Top

Chuyên gia nhận định: Chờ một làn sóng đầu tư mới

Cập nhật 29/02/2012 10:05

Nhận định về thị trường bất động sản, TS. Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết: Khuynh hướng thị trường bất động Việt Nam sẽ theo các thị trường châu Á, là giá có thể giảm thời gian dài nhưng ở trạng thái nghỉ ngơi chờ một làn sóng đầu tư mới.

Khi các điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định, thị trường bất động sản sẽ nóng lên. Các ngân hàng hiện nay đang đối mặt với khó khăn về thanh khoản nên nguồn vốn cho thị trường này không nhiều và lãi suất cho vay ở mức cao. Trong quý I/2012, tình hình của các ngân hàng đã được cải thiện nhưng phải chờ đến quý II hoặc cuối quý III mới có thể giải quyết được thanh khoản. Lúc này thị trường chứng khoán, bất động sản mới hồi phục.

Còn về nguyên nhân chính làm cho giá bất động sản trong năm qua giảm mạnh, theo tôi, chủ yếu do chính sách tiền tệ bị thắt chặt, đồng thời do nguồn cung dư thừa, dẫn đến vài phân khúc ứ đọng, buộc nhà đầu tư phải bán giảm giá. Tuy nhiên, đó chỉ là nhỏ lẻ, còn cái khó chung của thị trường chính là do tác động của chính sách tiền tệ chứ không phải do bị "xả hàng".

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị