Top

Các dự án giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất vẫn tắc

Cập nhật 11/07/2017 09:20

Các dự án để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất như mở đường song song với đường Cộng Hòa, làm hồ điều tiết chống ngập đến nay vẫn gặp vướng mắc nên chưa thể xây dựng được.

Kẹt xe đường vào sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Thành Hoa

Tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải với lãnh đạo TPHCM diễn ra chiều nay 10-7 tại TPHCM, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TPHCM kiến nghị Bộ GTVT tháo gỡ vướng mắc đối với một số dự án xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất.

Đầu tiên là dự án mở đường nằm trong đất quốc phòng đi song song với đường Cộng Hòa. Theo báo cáo của Sở GTVT TPHCM, tuyến đường này được chia làm 3 đoạn, trong đó đoạn từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Hoàng Hoa Thám, dài khoảng 2,1 km, rộng 20-22 mét. Hướng tuyến này đã được Bộ Quốc phòng thống nhất vào tháng 2-2017,

Đoạn thứ hai từ đường Hoàng Hoa Thám đến giao với khu đất do C.T Land đầu tư, dài khoảng 850 mét, rộng 20 mét. Hướng tuyến bám theo sát hàng rào an ninh mới của sân bay Tân Sơn Nhất đã được Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng thống nhất,

Đoạn thứ ba dài khoảng 620 mét, rộng 20 mét do đi sát hàng rào của sân bay. Tổng diện tích đất quốc phòng cần thu hồi để xây dựng tuyến đường này khoảng 6,65 héc ta. Tổng mức đầu tư dự kiến của tuyến đường này là 1.429 tỉ đồng.

Nói về nguyên nhân chậm mở tuyến đường song song với đường Cộng Hòa, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện nay 2 đoạn đầu của tuyến đường đã thống nhất hướng tuyến và Bộ Quốc phòng đã thống nhất việc bàn giao đất.

Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay nằm ở đoạn số 3 nằm sát hàng rào sân bay. Đây là phần bảo hiểm đường băng, nếu làm đường công cộng sát dải bảo hiểm đường băng có thể uy hiếp an toàn bay. Do vậy, vấn đề này đang phải nghiên cứu.

Một dự án cấp bách khác là xây dựng hồ điều tiết  với diện tích khoảng 1,3 héc ta để chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất. Tại công văn số 1230 ngày 10-2-2017, Bộ Quốc phòng đã thống nhất chủ trương tạm giao đất để Bộ GTVT thực hiện đầu tư. Tuy nhiên, ông Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV cho biết, dự án này đã được đưa vào điều chỉnh quy hoạch sân bay nên phải chờ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xong mới có thể xây dựng được.

Chính quyền TPHCM kiến nghị Bộ GTVT, đẩy nhanh việc xây dựng hồ điều tiết để đồng bộ với các dự án thoát nước khác mà TPHCM đang triển khai gồm kênh A41, mương Nhật Bản, kênh Hy Vọng.

Đề cập đến giao thông xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, lãnh đạo TPHCM cho rằng, sân bay hiện nay duy nhất chỉ có một cổng trên đường Trường Sơn đang trong tình trạng quá tải. Theo quy hoạch được duyệt của Bộ GTVT, sẽ có thêm cổng vào tại vị trí trên đường Hoàng Hoa Thám. Tuy nhiên, hiện nay việc kết nối từ đường Hoàng Hoa Thám ra đường Cộng Hòa cũng đang quá tải.

Do đó, TPHCM đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu mở thêm cổng vào sân bay trên đường Thống Nhất cũng như các vị trí khác trên các tuyến đường Trường Chinh, đường Phạm Văn Bạch, đường Tân Sơn, đường Quang Trung…

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất đã đến lúc phải "giải cứu". Sau buổi làm việc với TPHCM, Bộ GTVT sẽ tháo gỡ những vướng mắc của các dự án nằm trong thẩm quyền quyết định của bộ này.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG