Top

Bắt mạch thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm

Cập nhật 28/06/2011 13:40

Theo nhận định các chuyên gia bất động sản, tình trạng thiếu vốn vẫn là nguyên nhân chính dẫn đến việc thị trường bất động sản tiếp tục khó khởi sắc trong những tháng cuối năm 2011.

Nguyễn Thanh Hưng - Phó tổng giám đốc Cengroup

Nhìn tổng quan thị trường đầu tư Việt Nam rất hạn hẹp, nhà đầu tư chỉ xoay quanh bất động sản, vàng, chứng khoán. Trong khi vàng, chứng khoán ngày càng khó khăn hơn thì nhà đầu tư quay sang bất động sản.

Việc siết chặt tín dụng việc đương nhiên phải làm trong bối cảnh lạm phát tăng cao, các chỉ số tiêu dùng tăng mạnh. Nguồn vốn cho thị trường bất động sản đang bị siết lại dẫn đến nguy cơ các ngành nghề liên quan đến bất động sản cũng bị ảnh hưởng.

Tình trạng thiếu vốn khiến cho chủ đầu tư nhiều dự án lao đao trong bối cảnh những dự án đã triển khai gần xong nhưng do thiếu vốn buộc phải đi vay. Đối với dự án đang trong giai đoạn đầu tư, chủ đầu tư khó khăn mấy cũng bắt buộc phải làm vì nếu không làm sẽ bị thu hồi ngay vì vậy buộc phải đi vay....Trong trường hợp không vay được tiền để làm tiếp thì đặc biệt nguy hiểm đến sự tồn tại của dianh nghiệp bất động sản. Thị trường năm 2011 sẽ còn khó khăn hơn năm 2008 và hiện khả năng cầm cự là rất kém.

Ông Nguyễn Hữu Cường – Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản

Thời gian tới, nếu Nhà nước chưa kiềm chế được lạm phát thì có nghĩa chính sách thắt chặt tín dụng đối với bất động sản vẫn có thể tiếp tục được đặt ra, thị trường do đó chưa thể sôi động trở lại ngay được. Mặc dù thị trường ảm đảm nhưng chắc chắn sẽ không xảy ra hiện sụp đổ, rồi thậm chí vỡ bung như người ta vẫn mô tả.

Hiện nay, giới đầu tư rất nóng lòng muốn biết Quy hoạch chung Vùng thủ đô Hà Nội đến 2030 - tầm nhìn 2050 bao giờ được Thủ tướng phê duyệt? Chỉ khi Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chung này thì số phận của các dự án, các vùng dân cư mới được định đoạt.

Hơn nữa theo thông lệ, trước các kỳ họp lớn như kỳ họp Quốc hội, hầu như không phát sinh những chính sách gây xáo trộn mạnh một lĩnh vực nào cả.

Nguyễn Đỗ Việt – Phó TGĐ Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long

Thị trường bất động sản những tháng cuối năm sẽ không mấy sáng sủa do chính sách thắt chặt tín dụng của ngân hàng. Thiếu vốn, chủ đầu tư không triển khai dự án trong khi sức ép giảm giá ngày càng mạnh.

Nếu triển vọng thị trường không sáng sủa trong mấy tháng tới khiến chủ đầu tư không thể bán tiếp để huy động vốn từ người mua, trong khi nguồn tín dụng từ ngân hàng bị đóng lại, thì sức ép giảm giá là rõ ràng. Thị trường BĐS cả nước trong những tháng tới đây thậm chí còn bi quan hơn so với những gi đang diễn ra.

Ông Kwak Won Kap, TGĐ Công ty liên doanh TNHH phát triển đô thị mới An Khánh

Thị trường BĐS năm nay sẽ tiếp tục tăng trưởng và mức giá cũng trong xu hướng tăng. Nền kinh tế Việt Nam sẽ ổn định vào quý 4/2011 khi lạm phát giảm, kinh tế tăng trưởng khả quan hơn thì đầu tư bất động sản được xem là hiệu quả cao hơn và ít rủi ro hơn so với các thị trường khác như vàng, chứng khoán…, Dự kiến, đầu quý I/2012, sức tiêu thụ của thị trường sẽ tốt hơn.

DiaOcOnline.vn - Theo Vnmedia