Top

Đại gia sắm "biệt thự" cho người âm

Cập nhật 17/08/2009 14:25

Khuôn viên của một mộ phần "hoành tráng" trong nghĩa địa đại gia. Ảnh: Trung Kiên

Rộng hàng trăm m2, thiết kế cầu kỳ với lư hương, cột đá, bình phong khổng lồ bằng đá xanh.., khu sinh phần, mộ chí của các gia đình đại gia có giá hàng tỷ đồng và được ví như khu “biệt thự” của người âm.

Tọa lạc trên một quả đồi diện tích 20 ha, thuộc địa phận hai xã Phú Sơn và Vật Lại của huyện Ba Vì, Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng là nghĩa trang đầu tiên của Hà Nội được đầu tư xây dựng theo hình thức xã hội hóa từ năm 2004. Dù có giá đắt hơn nhiều lần giá đất dành cho người sống, song chỉ sau khoảng 5 năm đưa vào sử dụng, nghĩa trang này hiện đã hết đất để bán.

Nghĩa trang “đại gia”

Được thiết kế thành nhiều cấp, chênh lệch độ cao từ 1m đến 2m, nghĩa trang Vĩnh Hằng được bố trí thành nhiều khu. Mỗi khu lại được chia thành nhiều lô khác nhau.

Dẫn chúng tôi lên khu đất nằm ở vị trí cao nhất, hướng phía đông, ông Nguyễn Văn Vĩnh, sống tại Phú Sơn, Ba Vì, người tình nguyện làm “hướng dẫn viên du lịch” cho chúng tôi, nói: “Khu này có vị trí đẹp nhất nên giá cũng đắt nhất, khoảng gần ba triệu đồng mỗi m2”.

Chỉ tay về phía những lô đất đã được xây tường bao nhưng chưa có mộ, diện tích mỗi lô từ 200 đến 700 m2, ông Vĩnh cho hay hầu hết khách đều đăng ký mua với diện tích rất lớn và thường là mua rồi để dành.

Có người còn đăng ký mua sinh phần cho cả một gia tộc, với diện tích lên đến gần 1.000 m2. “Chỉ tính riêng tiền đất, có người đã bỏ ra hơn hai tỷ đồng để mua. Có trường hợp xây dựng xong, tổng số tiền bỏ ra đến 10 tỷ đồng. Còn những người xây hết một vài tỷ là bình thường”, ông Vĩnh kể.

Đến một trong những khu mộ phần được coi là “hoành tráng” nhất nghĩa trang, tận mắt chứng kiến những lư hương, cột đá, bình phong khổng lồ, miếu thờ… được chạm khắc hoa văn cực kỳ tinh xảo, mới thấy lời giới thiệu của ông Vĩnh không hề ngoa.

Được thiết kế với kiến trúc hiện đại, bao gồm cả hệ thống cây xanh, thảm cỏ, cổng ra vào, tường bao vây quanh, miếu thờ bằng đá, khu mộ phần làm người ta liên tưởng tới những… khu biệt thự liền kề dành cho người đang còn sống! “Dân ở đây thường gọi đó là biệt thự của người âm”, ông Vĩnh nói.

Từng nhiều lần được thuê xây mộ phần tại đây, ông Vĩnh kể: “Ở đây toàn mộ của đại gia và những người giàu có, nên họ rất cầu kỳ trong thiết kế và xây dựng. Chỉ cần vừa ý, chứ họ không quan tâm là đắt hay rẻ. Chẳng hạn như đá để xây mộ, khắc bia, dựng cột hay bình phong phải là đá xanh, được vận chuyển từ Ninh Bình lên. Còn nếu xây bằng đá ong thì cũng phải là đá ong Thạch Thất”.

Chỉ tay vào một chiếc lư hương làm bằng đá xanh cao tầm 1,6 m, đường kính trên 1m, chạm khắc rồng phượng rất cầu kỳ, ông Vĩnh nói: “Chỉ riêng cái lư hương này, nếu kể cả công vận chuyển cũng có giá cả trăm triệu đồng. Còn hai cây bách kia cũng có giá hàng chục triệu”.

Đắt hơn đất cho người sống


Trên đường đưa chúng tôi thực mục sở thị hàng chục “biệt thự” bề thế, ông Vĩnh liên tục hỏi cảm nhận của chúng tôi: “Thế nào? Hoành tráng chưa?!”. Ông cười tít mắt mỗi khi thấy chúng tôi tỏ ra gật gù. Quả thực, hầu hết kiến trúc của những lô mộ phần mà chúng tôi đã tham quan đều rất ấn tượng.

Khuôn viên nào cũng được lát gạch cao cấp hoặc đá hoa cương, xen lẫn những hàng cỏ, hoa xanh mướt. Gia chủ cũng không quên cho xây một ngôi thủy đình, vừa lấy chốn nghỉ chân, vừa tôn thêm vẻ sang trọng, trang nghiêm. Theo ông Vĩnh, người chết cũng có đẳng cấp, vì chỉ cần nhìn vào khu mộ phần, người ta biết được gia thế ra sao. “Ai giàu có thì mới xây được như thế, còn ai nghèo khó thì nằm ở khu mộ lẻ, giá chục triệu một ngôi”.

Ông T.V.C, một người đang được thuê xây mộ phần tại nghĩa trang, kể: ban đầu, khoảng năm 2005, giá đất mộ phần chỉ có 800.000 đồng mỗi m2. Cách đây chưa đến 2 năm, giá đất ở vị trí đẹp nhất cũng chỉ khoảng 1,8 triệu đồng mỗi m2 và diện tích trống vẫn rất nhiều.

Tuy nhiên, từ giữa năm 2008, số người đăng ký mua tăng đột biến, nên nghĩa trang hầu như đã hết đất và nếu còn thì cũng chỉ là những vị trí không đẹp, hướng xấu.

Khi chúng tôi đặt vấn đề cần mua một lô đất khoảng 50 m2 ở vị trí đẹp, ông Nguyễn Văn Bảy, cán bộ Ban quản lý Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng, lắc đầu quầy quậy: “Vị trí đẹp thì không còn một m2 nào đâu, người ta đã mua hết từ giữa năm ngoái rồi. Nếu chưa vội, các anh cố chờ khoảng một năm rưỡi nữa, khi dự án mở rộng nghĩa trang thêm 10 ha nữa của chúng tôi hoàn thành”.

Ông Bảy cho hay hiện chỉ còn khu phía tây là còn một vài lô. Nếu mua 100 m2 trở lên, giá là 2,5 triệu đồng, còn dưới 100 m2 có giá 2,8 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, giá 100 m2 đất có vị trí đẹp nhất tại xã Phú Sơn (mặt đường, có thể kinh doanh được) cũng chỉ có giá khoảng 120 triệu đồng. Trong khi đó, 100 m2 đất sinh phần trong Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng có giá 280 triệu đồng. Điều đáng nói là đến thời điểm này, dù ai đó có trả 300 triệu đồng, cũng chưa chắc đã mua được 100 m2 đất tại nghĩa trang “đại gia”!


DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt