Top

Bộ Tài chính sẽ “gỡ rối” chuyện tiền sử dụng đất

Cập nhật 30/06/2010 09:20

Trong mười ngày tới, Bộ Tài chính sẽ vào TP.HCM để đối thoại cùng các doanh nghiệp và các bên liên quan để tháo gỡ vấn đề thu tiền sử dụng đất của các doanh nghiệp, ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), cho biết hôm 29-6.


Nhiều doanh nghiệp cho biết muốn đóng tiền sử dụng đất nhưng không thể thực hiện được vì quy định nộp theo giá thị trường là không rõ ràng - Ảnh minh họa: H.Nhựt

Trước đó, tại cuộc tọa đàm “Thu tiền sử dụng đất sát giá thị trường” (do Hiệp hội Bất động sản VN và tạp chí Thị trường giá cả bất động sản và tài sản tổ chức ngày 29-6 tại Hà Nội), đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết muốn đóng tiền sử dụng đất nhưng không thể thực hiện được vì quy định nộp theo giá thị trường là không rõ ràng.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và phát triển đầu tư Hải Phòng, cho hay thủ tục để doanh nghiệp đóng tiền sử dụng đất hiện nay rất rắc rối. Nghị định 69 yêu cầu doanh nghiệp phải nộp tiền sử dung đất theo giá thị trường trong điều kiện bình thường. Như vậy, để được nộp tiền, doanh nghiệp phải thuê đơn vị thẩm định giá đất trước khi trình, phát sinh nhiều chi phí và nảy sinh tiêu cực, xin cho, nhờ vả để cho xuôi lọt.

“Cục Thuế muốn thu nhưng lại đẩy qua Sở Tài chính định giá tiền sử dụng đất, Sở lại yêu cầu doanh nghiệp thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá đất, doanh nghiệp muốn nộp tiền mà vẫn phải loay hoay hết chỗ nọ, chỗ kia”, chủ tịch tập đoàn Tam Phú (TP.HCM) Nguyễn Viết Tạo bức xúc.

Theo ông Lương Trí Thìn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh, mấu chốt của vấn đề và cũng là bức xúc của nhiều doanh nghiệp là không thể nộp thuế đất để triển khai tiếp dự án. Ông Thìn dẫn chứng: công ty ông có hai dự án, một đã làm xong móng, một đã xây xong 7 tầng nhưng không dám bán. “Doanh nghiệp trở thành một trái banh, dưới đá lên Sở Tài nguyên - Môi trường, muốn nắm được thuế phải qua Sở Tài chính, qua đây rồi lại phải qua chỗ khác, cuối cùng không biết bị đá về đâu, thậm chí doanh nghiệp chấp nhận đóng thuế giá cao cũng không thể thực hiện được”, ông Thìn nói.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai (Bộ TN-MT) Đào Trung Chính cho biết thực tế Nghị định 69 có nhiều điểm mới cởi bỏ khó khăn cho doanh nghiệp, không có đoạn nào nói phải thẩm định giá. Còn việc nộp tiền sử dụng đất theo giá thị trường, ông Chính cho biết đây là nội dung được quy định tại Nghị định 123 (năm 2007), không phải đến bây giờ mới áp dụng mà phát sinh vướng mắc.

Cục trưởng Cục Quản lý công sản Phạm Đình Cường cho rằng doanh nghiệp muốn đóng thuế đất mà không được là điều hết sức vô lý. “Chúng tôi nghe thông tin từ tháng 10-2009 về việc thu tiền sử dụng đất của các doanh nghiệp tại TP.HCM không thực hiện được. Như vậy, không chỉ có chính sách nhà ở gặp khó, mà cả GDP của thành phố cũng bị ảnh hưởng, nên các bên cần phải đối thoại để xác định vướng mắc. Nếu cơ quan thuế không giải quyết được, Bộ Tài chính sẽ vào cuộc”, ông Cường khẳng định.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO