Top

Chung cư Hà Nội giảm giá vẫn khó bán

Cập nhật 04/05/2011 15:40

Mô hình Khu căn hộ Rừng Cọ (Dự án Ecopark)
Nguồn cung tăng mạnh, lượng cầu thiếu dẫn đến việc thị trường căn hộ khó thanh khoản. Đây là áp lực chính dẫn đến giá nhiều chung cư tại Hà Nội giảm mạnh.

Mặc dù trong bối cảnh thị trường gặp nhiều khó khăn đặc biệt phân khúc thị trường chung cư tuy nhiên theo thống kê các công ty nghiên cứu bất động sản nguồn cung căn hộ liên tục ra tăng với hàng loạt các dự án mới.

Thống kê của Savills Việt Nam thì cho rằng hiện đang có khoảng 20 dự án đang chào bán trên thị trường với lượng căn hộ cung cấp cho thị trường so cấp khoảng 8,800 căn, thị trường thứ cấp quý 1/2011 có thêm khoảng 4,800 căn hộ mới. Tổng nguồn cung thứ cấp là 44,000 căn, tăng 12% so với quý trước. Chính bởi nguồn cung quá lớn khiến thị trường khó hấp thụ được.

Chính vì vậy, nhiều dự án đã bắt đầu áp dụng hình thức khuyến mại để hút khách trong đó mức chiết khấu cao nhất 12% đã được áp dụng với khách hàng mua chung cư Rừng Cọ (thuộc dự án Ecopark - Hưng Yên), sau chiết khấu mức giá chỉ còn 18-23 triệu đồng/m2. Đây là mức chiết khấu chưa từng có tại Hà Nội.

Tính đến thời điểm này, nhiều dự án căn hộ cao cấp tại Hà Nội đã thực hiện khuyến mại, tặng quà để đẩy nhanh tốc độ “đẩy hàng” như FLC Landmark Tower (đường Lê Đức Thọ, huyện Từ Liêm) hỗ trợ khách hàng gói tín dụng ưu đãi lên đến 85% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ. Dự án Mulberry Lane (Mỗ Lao, Hà Đông) của Công ty TNHH Capitaland Hà Thành, Dự án Richland Southern của Công ty cổ phần Lâm Viên, Dự án Indochina Plaza (Xuân Thủy, Cầu Giấy)… đều đã thực hiện giảm giá, chiết khấu giá bán từ 5 đến 10% cho khách hàng, giãn tiến độ thanh toán tiền mua căn hộ, miễn phí quản lý chung cư cho khách hàng trong những năm đầu sử dụng…

Động thái này cho thấy, thị trường bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn trong giao dịch do tác động từ chính sách tín dụng của Nhà nước. Giao dịch trên thị trường giảm đi rất nhiều so với trước đây. Cùng với nguồn cung nguồn cung ngày càng tăng cao, cầu về căn hộ thực tế giảm do đó giá bán căn hộ đứng trước áp lực mạnh về giảm giá bán để thu hút khách mua có nhu cầu ở thực.

Theo giới phân tích, thời gian tới để cải thiện tình hình các chủ đầu tư sẽ cạnh tranh mạnh với nhau về chất lượng và tiến độ xây dựng. Các dự án phải hướng tới cung cấp một sản phẩm chung cư hoàn thiện hơn về nội thất và môi trường sinh sống của cư dân. Các chủ dự án ra hàng sớm, chất lượng tốt hơn sẽ thu hút dòng tiền vào nhanh và trước các chủ đầu tư khác.

Các chủ đầu tư nhỏ lẻ với khả năng tài chính kém, uy tín thấp sẽ rơi vào tình trạng khó khăn hơn rất nhiều. Họ sẽ có thể sẽ phải hành động bằng cách hạ giá bán sản phẩm để thoát vốn khỏi dự án sớm hơn hoặc phải nhanh chóng đảm bảo tiến độ xây dựng để lấy uy tín với khách hàng. Lợi thế của họ về nguồn cung hạn chế sẽ mất đi, khi hàng loạt chủ đầu tư nhỏ lẻ khác muốn ra hàng trước họ, trong khi khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Điều này có thể sẽ dẫn tới tình trạng giảm giá mạnh như thị trường căn hộ Sài Gòn trong vòng 2 năm qua. Như vậy, dù trong tình huống nào, mức độ cạnh tranh sẽ tăng lên gấp nhiều lần hiện nay và nó sẽ buộc các chủ đầu tư sẽ phải tính toán lại bài toán doanh thu - chi phí - lợi nhuận.

DiaOcOnline.vn - Theo Vnmedia