Top

Kiôt trên đường Thành Thái, TP.HCM:

Cưỡng chế dỡ rồi cho xây lại

Cập nhật 20/11/2009 08:30

Chiều 19-11, phó chủ tịch UBND quận 10 Nguyễn Kim Đặng đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan và đại diện người dân P.15 để thông báo về công trình xây dựng của Công ty cổ phần Thiết bị y tế Vimec (viết tắt là Công ty Vimec) trên đường Thành Thái.
 

Các kiôt mới “mọc” lại trên đường Thành Thái, Q.10, TP.HCM - Ảnh: P.P.H.


Trước đó, sau khi các kiôt xây trên đường Thành Thái, thuộc khu vực P.14, P.15, Q.10 (TP.HCM) đã bị quận 10 tổ chức cưỡng chế tháo dỡ, theo chủ trương của UBND TP.HCM quận này lại cấp phép cho Công ty Vimec xây dựng tạm trở lại trong thời gian chờ quy hoạch. Vì vậy, hiện nay có hàng chục kiôt đã “mọc” trở lại trên đường Thành Thái.

Tại cuộc họp, đại diện Phòng Quản lý đô thị quận 10 cho biết những kiôt trước đây là công trình xây dựng không phép trên đất thuê của Nhà nước. UBND quận đã ban hành quyết định xử lý nhưng chủ đầu tư không chấp hành, sau đó quận phải cưỡng chế.

Tuy nhiên, khi cưỡng chế quận đã đồng ý theo đề xuất của chủ đầu tư là chỉ tháo dỡ phần tôn, nội thất, còn tường giữ lại để làm hàng rào bảo vệ khu đất. Đến đầu năm nay UBND TP đã đồng ý cho Công ty Vimec thuê tiếp khu đất trên và quận đã cấp phép cho xây dựng tạm trong thời gian chờ quy hoạch, nhưng chủ đầu tư chỉ được sử dụng các công trình tạm đó chứ không được cho thuê lại.

Đại diện các hộ dân - ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng vụ việc trên đã được phản ảnh cả đến Thủ tướng. Theo quy định, công trình xây dựng không phép phải tháo dỡ hoàn toàn, nhưng quận chỉ cho tháo dỡ phần tôn còn tường giữ lại như vậy có đúng với quy định? Cũng theo ông Tuấn, việc UBND quận cấp phép xây dựng tạm cho công trình đã vi phạm trước đó là không phù hợp.

Còn sau khi 77 kiôt đã được xây dựng trái phép trên đường Thành Thái bị phát hiện vào năm 2006, UBND quận 10 có kiến nghị cho tồn tại đến khi thực hiện quy hoạch. Nhưng khi đó, UBND TP đã cương quyết yêu cầu phải tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép đó nên vào giữa năm 2007 quận 10 đã tiến hành cưỡng chế và giữ lại tường như đã nêu.

Còn theo ông Nguyễn Kim Đặng, thời điểm cưỡng chế nếu tháo dỡ luôn phần tường thì tại khu vực này sẽ phát sinh tình trạng lấn chiếm, người dân đổ rác... nên quận đồng ý cho giữ lại. Sau đó công ty xin phép xây dựng lại, về nguyên tắc khi đã có quyết định thuê đất thì không thể không cho xây dựng tạm để làm nhà kho, văn phòng. Tuy nhiên ông Đặng cũng thừa nhận trong quá trình cấp phép xây dựng tạm có một số quy chuẩn chưa đúng quy định và Sở Xây dựng đã góp ý với quận chuyện này. Do vậy hiện nay công trình trên hạn chế tối đa làm điểm kinh doanh mà chỉ giới thiệu sản phẩm.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO