Top

Chủ dự án đua nhau "khoe" tiện ích

Cập nhật 13/11/2013 14:14

Thời thị trường vàng thau lẫn lộn, để giành được khách, ngoài phương  án giảm giá, khuyến mại các chủ đầu tư dự án còn chủ động mang tiện tích như bể bơi, sân tennis, công viên, vườn hoa để khoe với khách hàng.

Việc cạnh tranh, khoe tiện ích không chỉ áp dụng ở dự án nhà ở thương mại hạng sang mà ngay cả đối với dự án nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp giá chỉ vài triệu đồng/m2 các chủ đầu tư dự án cũng cố gắng làm tốt hạ tầng để bán hàng.

Mặc dù bán với giá 8 triệu đồng/m2, giá trị 1 căn hộ nhà thu nhập thấp ở Đặng Xá chỉ 310 triệu đồng/căn nhưng Tổng công ty Vigracela vẫn dành trọn vẹn hạ tầng xã hội cho khách hàng.


Tiện ích xã hội khu đô thị Đặng Xá

Giá căn hộ rẻ nhưng người mua nhà sẽ được hưởng toàn bộ hạ tầng tại khu đô thị Đặng Xá trong đó có sân tennis, bể bơi, sân chơi trẻ em và hàng loạt các tiện ích khác.

Anh Nguyễn Văn Nam (người mua nhà) cho biết, sau khi đi thăm quan nhiều dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp, tôi không khỏi ngạc nhiên trước cung cách phục vụ của chủ đầu dự án Đặng Xá. "Họ cho khách hàng xem nhà mẫu, xem các chủng loại vật liệu dự kiến sẽ lắp đặt tại căn hộ. Tôi cho rằng, các doanh nghiệp xây dựng đã bắt đầu thay đổi thái độ phục vụ với khách hàng mua phân khúc căn hộ nhà xã hội, nhà thu nhập tháp nhất là trong bối cảnh nhà ở xã hội đang đứng trước áp lực cạnh tranh nhà ở thương mại." anh Nam nói.

Không chỉ chủ đầu tư dự án nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội thay đổi chiến lược kinh doanh mà tại các dự án nhà ở thương mại các chủ đầu tư cũng tìm mọi cách để tạo được lợi thế riêng. Bên cạnh việc giảm giá, chiết khấu, hỗ trợ lãi suất, các chủ đầu tư còn chủ động lựa chọn việc chia nhỏ diện tích, giảm giá bán xuống dưới 15 triệu đồng/m2 để khác hàng có thể hưởng ưu đãi từ gói 30 nghìn tỷ đồng và được hưởng chiết khấu 50% thuế VAT.


Tiện ích xã hội khu đô thị Đặng Xá

Với việc chủ động hạ giá thành và chiết khấu 50% thuế VAT, giá nhà ở thương mại tại nhiều dự án đã điều chỉnh về mức gần bằng nhà thu nhập thấp. Đơn cử, với lợi thế về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật sẵn có của khu đô thị mới Văn Phú bao gồm bể bơi, sân tennis, hệ thống trường học từ cấp 1 đến cấp 3, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, khách hàng mua nhà tại dự án chung cư Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) cũng chỉ phải chi trả mức giá khá bình dân khoảng 800-1,5 tỷ đồng/căn hộ.

Chị Nguyễn Thị Thủy – người mua nhà cho biết, mua nhà tại thời điểm này điều trước tiên tôi phải làm đó là “chọn mặt gửi vàng nhìn uy tín, tiềm lực của chủ đầu tư. Sau đó xét tiến độ dự án và lúc này chỉ những dự án đã hoàn thiện xong mới có thể được khách hàng tin tưởng xuống tiền. Thứ nữa, lựa chọn tiện ích sống xung quanh bởi chung cư cần có không gian sống rộng rãi, tiện nghi. Chính tiện ích xã hội cũng góp phần gia tăng giá trị cho căn hộ. Chủ đầu tư nào đảm bảo được đủ các tiêu chuẩn này mới có thể lấy được niềm tin của khách hàng.

Trước xu thế quay ngược dòng thay đổi chiến lược của một số doanh nghiệp xây dựng. Ông Nguyễn Hữu Cường - Ủy viên Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng, nhà ở xã hội hay nhà ở thương mại phải cạnh tranh là xu hướng tất yếu. Nhà ở xã hội sau khi áp dụng những chính sách ưu đãi của nhà nước sẽ có những ưu thế nhất định như rẻ hơn nhà ở thương mại 2-3 triệu đồng/m2 nhưng lại yếu thế hơn là bị khống chế về thời gian chuyển nhượng trong vòng 5 năm.

Nhưng trên thực tế, trước áp lực hàng tồn kho, không ít dự án nhà ở thương mại hiện nay đã chấp nhận giảm giá lỗ vài triệu đồng/m2 khiến mức giá ngang bằng với nhà ở xã hội. Vì vậy, muốn có được ưu thế tuyệt đối để cạnh tranh ngược lại thì nhà ở xã hội sẽ buộc phải rẻ hơn hẳn, tiện ích phải tốt hơn mới có thể chiến thắng.

DiaOcOnline.vn - Theo Vnmedia