định để phân định các trường hợp, khu vực thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất với các trường hợp đấu thầu dự án có sử dụng đất kèm theo điều kiện cụ thể đối với tổ chức, doanh nghiệp tham gia đấu thầu dự án;

Nghiên cứu, rà soát, sửa đổi các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến việc đấu giá quyền sử dụng đất (pháp luật về đấu giá, pháp luật về đất đai, pháp luật về quản lý thuế) bảo đảm thống nhất và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Bộ Xây dựng cũng cho rằng UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chỉ đạo làm tốt công tác xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất bảo đảm sát giá thị trường; quản lý chặt chẽ đối với hồ sơ đấu giá; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với doanh nghiệp đấu giá tài sản; tăng cường mối quan hệ giữa tổ chức bán đấu giá với cơ quan công an để đảm bảo an ninh trật tự tại các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất; áp dụng linh hoạt hình thức đấu giá, mở rộng hình thức đấu giá trực tuyến.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí