Top

Bất động sản tìm mặt bằng giá mới

Cập nhật 22/10/2012 14:10

Xu hướng giảm giá căn hộ vẫn tiếp tục kéo dài kể từ quý 4/2011.Hàng loạt căn hộ được chào bán với mức giá hấp dẫn nhất kể từ năm 2008. Tuy nhiên, kết quả khảo sát của những công ty nghiên cứu thị trường có uy tín cho thấy tâm lý “quan sát và chờ đợi” vẫn tiếp tục. Người mua nhà vẫn kỳ vọng giá còn giảm tiếp.

Các dự án có tiến độ tốt sẽ dễ bán. Ảnh: Chí Cường.

Nhà 50 - 70 m² bán tốt

Thị trường bất động sản đang thuộc về người mua, khi giá bán căn hộ liên tục giảm, diện tích căn hộ tại các dự án mới đang ngày càng nhỏ lại và các dự án tiến độ chậm, khó giao dịch. Công ty CP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh miền Bắc vừa thông báo, ngày 29/10 tới tiếp tục mở bán đợt cuối các căn hộ thuộc dự án Xuân Mai Tower. Mức giá công bố là 14 triệu đồng/m2 cho căn hộ giao thô; với các căn đầy đủ nội thất mức giá sẽ từ 17,6 triệu đồng/m2. Dự án này có vị trí tốt tại quận Hà Đông (Hà Nội). Người mua sẽ đóng tiền theo tiến độ, dự kiến nhà giao trong quý 2/2014. Mức giá 14 - 17,6 triệu đồng/m2 nói trên là khá hấp dẫn, nhưng với diện tích các căn hộ 119 m2 và 128 m2, giá các căn hộ ở đây sẽ từ 1,6 đến hơn 2 tỷ đồng. Đây không phải là điều hấp dẫn!

Trên thị trường bất động sản Hà Nội, xu hướng căn hộ diện tích nhỏ giá dưới 1 tỷ đồng/căn đang chiếm ưu thế. Siêu thị dự án bất động sản thuộc Tập đoàn Cengroup - đơn vị phân phối độc quyền dự án Sails Tower đang chào bán các căn hộ tại dự án này với mức giá từ 16,5 triệu đồng/m2, lễ mở bán sẽ diễn ra ngày 20/10. Nhưng với các căn hộ diện tích chỉ từ 46 m2 đến 80 m2, giá mỗi căn sẽ chỉ khoảng 700 triệu đến hơn 1 tỷ đồng/căn. Căn hộ giá khoảng 1 tỷ đồng chính là phân khúc đang hấp dẫn nhất trên thị trường.

Theo Công ty Tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam, trong quý 3, tại Hà Nội có thêm 2.700 căn hộ chào bán mới, “có tới 75% nguồn cung trong quý được chào bán dưới 21 triệu đồng/m2, cung cấp mức giá phải chăng nhất kể từ năm 2008”. Đây cũng là xu hướng được CBRE ghi nhận tại thị trường TP HCM, quý 3, phân khúc bình dân tiếp tục có tỷ lệ bán cao. Dự án Ehome 3 của Nam Long ở quận Bình Tân đã bán được hơn 50% số căn ngay buổi chào bán; Dự án Sunview 3 ở quận Gò Vấp cũng được khoảng 200 khách giữ chỗ. Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng cố gắng đẩy nhanh tiến độ dự án, trong quý 3, TP HCM có 2.986 căn hộ hoàn thành, tăng 19,9% so với quý trước.

Mặt bằng giá mới?

“Một lượng giao dịch khả quan vẫn được ghi nhận, chủ yếu ở mức giá thấp 21 triệu đồng/m2 trở xuống, diện tích căn nhỏ 50-70m2 và tầng thấp (dưới 20 tầng), nếu như các yêu cầu cơ bản khác về vị trí, tiến độ xây dựng và chất lượng được đảm bảo”.

(Báo cáo thị trường bất động sản quý 3 tại Hà Nội của CBRE Việt Nam)
Trong báo cáo thị trường bất động sản quý 3 tại Hà Nội, CBRE Việt Nam đã đặt ra khả năng “mặt bằng giá mới đã được thiết lập”. Minh chứng cho nhận định này, CBRE dẫn ra số liệu cho thấy, giá chào bán thứ cấp trong quý 3/2012 tiếp tục giảm 5% so với quý 2. Xu hướng giảm này đã kéo dài liên tục từ quý 4/2011. Báo cáo viết: “Thị trường đang định giá lại các dự án, với mức giá mới thấp hơn khoảng 18% so với cùng kỳ năm 2011. Giá của các dự án đã và sắp hoàn thiện có mức giảm thấp nhất. Trong khi đó, hầu như không có giao dịch tại các dự án ít tiến độ. Nhiều dự án đang chào bán trên thị trường sơ cấp tại thời điểm này giảm giá từ 5-15% trên mức giá công bố trước đó”. Tuy nhiên, CBRE cũng dẫn các nguồn khảo sát, điều tra cho thấy xu hướng quan sát và chờ đợi dường như vẫn tiếp tục. Người mua vẫn kỳ vọng giá tiếp tục giảm. Niềm tin này càng được củng cố bởi những thông tin về tồn kho và nợ xấu bất động sản.

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội ngày 16/10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, theo thống kê ông có được “dư nợ ngân hàng là 2 triệu tỷ đồng, trong đó vào bất động sản khoảng 1 triệu tỷ đồng”. Nhưng Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến lại cho biết, nợ xấu nảy sinh từ tồn kho hàng hóa bất động sản, xây dựng, vốn chỉ “chiếm 5% tổng dư nợ”. Chủ nhiệm UBKT Nguyễn Văn Giàu cũng cho biết, thời ông còn làm Thống đốc thì dư nợ là 11%, “hiện nay khoảng 5% là chính xác”. Vậy hàng tồn kho bất động sản hiện nay là bao nhiêu? Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, hiện ngành thống kê chỉ thống kê hàng tồn kho đối với lĩnh khác chứ chưa có thống kê hàng tồn kho của lĩnh vực bất động sản.

Thử đi tìm một số nguồn độc lập khác, Thời báo Kinh tế Sài Gòn dẫn lại thống kê của ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho biết, hiện có hơn 70.000 căn hộ đang bị ế ở Hà Nội và TP HCM. Ít nhất là có tới 140.000 tỷ đồng đang bị chôn trong bất động sản và phải mất tới 7 năm sau mới xử lý được. Còn theo thống kê của CBRE, tính đến quý 3, TP HCM có tổng số căn chào bán là 94.830 căn, số căn hộ hiện chào bán tại Hà Nội là 111.540 căn. Đương nhiên không thể đồng nhất số căn chào bán với số “căn hộ bị ế”, nhưng quan trọng là vẫn chưa có một công bố chính thức, đáng tin cậy về “hàng tồn kho BĐS” dù ai cũng nói là “rất lớn” và “phải giải quyết”!

Rà soát tổng thể để điều chỉnh cung cầu bất động sản

Ngày 21/10, Bộ Xây dựng cho biết, đang tính toán lại tổng thể cung - cầu trên phương diện vĩ mô, thông qua việc đánh giá lại toàn bộ quỹ đất của các dự án đã được duyệt. Đặc biệt, sẽ tập trung rà soát hai đô thị lớn là Hà Nội và TP HCM. Trên cơ sở đó, sẽ thống kê số lượng dự án, mức độ và quy mô đầu tư cân đối với quy hoạch phát triển của từng địa phương, phù hợp với tăng dân số, tránh tình trạng cung vượt xa cầu. Ngoài việc đưa ra lộ trình phát triển quỹ nhà ở phù hợp, phải rà soát để điều chỉnh lại công năng, quy mô, cơ cấu sản phẩm.

DiaOcOnline.vn - Theo Gia Đình