Top

Cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè: Chậm triển khai

Cập nhật 24/11/2009 10:25

Quyết định 74 về quy định quản lý và sử dụng lòng lề đường, vỉa hè đã được UBND TPHCM ban hành từ cuối năm 2008. Đến nay, sau gần một năm, các quận - huyện vẫn chưa dám cấp phép vì chưa có mức thu phí cụ thể.


Ảnh:T.Thạnh


Quận 6 đi trước


Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến nay chỉ có quận 6 linh hoạt tiến hành cấp phép cho người dân có nhu cầu sử dụng vỉa hè để kinh doanh. Ông Nguyễn Thế Mỹ, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận 6, cho biết quận đã cấp phép cho nhiều hộ, đơn vị có nhu cầu sử dụng vỉa hè, tất nhiên họ sẽ được ghi nợ, sau khi TP ấn định mức phí sử dụng vỉa hè thì quận sẽ thu phí sau.

Còn các quận khác hiện mới chỉ dừng ở bước... kẻ vạch sơn. Ông Hồ Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 8, cho biết từ khi danh mục các tuyến vỉa hè, lòng đường cho phép giữ xe, kinh doanh được UBND TP phê duyệt, quận 8 đã triển khai kẻ vạch sơn để các hộ, đơn vị có thể buôn bán, giữ xe đúng pháp luật.

Theo ông Lê Thành Quốc, Phó Phòng Quản lý đô thị quận 3, quận cũng đã hoàn tất việc kẻ vạch sơn trên vỉa hè trong tháng 10. Còn Công ty Dịch vụ công ích quận 3 đang chuẩn bị khâu nhân sự, may đồng phục, in vé... Ông Quốc cũng cho biết quận sẵn sàng cấp phép sử dụng vỉa hè cho các hộ dân có nhu cầu sử dụng nếu đủ điều kiện cấp phép, còn việc thu phí sẽ tính sau, tuy nhiên, đến nay chưa thấy người dân lên xin cấp phép.

Vướng về mức phí và vỉa hè nhỏ hơn 3m

Trong dự thảo về mức phí của liên Sở Tài chính – GTVT trình UBND TP mới đây, mức phí được áp dụng đồng mức đối với tất cả các tuyến đường trong cùng một quận - huyện.

Tuy nhiên, quận 6 và quận 8 đều cho rằng để Quyết định 74 có thể “sống” được, mức phí sử dụng lòng đường, vỉa hè phải được ấn định một cách hợp lý chứ không thể cào bằng giữa các tuyến đường trên một quận. Cụ thể, ông Mỹ cho rằng tuyến đường được phép sử dụng vỉa hè của quận 6 chạy qua rất nhiều hộ dân, khu dân cư với đặc điểm, tính chất kinh doanh khác nhau, vì vậy mức thu phí đồng bộ sẽ không công bằng.

Vấn đề khó khăn nữa là xử trí ra sao đối với vỉa hè nhỏ hơn 3 m. Hầu như quận - huyện nào cũng vướng vấn đề này. Đa số đều nằm trong trường hợp nhà răng cưa, cái thụt ra, cái thụt vào nên phần vỉa hè còn lại không được đồng bộ.

Theo Quyết định 74, những vỉa hè có chiều rộng từ 2,7 m - 2,9 m thuộc diện không được sử dụng. Thế nhưng, nhu cầu sử dụng của người dân rất nhiều nên một số ý kiến cho rằng nên chăng TP chỉ quy định việc để lại bao nhiêu mét vỉa hè phục vụ cho người đi bộ, phần còn lại người dân được sử dụng một cách hợp lý theo nhu cầu.

Riêng quận 1 cũng kiến nghị TP cho giữ lại những bãi đậu xe có chiều rộng vỉa hè không đủ tiêu chí theo Quyết định 74 vì nhu cầu đậu xe trên địa bàn quận 1 rất nhiều.
 

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động