Top

Bí thư trương Quang Nghĩa: Đất ven biển là của dân...

Cập nhật 11/01/2018 09:08

Biển phải là của chung, của cộng đồng không của một dự án nào hết.

Bí thư Trương Quang Nghĩa chỉ đạo tại buổi làm việc với quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ngày 10/1.

Bí thư Trương Quang Nghĩa

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Trung Chinh – Bí thư quận ủy Ngũ Hành Sơn cho biết, quận có 12 km bờ biển, nhưng có tới 33 dự án du lịch. Đường xuống biển bị ngăn cách.

Toàn bộ đất ven biển của Ngũ Hành Sơn đã giao hết cho doanh nghiệp từ năm 2006  - 2013. Hầu hết các dự án đã thực hiện, chỉ còn 4 dự án hiện chưa tiến hành gia hạn.

Ông Trương Quang Nghĩa cho rằng, dự án chậm tiến độ là cơ hội để "sửa sai".

"Giao đất đồng nghĩa với giao cả bờ biển thì hỏng. Mỗi dự án khi đề nghị gia hạn thì UBND TP đều phải báo cáo với Ban Thường vụ Thành ủy". Ông Nghĩa nhấn mạnh:

"Biển phải là của chung, của cộng đồng không của một dự án nào hết. Chúng ta sẽ có một con đường 3 đến 5m chỉ để đạp xe, đi bộ, tắm biển ở đây. Các lối xuống biển phải được quan tâm và đầu tư bài bản", ông Nghĩa nói.

Theo đó, Bí thư Thành ủy chỉ đạo Thường vụ không nên vội vàng, dừng lại để rà soát. Ông Nghĩa cho rằng, việc cấp phép dự án phải dựa trên quy hoạch, phát triển du lịch phải dựa trên lợi ích của địa phương.

"Giữ được thì coi như là của để dành. Trong các dự án đấy tôi bất ngờ là chúng ta có hai cách giao, một là giao đất để quản lý rồi mới lập dự án, hai là lập dự án rồi mới giao đất. Cái này phải xem xét lại…", ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa nói thẳng, nếu Quận Ngũ Hành Sơn mà "mất biển thì sẽ không còn ra cái gì nữa".

Trước đó, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Điểu (nguyên Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng) đã đưa ra lời cảnh báo hiện tượng người nước ngoài mà ở đây chủ yếu là người Trung Quốc đang dồn dập mua bán các dự án BĐS tại các quận ven biển như Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn.

Theo ông Điểu, hiện tượng chuyển dịch, mua bán chủ yếu ở những dự án khách sạn, nhà hàng với quy mô lớn. Rất nhiều dự án đã bị người Trung Quốc mua để xây dựng cao ốc, cho nhiều người ở.

“Người nước ngoài dồn dập mua bán, xây dựng các dự án BĐS tại khu vực này là hiện tượng bất thường. Rất khó có thể kiểm soát do quy mô quá lớn”, ông Điểu lưu ý.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất việt