Top

Chung cư bình dân: Điểm sáng thị trường 2014

Cập nhật 20/01/2014 08:53

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, song theo nhận định của các công ty nghiên cứu thị trường, thị trường sẽ có thể phục hồi năm 2014.

Đánh giá thị trường bất động sản năm 2013, các chuyên gia vẫn ghi nhận sự sôi động hầu hết các phân khúc đặc biệt là phân khúc căn hộ trung bình.

Báo cáo của Công ty Savills cho biết, tỷ lệ hấp thụ của căn hộ bình dân chiếm 70% trên tổng số 5.800 giao dịch thành công cả năm 2013. Các yếu tố chính góp phần giúp thanh khoản căn hộ bình dân tăng cao là cam kết tiến độ xây dựng, danh tiếng chủ đầu tư, các kênh phân phối hiệu quả và hỗ trợ tài chính của chủ đầu tư cũng như ngân hàng.

Cũng theo Savills, lượng kiều hối chảy vào Việt Nam năm 2013 tăng 6% so với năm 2012, đạt 10,6 tỷ USD được kỳ vọng sẽ là nguồn vốn lớn cho thị trường nhà ở trong thời gian tới.

Còn theo Công ty CBRE, dù nguồn cung trên thị trường sơ cấp tăng cao, nhưng lượng giao dịch cũng cải thiện so với cùng kỳ. Hầu hết giao dịch thành công thuộc phân khúc bình dân.

“Điểm đáng chú ý nhất của thị trường trong năm qua so với các năm trước là sự năng động của các chủ dự án trong việc khẳng định uy tín của mình. Không như 3 năm trước, các chủ đầu tư hiện nay đã chú trọng đến quảng cáo, giới thiệu sản phẩm nhằm thu hút khách hàng. Các chủ đầu tư không những tổ chức sự kiện mở bán dự án, mà tổ chức sự kiện cả khi động thổ, hoàn thành dự án, hay thậm chí khai trương nhà mẫu”, bà Dương Thùy Dung, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường và tư vấn Công ty CBRE đánh giá, đồng thời cho rằng, giao dịch phân khúc bình dân cải thiện do tác động của nhiều yếu tố, một trong số đó là giá đã “mềm” hơn, chỉ còn trung bình khoảng 13 triệu đồng/m2.

Theo các công ty nghiên cứu thị trường, những tín hiệu khả quan trong giai đoạn cuối năm 2013 sẽ là tiền đề cho sự phục hồi của thị trường bất động sản năm 2014.

Năm 2014 này, nền kinh tế dự báo sẽ được cải thiện, nợ xấu ngân hàng và tiến trình tái cơ cấu DNNN vẫn sẽ tiếp tục là thách thức lớn, nhưng sẽ có chuyển biến tốt hơn. Lạm phát sẽ tiếp tục ở trong mức kiểm soát và tiền đồng dự báo ổn định. Bên cạnh đó, các nền kinh tế lớn, là thị trường nhập khẩu lớn của hàng hóa Việt Nam cũng đang trên đà phục hồi, giúp xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng mạnh và trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm nay.

Ông Marc Townsend cho rằng, điểm nhấn trong năm 2014 là sự động bộ về phát triển hạ tầng, những DN nào có quỹ đất sẽ có nhiều cơ hội phát triển và phân khúc căn hộ bình dân vẫn sẽ là phân khúc chủ đạo của thị trường.


DiaOcOnline.vn - VnMedia