Top

Đà Nẵng : Văn phòng cho thuê "bất động"

Cập nhật 10/12/2009 12:30

Tòa nhà “cao nhất miền Trung - 48 tầng” có tên Viễn Đông Meridian dự định khởi công đầu năm 2008 nhưng đến bây giờ vẫn chỉ là bãi đất hoang

Nhiều dự án villa và căn hộ dọc biển và bên sông Hàn đang “nóng” và ngược lại có nhiều dự án cao ốc cho thuê văn phòng tại quận Hải Châu - trung tâm thành phố vẫn “giậm chân tại chỗ”. Bức tranh bất động sản Đà Nẵng đang “ấm lại” nhưng có dấu hiệu mất cân đối.

Villa và căn hộ: Khởi sắc

Điểm nhấn cho dấu hiệu “ấm lại” thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng đó là thị trường villa và căn hộ để bán của các dự án ven biển và ven sông Hàn đang “cháy”. Đơn cử, cao ốc Indochina Riverside Tower và Da Nang Plaza hiện đã bán hết. Ocean Villas bán được 85% số căn hộ và Hyatt Regency bán được 82%.

Ông Leon Cheneval – GĐ bộ phận Nghiên cứu và Định giá toàn quốc Savills VN, cho biết: Nguyên nhân do số lượng khách mua villa và căn hộ chiếm 70% từ Hà Nội, 10% từ TP HCM, số còn lại là khách hàng ngoại quốc và người địa phương.

Người Việt nhận định thị trường villa để bán và BĐS du lịch chỉ là một phân khúc nhỏ hẹp bởi sản phẩm tung ra trên thị trường này chủ yếu dành cho người có thu nhập cao.

Chính vì vậy, những người VN có điều kiện, có xu hướng muốn sở hữu một căn nhà thứ hai làm nơi nghỉ dưỡng. Điều đó khiến cho thị trường nhà ở nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng trở nên hấp dẫn đối với người mua. Mặt khác, thị trường này còn đi xa hơn cả mục tiêu, không chỉ là nơi nghỉ dưỡng mà còn mang lại lợi nhuận cho chủ sở hữu trong thời gian họ không sử dụng khi đem cho thuê theo mô hình trao đổi kỳ nghỉ.

Văn phòng cho thuê : Bất động

Theo nghiên cứu của Savills, Đà Nẵng có 19 tòa nhà văn phòng cung ứng 62.600 m2 diện tích văn phòng. Tuy nhiên, trong quý 3/3009 không có văn phòng cho thuê mới nào được tung ra thị trường. Cung văn phòng ở Đà Nẵng đơn thuần chủ yếu phục vụ các Cty có nhu cầu đặt trụ sở, như ngân hàng hay các Cty xây dựng.

Hiện tại, một số lượng lớn các tòa nhà văn phòng nằm ở địa bàn quận Hải Châu. Quận Hải Châu chiếm 77% tổng số tòa nhà văn phòng cho thuê trong khu vực tính đến quý 3/2009. Thế nhưng số văn phòng cho thuê đã có chủ mới chiếm 46%.

Các chuyên gia nhận định, để nâng cao công suất cho thuê, những người chủ cho thuê có thể cân nhắc một vài hình thức khuyến mãi như giảm giá thuê hoặc chào thêm một số lợi ích khác.

Thực tế việc hạn giá đã được thực hiện. Giá cho thuê bình quân trong quý 3/2009 giảm hơn so với quý trước nhưng vẫn ế. Giá cho thuê văn phòng bình quân ở Đà Nẵng trong quý 3 khoảng 12,40 USD/m2/tháng so với 13,30 USD/m2/tháng hồi quý 2. Trong quý 3 năm 2009, phần lớn giá thuê văn phòng ở Đà Nẵng dao động trong khoảng từ 8 – 10 USD/m2/tháng.

Ông Leon Cheneval, nhận định: Hiện nay, nhu cầu thuê văn phòng ở Đà Nẵng chủ yếu đến từ phía các Cty, ngân hàng nước ngoài đầu tư, và một số ít các Cty trong nước. Các DN VN ở Đà Nẵng chỉ cân nhắc thuê các tòa nhà văn phòng hiện đại trong một số ít các trường hợp, còn lại họ thuê nhà dân là chính. Savills dự báo trong khoảng 5 năm tới sẽ có khoảng 143.000 m2 văn phòng cho thuê được tung ra thị trường văn phòng của Đà Nẵng. Chừng khoảng 2/3 diện tích này tập trung ở quận Hải Châu.

Nhìn theo góc độ lạc quan, thì giá thuê ở Đà Nẵng thấp hơn so với giá thuê văn phòng ở Hà Nội và TP HCM và cũng cạnh tranh hơn so với Hải Phòng. Thị trường văn phòng ở Đà Nẵng đang diễn biến theo đúng hướng của thị trường văn phòng TP HCM và Hà Nội. Thế nhưng, hiện tại hiệu ứng của nó đang gây nhiều khó khăn cho thị trường BĐS Đà Nẵng.

Đặc biệt, nhiều dự án văn phòng lớn đang “ngủ yên” như: Tòa nhà “cao nhất miền Trung - 48 tầng” có tên Viễn Đông Meridian là một khu trung tâm thương mại - mua sắm - giải trí, văn phòng cho thuê đạt tiêu chuẩn quốc tế, dự định khởi công đầu năm 2008 nhưng đến 7/2009 mới khởi công nhưng để rồi đến bây giờ cũng chỉ là bãi đất hoang. Khá hơn, Cty Địa ốc Vũ Châu Long cũng đã khởi công xây dựng tổ hợp Danang Centre cao 35 tầng vào đầu năm 2008 nhưng cho đến nay cũng mới làm được hệ thống thoát nước nền móng...


DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp