Nếu thu hồi lại được toàn bộ diện tích đất sân golf, đất phía Bắc, phía Nam của sân bay sẽ hỗ trợ cho mục tiêu nâng cao năng suất hành khách.
Nếu lấy lại được 1500ha như quy hoạch năm 1975 là rất tốt
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh tổng thể Quy hoạch Cảng hàng không, các Quy hoạch liên quan tại khu vực Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Bộ GTVT rà soát lại các Quy hoạch, đánh giá hiện trạng sử dụng đất cho quốc phòng như sân Golf, các đơn vị quân sự hiện hữu và đất cho ngành hàng không lập điều chỉnh tổng thể Quy hoạch Cảng hàng không. Đồng thời, đề xuất phương án sử dụng đất ở cả phía Bắc và phía Nam để phục vụ cho phát triển Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 9/1, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa TPHCM cho biết: "Quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất được đưa ra từ năm 1994 được Thủ tướng duyệt năm 1995, với diện tích sân bay dân sự 1120 ha.
Nếu như đánh giá rà soát lại tổng thể thì phải xem xét, từ năm 1995 đến nay bao nhiêu diện tích sân bay được quy hoạch làm sai mục đích, thu hồi lại được toàn bộ là rất tốt.
Thu hồi diện tích đất xung quanh sân golf Tân Sơn Nhất |
Hiện nay chúng ta không nắm được chi tiết cụ thể các diện tích đó đang làm gì, theo chỉ đạo mới trên của Phó thủ tướng nếu dựa vào văn bản quy hoạch cho sân bay năm 1995 được Thủ tướng lúc đó duyệt, phục hồi lại đúng diện tích là rất hợp lý cho phát triển sân bay, bản thân tôi còn mong muốn làm rộng hơn như vậy 1500ha.
Bởi vì với 1500ha là sẽ phát triển đầy đủ hơn, dư sức đưa công suất sân bay lên rất cao trên 70 triệu hành khách/năm một cách dễ dàng, dịch vụ chất lượng hơn.
Nhưng phần chính nhất vẫn là phần mở rộng sân bay về phía Bắc, thu hồi sân golf, cùng các diện tích đất xung quanh đó".
Bên cạnh đó, theo ông Tống, nếu thu hồi được toàn bộ diện tích đất thì có thể đưa vào sử dụng xây dựng các đường cất, hạ cánh, đường lăn, nhà ga hành khách, bãi đỗ máy bay, các dịch vụ khác cho sân bay, diện tích càng nhiều, càng khai thác được với năng suất cao.
Trong tình hình sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất cần phải nâng năng suất lên 70 triệu hành khách/năm, khi sân bay Long Thành vẫn chưa thể đi vào hoạt động ít nhất là 10 năm tới, nên Tân Sơn Nhất phải đáp ứng nhu cầu của toàn bộ khối lượng hành khách đó.
Muốn như vậy thì phải xây đường cất hạ cánh phía mặt Bắc sân bay hiện nay, vùng có sân golf, cho nên việc cần sử dụng miếng đất bên quốc phòng đang quản lý là cần thiết. Ngoài ra cái chính là cần xây dựng nhà ga hành khách về mặt phía Bắc, đây là cơ sở hạ tầng chính, hơn thế, để tiếp nhận số khách tăng lên, mở đường giao thông ra phía Bắc.
Còn diện tích phía Nam sân bay tiện đường vào ra thành phố, có thể hình thành các khu vực đường giao thông hỗ trợ cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Không có chuyện thu hồi khó
Còn về đất quốc phòng, theo vị chuyên gia trên là đất trong lòng quốc gia, chẳng qua giao cho quốc phòng sở hữu để làm nhiệm vụ quốc phòng, còn nếu không sử dụng sai mục đích thì có quyền thu hồi. Người đứng ra lấy lại là chính quyền nhà nước, Bộ Quốc phòng là bên quản lý an ninh quốc gia, yêu cầu điều chỉnh lấy đất quốc phòng đang quản lý để làm cho bên dân sự, thì họ phải thực hiện.
Đây chỉ là điều chỉnh quyền sử dụng đất trên đất quốc phòng đang quản lý, phần sai mục đích phải sửa lại, nếu như yêu cầu sân bay cần phát triển, cần diện tích thì quốc phòng cần điều chỉnh, đổi lại đất chỗ khác cho quốc phòng.
Không có gì khó khăn trong việc thu hồi nếu trên tinh thần những người có trách nhiệm, còn nếu có việc lãnh đạo ký giấy làm sân golf là sai, nếu xem xét lại điều đó sai thì phải điều chỉnh.
Những sai lầm từ trước, làm sân golf sai cũng phải nhận trách nhiệm, cản trở việc phát triển sân bay, nếu như không làm sân golf thì sân bay đã phát triển từ lâu, những người lãnh đạo mới nên thấy và điều chỉnh vì lợi ích kinh tế đất nước.
Rà soát lại một cách tổng thể hơn
Trong một diễn biến liên quan khác, theo ông Tống, vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam có ký hợp đồng tư vấn với một công ty của Pháp là ADPi Engineering để rà soát quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất, đây cũng là việc tốt, nhưng cần có kết quả sớm.
"Giờ cần chờ xem Bộ GTVT cho biết kết quả thuê chuyên gia từ nước ngoài cụ thể ra sao, nhưng tôi đoán chắc rằng với nhu cầu hành khách gia tăng như hiện nay, chủ trương nâng cao năng suất 37 triệu hành khách/năm là không hợp lý, vì mỗi năm tăng 10% chỉ cần 2-3 năm đến 2020 là 45 triệu hành khách, và những năm sau đó khách sẽ đi đâu", ông Tống nhấn mạnh.
Cũng theo chia sẻ của vị chuyên gia trên, phía TPHCM đang làm theo đơn đặt hàng chung mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất của Bí thư thành phố để đưa năng suất sân bay lên, thành nhu cầu trong tương lai.
"Nhưng với chỉ đạo mới này tôi mong có thể để điểu chỉnh, rà soát lại một cách tổng thể hơn, để có những xem xét thu hồi hoàn toàn lại diện tích đất đang bị sử dụng sai mục đích", ông Tống nhấn mạnh.
DiaOcOnline.vn - Theo Đất việt
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: