Top

CBRE giải thích kỹ hơn về thông tin 'người Trung Quốc mua nhà tại Tp.HCM'

Cập nhật 28/12/2018 08:43

  Công ty CBRE Việt Nam vừa phát đi thông cáo liên quan đến thông tin trái chiều về việc người nước ngoài mua nhà tại Tp.HCM thời gian qua.Đây là thống kê chỉ dựa trên các giao dịch của CBRE và không đại diện cho toàn bộ thị trường...

                                  
Từ năm 2015, Việt Nam bắt đầu cho phép nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu bất động sản tại Việt Nam. Thêm nữa, các chủ đầu tư Việt Nam cũng chủ động mang các dự án sang nước ngoài giới thiệu - Ảnh minh họa.

Theo đơn vị tư vấn này, gần đây trên một số phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện các thông tin liên quan tới việc người nước ngoài mua nhà tại Tp.HCM, trích nguồn của CBRE, tuy nhiên thông tin không đầy đủ, không đúng với ngữ cảnh, dẫn tới hiểu lầm cho người đọc.

Dựa trên số lượng các căn hộ bán được qua sàn giao dịch của CBRE - chủ yếu tập trung ở phân khúc hạng sang và cao cấp tại Tp.HCM trong 3 năm qua, CBRE nhận thấy có sự quan tâm nhiều hơn của người mua nước ngoài nói chung và người Trung Quốc nói riêng.

Cụ thể trong 9 tháng đầu năm 2018, số lượng khách mua là người Trung Quốc chiếm 31% tổng số giao dịch của CBRE, so với chỉ 4% trong năm 2017. Tuy nhiên, CBRE cũng nhấn mạnh rằng, đây là thống kê chỉ dựa trên các giao dịch của CBRE và không đại diện cho toàn bộ thị trường.

Do CBRE chủ yếu môi giới các căn hộ hạng sang/cao cấp và chủ yếu làm việc với khách mua là người nước ngoài nên số liệu này chỉ mang tính tham khảo.

Cũng theo CBRE, trong một cuộc hội thảo mới đây, đơn vị này có chia sẻ rằng, đối với khách mua người nước ngoài, CBRE nhận thấy càng ngày càng có nhiều sự quan tâm đến từ các khách mua chưa từng đặt chân tới thị trường Việt Nam.

Nếu như trước đây khách nước ngoài mua nhà chủ yếu là những người sống và làm việc ở Việt Nam lâu năm, thì bây giờ nhờ có sự chủ động tiếp thị từ các chủ đầu tư tại thị trường nước ngoài, nên các nhà đầu tư cá nhân nước ngoài biết tới Việt Nam nhiều hơn, và nhiều người trong số họ đã quyết định mua, ngay cả khi chưa hề đặt chân tới Việt Nam.

"Tức là trên thực tế, sau khi xác định được dự án hoặc sản phẩm mà mình quan tâm, họ sẽ sang Việt Nam để làm việc với sàn giao dịch của CBRE tham quan dự án, tiến hành các thủ tục cần thiết trong việc mua nhà và ký hợp đồng", CBRE cho hay.

Trong nhận định này, CBRE cho biết không nhận định người nước ngoài có thể mua nhà mà không cần đặt chân tới Việt Nam. Mà CBRE phân biệt hai nhóm khách nước ngoài khác nhau mua sản phẩm nhà ở cao cấp, hạng sang tại Việt Nam; cụ thể là nhóm những người đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam và nhóm đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài vẫn có sự quan tâm đến thị trường căn hộ Việt Nam.

Cũng theo CBRE, thị trường bất động sản cao cấp và hạng sang ở Tp.HCM có sức hấp dẫn rất lớn đối với các nhà đầu tư đến từ châu Á.

Qua thống kê dựa trên những giao dịch thành công của CBRE tại Tp.HCM, có thể thấy khách mua căn hộ hạng sang là người Trung Quốc chỉ chiếm 2% trong năm 2016, 4% trong năm 2017, nhưng 9 tháng đầu năm nay, tỉ lệ người mua căn hộ hạng sang có quốc tịch Trung Quốc tăng lên dẫn đầu, chiếm 31%.

Theo CBRE, nguyên nhân chính là do từ năm 2015, Việt Nam bắt đầu cho phép nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu bất động sản tại Việt Nam. Thêm nữa, các chủ đầu tư Việt Nam cũng chủ động mang các dự án sang nước ngoài giới thiệu. Nếu như năm 2016 - 2017, các chủ đầu tư Việt Nam mang dự án sang chào tại Singapore, Hồng Kông thì năm 2018, họ mang các dự án của mình sang cả Bắc Kinh và Thượng Hải.

Một trong những lý do chính khiến nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm hơn đến việc đầu tư vào thị trường bất động sản Tp.HCM là vì họ nhìn thấy được sự tương đồng trong phát triển giữa thành phố này và thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.


Diaoconline.vn – Theo Báo VNEconomy