Top

Chứng chỉ kinh doanh BĐS: Nộp tiền là có

Cập nhật 09/08/2013 16:51

Vẫn còn đó những "góc khuất" trong công tác đào tạo, cấp chứng chỉ kinh doanh bất động sản (BĐS) mà nhà quản lý để "lọt".

Theo Nghị định 153/2007/NĐ-CP, bắt đầu từ 01/01/2009, tất cả các cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh BĐS phải tham dự khóa đào tạo và được cấp giấy chứng nhận của đơn vị đào tạo (gọi tắt là chứng chỉ). Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, đến nay trên địa bàn Hà Nội có 469 sàn giao dịch BĐS đăng ký hoạt động; trên cả nước có 99 cơ sở đào tạo về BĐS (chuyên ngành môi giới, định giá BĐS, quản lý điều hành sàn giao dịch BĐS).

Đua khuyến mãi để "hút" khách

Thực tế cho thấy, nhu cầu được cấp chứng chỉ hành nghề kinh doanh BĐS vẫn khá lớn trên địa bàn Tp. Hà Nội bất chấp tình trạng khó khăn của thị trường. Những môi giới tự do (thường bị gọi "cò"), các chủ sàn giao dịch BĐS, nhân viên làm việc tại các sàn hay thậm chí các sinh viên mới ra trường nhưng chưa có việc làm (!) cũng gõ cửa những cơ sở đào tạo về kinh doanh BĐS với mong muốn sở hữu chứng chỉ hành nghề.

Nắm bắt nhu cầu ấy, các cơ sở đào tạo đềuquảng cáo khuyến mãi,  nhằm "hút thượng đế". Đơn cử, Công ty BĐS Goldland đăng tin: giảm 10% học phí cho nhóm đăng ký 3 khóa trở lên; sau khóa học, học viên sẽ có đủ điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề của Bộ Xây dựng; mức học phí ưu đãi nhất tại Hà Nội và chất lượng đào tạo chuyên nghiệp,…

Một nhân viên trực hotline của công ty tư vấn quảng cáo: Goldland là thành viên mạng các sàngiao dịch bất động sản,  Việt Nam, và là cơ sở được Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép đào tạo và cấp chứng chỉ. Học ở đây là yên tâm nhất rồi (!) và mức giá hợp lý nhất.

So sánh với cơ sở đào tạo của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, thời gian học kéo dài hơn, học viên sẽ phải tới lớp thường xuyên, trong khi Goldland không đòi hỏi điều đó. Thời gian học hoàn thành cho cả khóa đào tạo 3 chuyên ngành chỉ trong… 5 tuần.

Thông tin tuyển sinh đăng tải trên Website được coi là của Viện đào tạo bòi dưỡng cán bộ Xây dựng Hà Nội

Hai năm trước, tại Công ty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ Viboss (số 309 Giải Phóng, Thanh Xuân, Hà Nội), có cách làm "độc nhất vô nhị" về đào tạo, thi cấp chứng chỉ kinh doanh BĐS: đăng ký từ 3 người, được nhân viên tới tận nơi giúp; đến đăng ký trước khi khai giảng 5 ngày, được khuyến mãi; đặc biệt, nếu muốn học nhanh, sẽ được "sắp xếp" vào lớp đang học để được cấp chứng chỉ sớm hơn thời hạn.

Nhân viên Công ty CP GoldenLand (đơn vị có kiêm chức năng sàn giao dịch BĐS) cho biết, nếu muốn nhanh có chứng chỉ cũng không khó. Có cái chứng chỉ này, xin vào công ty BĐS nào người ta cũng nhận. Ngạc nhiên, gần như 100% người đăng ký, nộp học phí (không cần biết có tới lớp đầy đủ, trong chưa đầy 2 tháng) đều đỗ kỳ sát hạch cuối cùng. Thậm chí, nếu người học không đạt, công ty xin hoàn lại toàn bộ học phí. Từ khi hoạt động đến nay, 100% học viên đều đỗ… Đặc biệt, trong kỳ sát hạch, cơ sở còn có "hướng dẫn" cho học viên đáp án chuẩn 100%.

Có hay không sự "chống lưng"?

Cũng "nổ" như vậy, nhân viên trực số điện thoại trên website chungchixaydung.com nói: "Anh chỉ cần mang một CMTND và 4 ảnh 4x6, đóng tiền là có thể vào học các khóa do cơ sở mở. Vì hiện nay người học chưa đủ nên chưa thể khai giảng vào ngày 15 hàng tháng. Tuy nhiên, nếu cần cơ sở sẽ bố trí ghép vào các lớp đã khai giảng. Sẽ tạo thuận lợi cho người học được cấp chứng chỉ trong vòng 3-4 ngày, sau khi đã ghép vào lớp cũ?!

Với cái đà này, việc cấp chứng chỉ hành nghề kinh doanh BĐS sẽ trở nên phổ cập và ai cũng dễ dàng sở hữu chỉ với chưa tới 4 triệu đồng, thậm chí không biết tới giáo trình ra sao. Còn nữa, là dấu hỏi liên quan tới chuyên môn năng lực thực sự của đội ngũ nhân viên các sàn, lãnh đạo sàn? Đào tạo dễ dãi, có tiền là có chứng chỉ – thực tế này khiến dư luận đặt câu hỏi về vai trò quản lý của cơ quan chức năng bị buông lỏng, và hơn thế: có hay không sự "chống lưng" từ phía cơ quan công quyền.

Trong số 99 cơ sở được đăng công khai trên cổng thông tin Bộ Xây dựng, có bao nhiêu cơ sở đào tạo hoạt động như Viboss, Goldland, Viện đào tạo bồi dưỡng cán bộ xây dựng Hà Nội? Và có bao nhiêu học viên đã tốt nghiệp, được cấp chứng chỉ theo kiểu đào tạo như vậy?

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo kinh doanh