Top

Cảnh báo làn sóng doanh nghiệp bất động sản ngoại

Cập nhật 16/09/2019 14:00

UBND TP.HCM cho biết sẽ sớm có nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng về làn sóng doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đổ vào Việt Nam.



UBND TP cho biết qua phản ánh của báo chí, nhiều chuyên gia đang cảnh báo nguy cơ doanh nghiệp trong nước bị thâu tóm, thất bại ngay trên sân nhà trước làn sóng doanh nghiệp BĐS ngoại đổ vào Việt Nam. Trước thực trạng này, UBND TP sẽ sớm nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, vào cuối tháng 8, nhiều chuyên gia BĐS nhận định trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang, xu hướng dịch chuyển nhiều lĩnh vực từ Trung Quốc sang các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục mang lại lợi ích cho khu vực, bao gồm cả Việt Nam.

Trong đó, cũng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài nhòm ngó thị trường BĐS Việt Nam. Các nhà đầu tư nước ngoài được đánh giá sẽ không ngừng tìm kiếm các tài sản công nghiệp và hậu cần, thông qua liên doanh với các nhà phát triển công nghiệp địa phương hoặc mua lại quỹ đất và các BĐS đang hoạt động.

Báo cáo của đơn vị nghiên cứu thị trường - Công ty Jones Lang LaSalle Việt Nam (JLL) hồi tháng 8 cũng nêu rõ thị trường BĐS Việt Nam 2019 bắt đầu với thương vụ M&A (mua bán sáp nhập) của Tập đoàn Keppel Land (Singapore) tại dự án Đồng Nai Waterfront.

Theo đó, Tập đoàn Keppel Land sẽ bán lại 70% cổ phần tại dự án trên cho tập đoàn Nam Long với tổng số tiền là 2,313 tỉ VNĐ (tương đương 100,57 triệu USD). Keppel Land và Nam Long sẽ cùng phát triển khu dân cư rộng 170 ha tọa lạc tại xã Long Hưng, Biên Hòa, Đồng Nai. Không chỉ Đồng Nai, Tập đoàn Keppel Land cũng đã công bố thông tin về việc mua lại ba khu đất tại TP.HCM.

"Chúng tôi kỳ vọng các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục thể hiện sự quan tâm và những cam kết đối với thị trường BĐS Việt Nam, qua đó cho thấy những tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thị trường", báo cáo của JLL nêu.

Theo nhận định của đơn vị này, mặc dù các hoạt động M&A có thể sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm hơn trong hai quý còn lại do thiếu các dự án sẵn sàng đón nhận đầu tư. Biện pháp hiện tại của Chính phủ sẽ tác động đến việc cải thiện tính minh bạch trên thị trường. Đồng thời sẽ đảm bảo năng lực cạnh tranh của Việt Nam và thu hút nhiều nhà đầu tư BĐS trong khu vực.

DiaOcOnline.vn – Theo PLO