Top

Đà Nẵng: văn phòng cho thuê trống trải

Cập nhật 15/09/2010 10:10

Thị trường văn phòng cho thuê ở Đà Nẵng đang khá đìu hiu, nhiều cao ốc đã đưa vào hoạt động nhiều năm nhưng vẫn không thể lấp đầy.


Cao ốc công viên phần mềm Đà Nẵng còn trống khá nhiều diện tích văn phòng - Ảnh: V.H.

Dạo một vòng quanh các cao ốc ở trung tâm Đà Nẵng, các băng rôn rao cho thuê văn phòng tiếp thị khắp nơi. Tại cao ốc 19 tầng công viên phần mềm Đà Nẵng (DSP), nơi có vị thế đắc địa nhất TP, giao thông và bãi đỗ xe thoáng, các tiện ích đầy đủ nhưng tất cả 19 tầng với gần 20.000m2 sàn xây dựng đều chưa có tầng nào kín chỗ thuê. Ở cao ốc DSP, giá thuê dành cho doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực công nghệ thông tin thấp hơn giá thuê các lĩnh vực khác. Giá thấp nhất là 11,4 USD/m2/tháng và cao nhất 18,7 USD/m2/tháng dành cho các văn phòng ở tầng 1, chưa kể tiền điện, điện thoại, Internet, vệ sinh, phí làm việc ngoài giờ...

Cao ốc Indochina Riverside Tower nằm giữa hai đường Bạch Đằng ven sông Hàn và Trần Phú với gần 1.000m2 hiện vẫn chưa lấp đầy chỗ cho thuê. Kế tiếp là cao ốc Green Plaza Đà Nẵng với hai mặt tiền đường Trần Phú và Lê Hồng Phong thuận tiện đủ bề nhưng cũng trống khá nhiều. Một nhân viên bộ phận bán hàng cho biết hiện chỉ có ba đơn vị thuê gần 1.000m2, năm tầng cao ốc còn lại tương đương với hơn 2.000m2 vẫn còn trống. Trong khi đó, cao ốc 11 tầng của ACB tại ngã ba Bạch Đằng - Thái Phiên có tầng 5-11 cho thuê văn phòng (370m2/tầng) chỉ mới lấp kín 23%.

Theo một số nhân viên kinh doanh ở các cao ốc có văn phòng cho thuê, tình trạng khách thuê văn phòng ít một phần do ảnh hưởng suy thoái kinh tế nên số doanh nghiệp đến làm ăn, đầu tư ở Đà Nẵng ít. Mặt khác, một năm trở lại đây nhiều doanh nghiệp không còn “mặn mà” thuê văn phòng khi ở Đà Nẵng, việc mua đất xây dựng làm văn phòng lẫn nơi nghỉ ngơi cho cán bộ, nhân viên không còn khó khăn, nếu không nói là thuận lợi cho việc khuếch trương thanh thế làm ăn. Ông K.T. - một doanh nhân từ TP.HCM mở văn phòng tại Đà Nẵng - phân tích: chỉ cần bỏ ra 5 tỉ đồng là có thể mua đất và xây dựng một văn phòng.

Theo khảo sát của Công ty tư vấn bất động sản Savills VN, hiện ở Đà Nẵng có 21 cao ốc văn phòng cho thuê với tổng diện tích hơn 66.300m2, tăng hơn 3% so với quý 2-2010. Lượng cung tăng trong khi khách thuê không nhiều nên nhiều cao ốc văn phòng buộc phải giảm giá. Cụ thể, giá thuê văn phòng ở Đà Nẵng trong quý 4-2009 giảm nhẹ so với quý 3-2009 và đến quý 2-2010 giá lại giảm khoảng 6% so với quý trước, ở mức 11 USD/m2/tháng.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO