Top

BĐS Đà Nẵng: Khách hàng bỏ căn hộ, quay sang đất nền

Cập nhật 12/10/2013 08:41

Chủ đầu tư các chung cư đang gặp rất nhiều khó khăn khi mà các nhà đầu tư, khách hàng có xu hướng bỏ căn hộ sang đất nền, đặc biệt là đất nền giá rẻ khu vực ven TP Đà Nẵng.

Có nhiều lý do để nhà đầu tư chọn phân khúc này trong thời buổi khó khăn hiện nay. Đó là trái với căn hộ chung cư, các dự án đất nền giá rẻ vẫn có thanh khoản; hình thức thanh toán mà các chủ đầu tư đưa ra tương đối linh hoạt,… Và đặc biệt là tâm lý chuông đất nền hơn căn của những người miền Trung có nhu cầu thực về nhà đất.

Đổ tiền vào đất nền

Nắm bắt được tâm lý “ngán” căn hộ và xu hướng chuyển sang đầu tư vào đất nền giá rẻ, các DN địa ốc đã ồ ạt tung dự án, đón các nhà đầu tư. Vào khoảng đầu tháng 8, Cty CP Đất Xanh Miền Trung đã tung ra thị trường 110 nền đất dự án Khu đô thị Ngân Câu - Ngân Giang với mức giá từ 200 triệu đồng/nền nhà phố. Với mức giá hợp lý nên chỉ trong vòng 20 ngày kể từ ngày mở bán, Đất Xanh Miền Trung đã bán hết 100% sản phẩm giai đoạn 1 của dự án này. Tiếp nối thành công đó, cuối tháng 9, đơn vị này tiếp tục tung ra thị trường 100 nền đất giai đoạn 2 của dự án với giá 216 triệu/nền.


Không chịu thua kém, cũng vào cuối tháng 9, Cty CP Đầu tư Đà Nẵng - miền Trung đã chính thức mở bán Khu đô thị Phước Lý với giá chỉ 348 triệu đồng/nền diện tích 100m2 đường 5,5m. Và để thị trường thêm sôi động, đơn vị này còn tung ra “chiêu” khuyến mãi có lẽ lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường là “mua đất tặng đất”. Theo đó, khi khách hàng mua đất tại dự án này sẽ được tặng kèm 5m2. Nối chân những DN trên, cũng trong tháng 9, Cty TNHH MTV đầu tư - xây dựng Nguyên Thịnh Phát cũng tiến hành mở bán dự án khu phố chợ Điện Nam Trung…

Trong lúc phân khúc đất nền tương đối sôi động thì trên phân khúc căn hộ chung cư – thị trường lại khá ảm đạm. Thống kê của CBRE trên thị trường Đà Nẵng cho thấy, mặc dù giá chung cư Đà Nẵng đã giảm quanh khoảng 1,4% đối với phân khúc trung cấp và 0,2% đối với phân khúc bình dân nhưng tính đến giữa tháng 8/2013, số lượng căn hộ tồn kho của thị trường là 1.562 căn – tăng 1,5% so với thời điểm đầu năm 2013.

Dạo một vòng quanh thị trường BĐS Đà Nẵng có thể thấy được tình trạng này, từ đầu năm đến nay phân khúc này dường như đang đóng băng, sức mua trên thị trường giảm mạnh. Thị trường đang vắng bóng nhà đầu tư, các dự án mới rất hiếm xuất hiện – có chăng chỉ là những dự án nhà ở xã hội. Vậy nên, không có gì ngạc nhiên khi nhiều dự án chung cư cao cấp được xây dựng ở những khu "đất vàng", nhưng tốc độ bán rất chậm. Thậm chí, có dự án khởi công xong rồi... để đó, vì không có khách đăng ký mua như Golden Square, Viễn Đông MeridianTowers… Thị trường khó khăn đến nỗi thậm chí có những chủ đầu tư bên cạnh các hình thức giảm giá còn đưa ra một phương thức mới cho dự án của mình là cho thuê căn hộ như dự án chung cư Harmony Tower.

Cái lý của người mua

Có khoảng gần 1 tỉ đồng trong tay nhưng anh Nguyễn Văn Vinh – một người dân nhập cư tại Đà Nẵng vẫn không mua chung cư vào ở ngay mà đang tìm kiếm một mảnh đất để xây nhà. Theo anh Vinh ở chung cư là phải đối diện với hàng trăm thứ "nhức đầu" như phí quản lý, không gian chung - riêng, chỗ đậu xe, chủ đầu tư "đem con bỏ chợ", giao nhà không đúng cam kết, chất lượng kém... “Hơn nữa, người Việt mình quan niệm cái nhà là thứ để lại cho con cháu. Chung cư thì trong vòng 20-30 năm sẽ xuống cấp, sẽ phải đập đi, xây mới” - anh Vinh nói.

Ở một góc nhìn khác, ông Nguyễn Thanh Hà – một chuyên gia  bất động sản phân tích: những người mua căn hộ chung cư tại Đà Nẵng trong thời gian qua chủ yếu là những người ngoại tỉnh – đặc biệt là đến từ Hà Nội vì họ mong muốn mua một căn hộ để mỗi kỳ nghỉ có thể đưa gia đình vào ở hoặc mua đi bán lại khi tài sản đó sinh lời. Nhưng trong thời gian qua, nhu cầu đó dường như đã bão hòa. Theo ông Hà, những vùng như Đà Nẵng, đất đai còn mênh mông mà đi xây chung cư thì thật là....thất sách. “Với những lý do đó, chủ đầu tư phải làm sao để khi công trình hoàn thành giá phải rẻ hơn đáng kể so với 1 căn nhà phố có diện tích/chất lượng/vị trí tương đương thì mới có người mua. Khi đó, thị trường mới thật sự thoát khỏi khó khăn”, ông Hà nhấn mạnh.

Trao đổi với báo giới, một vị trong Hiệp hội bất động sản Đà Nẵng cũng từng thừa nhận là không giống như Hà Nội và TP HCM, những người có nhu cầu về nhà ở tại Đà Nẵng hầu như không thích ở chung cư do những rắc rối này sinh trong quá trình sinh sống tại đây. “Thị trường đang vắng bóng nhà đầu tư, chỉ những người dân có nhu cầu thực về nhà ở và có tiền mới dám mua mà những ngày này lại không thích ở chung cư nên phân khúc này khó khăn là điều tất yếu”. Cũng theo ông, những chủ đầu tư đã trót đầu từ vào phân khúc này cần phải kiên trì và chờ đợi bởi chỉ khi nào người dân thay đổi thói quen và chịu vào sống chung cư thị khi đó thị trường chung cư mới có thể khởi sắc được. Tuy nhiên, chờ đợi đến bao giờ thì vị này không trả lời được.

Dưới góc nhìn của mình, ông Trần Ngọc Thành – TGĐ Đất Xanh miền Trung, hiện thị trường căn hộ đang gặp nhiều khó khăn về tính thanh khoản do tâm lý của người dân, nhà đầu tư vẫn chờ giá nhà giảm thêm mới quyết định mua vào. Trong khi đó, người dân, nhà đầu tư đang có tâm lý muốn đổ tiền vào đất nền, đặc biệt là đất nền giá rẻ để làm của để dành. Vì vậy, trong tình cảnh khó khăn hiện tại, nhiều chủ đầu tư tại Đà Nẵng đang tìm trăm phương nghìn kế để có thể tăng tính thanh khoản cho dự án của mình: từ giảm giá, cho thuê, tặng nội thất cao cấp… Do đó, các chủ đầu từ có lẽ chỉ còn cách ngồi chờ và có lẽ phải một thời gian dài nữa – thị trường căn hộ chung cư Đà Nẵng mới có thể khởi sắc và trở lại đúng quỹ đạo của mình.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn đàn doanh nghiệp