Chủ đầu tư có thể lựa chọn áp dụng quy trình mới hoặc quy trình thông thường khi thực hiện thủ tục cấp Giấy phép xây dựng công trình.
Chiều 5-10, UBND TPHCM ban hành Quy trình thực hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông điện tử trong công tác cấp Giấy phép xây dựng (GPXD) thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng TPHCM.
Theo đó, quy trình này áp dụng cho loại công trình xây dựng sử dụng vốn khác thuộc thẩm quyền thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật/thiết kế bản vẽ thi công và cấp GPXD của Sở Xây dựng (ngoại trừ công trình tôn giáo, công trình di tích lịch sử - văn hóa, công trình tượng đài, tranh hoành tráng).
Chủ đầu tư có thể lựa chọn áp dụng quy trình này hoặc quy trình thông thường khi thực hiện thủ tục cấp Giấy phép xây dựng công trình.
Trường hợp chủ đầu tư lựa chọn áp dụng quy trình thông thường, thực hiện từng bước các thủ tục (thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật/ thiết kế bản vẽ thi công, cấp GPXD), Sở Xây dựng vẫn sử dụng hình thức liên thông điện tử theo quy định để lấy ý kiến các cơ quan liên quan khi cần thiết.
Theo đó, cơ chế một cửa liên thông trong cấp GPXD thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng là cách thức giải quyết cùng lúc các thủ tục: thẩm định thiết kế cơ sở - thẩm định thiết kế kỹ thuật/thiết kế bản vẽ thi công - cấp GPXD hoặc thẩm định thiết kế kỹ thuật/thiết kế bản vẽ thi công - cấp GPXD (gọi tắt là nhóm thủ tục) do cá nhân, tổ chức đề nghị giải quyết tại Sở Xây dựng.
Đồng thời, tổ chức liên thông các nội dung liên quan với các cơ quan có thẩm quyền (các thủ tục thuộc thẩm quyền quyết định của các cơ quan chức năng), để thực hiện các thủ tục thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, đấu nối hạ tầng kỹ thuật (giao thông, cấp điện, thoát nước); lấy ý kiến (trong trường hợp cần thiết) của các cơ quan có thẩm quyền về bảo vệ môi trường, đất đai, quy hoạch kiến trúc.
Như vậy, Sở Xây dựng sẽ tổ chức liên thông các nội dung liên quan với các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện các thủ tục thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, đấu nối hạ tầng kỹ thuật (giao thông, cấp điện, thoát nước); lấy ý kiến (trong trường hợp cần thiết) của các cơ quan có thẩm quyền về bảo vệ môi trường, đất đai, quy hoạch kiến trúc.
Các công việc liên quan đến trách nhiệm, thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước trong việc công khai, hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Xây dựng.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Sở Xây dựng là đầu mối tập trung hướng dẫn thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp GPXD; tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức để chuyển đến các đơn vị chuyên môn giải quyết và nhận, trả kết quả.
Theo đó, cá nhân, tổ chức chỉ nộp và nhận hồ sơ chỉ tại một cửa là Sở Xây dựng. Sau khi nộp hồ sơ, người dân có thể tra cứu và nhận thông tin về tình hình xử lý hồ sơ tại hệ thống một cửa điện tử của TP, hộp thư điện tử và tin nhắn điện thoại cá nhân. Toàn bộ thủ tục và quy trình cấp GPXD sẽ được thực hiện công khai trên Trang thông tin điện tử Sở Xây dựng, hệ thống Một cửa điện tử TP để người dân có thể giao dịch, theo dõi và giám sát.
Thời gian giải quyết hồ sơ của các thủ tục trên là 42 ngày làm việc (trước đây là 122 ngày) kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (bao gồm thời gian lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan).
Quy trình này thực hiện thí điểm trong thời gian 6 tháng kể từ ngày 5-10-2017.
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: