Top

Cẩn trọng khi tăng giá bán căn hộ

Cập nhật 11/03/2014 08:47

Thị trường bất động sản (BĐS), nhất là phân khúc căn hộ chung cư đang ghi nhận nhiều dấu hiệu khả quan, khi tỷ lệ hấp thụ và giao dịch liên tục tăng.

Đặc biệt, những dự án đang hoàn thiện, chuẩn bị bàn giao nhà luôn nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Nắm bắt được xu hướng này, nhiều nhà đầu tư đã và đang nhen nhóm tăng giá bán căn hộ.

Rục rịch tăng giá

Bất ngờ và gây nhiều nghi hoặc nhất trên thị trường trong thời gian gần đây phải kể đến thông tin dự án Hòa Bình Green City dừng bán căn hộ từ ngày 15/3 để cân đối phương án tăng giá bán. Thậm chí, giới chuyên môn còn cho rằng, đây chỉ là chiêu trò kinh doanh, thu hút sự chú ý để bán hàng của chủ đầu tư. Tuy nhiên, trước sự hoài nghi của dư luận, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình Nguyễn Hữu Đường đã bác bỏ nghi vấn trên và khẳng định: "Giá sẽ tăng ít nhất 10% so với giá bán hiện nay. Sau ngày 15/3, khách hàng sẽ không có cơ hội mua căn hộ Hòa Bình Green City với giá từ 20,5 triệu đồng/m2 (bàn giao thô) và từ 26 triệu đồng/m2 (hoàn thiện nội thất)". Ông Đường cũng cho rằng, giá bán căn hộ Hòa Bình Green City thời điểm hiện tại đang rất thấp, trong khi tiêu chuẩn xây dựng là 6 sao, khả năng chịu động đất cấp 8. Chi phí đầu tư cao hơn 25% so với những dự án có giá bán tương đương. Dự kiến ban đầu bán với giá 35 - 36 triệu đồng/m2. Nhưng vì thị trường BĐS liên tục đi xuống nên buộc phải hạ giá bán. Do đó, dù có tăng trong thời gian tới, thì giá bán của Hòa Bình Green City vẫn thấp hơn mức giá dự kiến trước đây.

Dự án Thang Long Number One. Ảnh: Nguyên Hà

Thực tế, không chỉ có Hòa Bình Green City tăng giá mà theo thông tin trên thị trường, giá bán dự án Thăng Long Number One đã tăng 3% so với hồi tháng 11/2013, và sắp tới sẽ tăng thêm khoảng 6 - 7%. Dự án Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm) cũng sẽ tăng giá 7%... Một số dự án quanh khu vực Trung Hòa, Nhân Chính, mức điều chỉnh tăng khoảng 3 - 5%.

Cân đối cung cầu để giữ niềm tin khách hàng

Ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho rằng: "Những dự án đã đang chuẩn bị tăng giá bán sản phẩm chắc chắn là những dự án triển khai tốt, sắp bàn giao nhà. Tăng giá để đảm bảo lợi nhuận bù đắp lúc thị trường khó khăn đã phải giảm giá để tạo thanh khoản. Mặt khác, giá bán giữa căn hộ đang thi công và đã bàn giao luôn có sự chênh lệch. Tuy nhiên, với việc tăng giá quá mức, quá cao không cân đối với thị trường và nhu cầu khách hàng rất có thể sẽ là "con dao hai lưỡi". Bởi hiện nay không phải mức giá nào người mua cũng chấp nhận xuống tiền".

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch Liên minh sàn giao dịch BĐS G5 nhấn mạnh thêm: "Thị trường tăng giá là dấu hiệu rõ ràng của sự ấm lên, nhưng cũng chưa thể khẳng định BĐS hết ảm đạm, khó khăn. Do đó, nhất thiết phải cân đối cung cầu, mua bán để giữ niềm tin của khách hàng".

Theo các chuyên gia BĐS, việc tăng giá bán chủ yếu là do yếu tố thị trường. Hiện phân khúc căn hộ giao dịch thành công khá cao ở các dự án tốt. Một số dự án còn xuất hiện tình trạng khan hàng, đẩy mức "chênh lệch" từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng mỗi căn. Mặt khác, số lượng dự án căn hộ tại các quận nội thành, vị trí đẹp, chủ đầu tư uy tín, chất lượng đảm bảo, sắp bàn giao nhà cũng không còn nhiều. Nếu có, thì giá chào bán phổ biến của các dự án này từ 30 - 40 triệu đồng/m2. Vì thế, quyết định điều chỉnh giá của các chủ đầu tư là có cơ sở. Mặt khác, khách hàng hiện nay hầu hết đều là người có nhu cầu ở thực nên họ rất chú trọng đến tiến độ thi công, uy tín của chủ đầu tư dự án chứ không đặt nặng vấn đề giá cả.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh tế Đô thị