Top

Giải cứu bất động sản:

Cần xem xét lại toàn bộ thể chế liên quan

Cập nhật 16/05/2013 09:31

GS.TS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho rằng: Đây là lúc thị trường BĐS bộc lộ tất cả những yếu kém, khiếm khuyết.

Đồng thời cũng là cơ hội để các nhà quản lý giải quyết triệt để, đầy đủ các khía cạnh của BĐS. Cụ thể cần xem xét lại toàn bộ thể chế liên quan đến BĐS như đất đai, đổi đất lấy hạ tầng, giá đất, xây dựng đô thị, nhà ở…

Chính phủ nên làm chậm lại quá trình thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) để mọi người dân có cơ hội bàn thêm. Lấy thực tế tình hình của thị trường BĐS 2013 làm căn cứ để sửa đổi, xây dựng luật. Loại trừ yếu tố đầu cơ trên thị trường bằng các chính sách, quy định chặt chẽ, kéo giá BĐS về gần hơn với thu nhập người dân. Cấu trúc hệ thống ngân hàng, khắc phục khe hở thể chế, tạo mối liên kết nội bộ giữa ngân hàng - doanh nghiệp BĐS, minh bạch hóa các khoản tín dụng. Đa dạng hóa chủ trương "xã hội hóa" việc huy động các nguồn lực cho thị trường BĐS để người tiêu dùng cùng tham gia. Mặt khác, để vực dậy thị trường cần phân loại rõ ràng tình trạng khó khăn của từng doanh nghiệp, tiến độ dự án, để doanh nghiệp hồi phục sức khỏe, người dân có nhà, Nhà nước thu hồi được ngân sách. Nên thực hiện việc cho vay lãi suất 6%/năm trong nhiều năm thành hướng đi lâu dài. Đó là giải pháp làm lành mạnh hóa và phát triển thị trường BĐS.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị