Top

Đà Nẵng phát triển dự án ven biển

Cập nhật 06/06/2016 10:46

So với các thành phố đang phát triển ở Việt Nam, Đà Nẵng có mức giảm FDI qua các năm mặc dù địa phương này luôn có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cao nhất

Theo Công ty CBRE Việt Nam, nguyên nhân thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giảm là do TP Đà Nẵng thường từ chối những dự án có thể gây hại đến môi trường. Điển hình, năm 2015, Đà Nẵng từ chối 2 dự án dệt may/nhuộm của công ty Đài Loan và công ty Hàn Quốc. Tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn giữ lại một số dự án quan trọng như dự án Đa Phước (250 triệu USD), dự án khu nhà phố hỗn hợp gần Đài Tưởng niệm TP (200 triệu USD) của các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Nguồn cung tăng mạnh

Trong công bố mới nhất của CBRE về thị trường bất động sản Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm, thị trường căn hộ bán truyền thống đón nhận gần 1.000 căn hộ mới chào bán, tăng 44,6% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, dự án trung cấp và bình dân chiếm khoảng 78,9% tổng nguồn cung. Hầu hết các dự án đều tập trung ở khu vực trung tâm TP, dọc bờ biển và gần trung tâm. Giá bán trung bình ở phân khúc trung cấp là 826 USD/m2, phân khúc bình dân là 656 USD/m2.

Ở thị trường căn hộ bán, CBRE ghi nhận có gần 1.000 giao dịch, tăng 74,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân khúc bình dân có số căn hộ bán nhiều nhất (chiếm 45,8%), tiếp theo là phân phúc trung cấp và cao cấp. Phân khúc bình dân có tỉ lệ bán cao do giao dịch thành công nhiều tại dự án Mường Thanh Sơn Trà Đà Nẵng, do đó tỉ lệ bán trung bình ở phân khúc này tăng từ 63,5% trong năm 2015 lên 87,6% trong quý II/2016. Tỉ lệ bán ở phân khúc trung cấp tăng từ 78,8% lên 82,6% nhờ số lượng căn hộ bán cao ở tòa nhà Harmony, Đà Nẵng Plaza, F.Home và the Monarchy. Trong khi đa số khách hàng Đà Nẵng chọn mua căn hộ trong trung tâm TP thì phần lớn khách hàng từ những nơi khác lại chọn căn hộ ven biển. Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam, nhận định: “Giá chào bán dự đoán vẫn ổn định ở hầu hết các dự án trong quý tiếp theo. Chủ đầu tư tiếp tục đưa ra những chương trình khuyến mãi để đẩy nhanh quá trình thanh toán. Đặc biệt, Luật Nhà đất có hiệu lực từ ngày 1-7-2015 đã tạo cơ hội cho những nhà đầu tư quan tâm đến thị trường bất động sản Việt Nam”.

Đà Nẵng Plaza là một trong những tòa nhà có tỉ lệ căn hộ bán cao. Ảnh: Tư liệu

Ở thị trường căn hộ khách sạn cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nguồn cung với 2.436 căn từ 6 dự án, nâng tổng nguồn cung căn hộ khách sạn lên 3.084 căn, trong đó phân khúc cao cấp chiếm tỉ trọng cao nhất (76%), tiếp đến là phân khúc trung cấp và phân khúc hạng sang. Đầu quý III/2016, 2 dự án mới sẽ được chào bán là Tourane Condotel và Condotel Central Coast Đà Nẵng, tăng thêm 800 căn cho thị trường căn hộ khách sạn.

Do ảnh hưởng từ nguồn cung mới, giá bán trung bình của các dự án ở phân khúc cao cấp giảm 4,8% và các dự án ở phân khúc trung cấp tăng nhẹ, trong khi giá các dự án hạng sang không thay đổi. Dự kiến 6 tháng cuối năm, thị trường sẽ đón nhận thêm 1.629 căn từ 6 dự án, hầu hết là ở phân khúc trung cấp.

Đầu tư cho du lịch

Trong quý I/2016, Đà Nẵng đón 1.040.169 lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế chiếm 35%. So với cùng kỳ năm trước, khách quốc tế tăng 15%, khách trong nước tăng 20%. Chính quyền TP Đà Nẵng cũng vừa công bố sẽ hợp tác với các hãng hàng không để nâng cấp các chuyến bay thuê thành những chuyến bay thương mại đến TP. Cuối tháng 5, hãng hàng không Bangkok Airways đã mở đường bay Đà Nẵng - Bangkok, góp phần tăng đường bay quốc tế thành 25 đường bay. Sự kiện này dự kiến sẽ thu hút thêm lượng khách du lịch lớn đến Đà Nẵng.

Để chào đón sự kiện APEC 2017, hoạt động xây dựng tại các khách sạn có thương hiệu quốc tế cũng đang được đẩy mạnh. Đáng chú ý, thị trường sẽ chào đón những thương hiệu khách sạn quốc tế là Sheraton, Marriot và Hilton.

Gần đây, những khách sạn mới đã bắt đầu mở rộng ra khu vực ven biển. Xu hướng phát triển những dự án mới ven biển dự đoán sẽ tăng mạnh trong tương lai. Từ năm 2016 đến 2018, thị trường sẽ có khoảng hơn 3.000 phòng mới ở tất cả phân khúc từ 16 dự án đang được xây dựng. Trong đó, trên 90% sẽ là những dự án ven biển.

DiaOcOnline.vn - Theo NLĐ