Giá cho thuê mặt bằng trong các trung tâm thương mại gấp 2,5 lần giá cho thuê văn phòng đã tạo nên một cuộc đua xây dựng trung tâm thương mại. |
Sự hấp dẫn trong kinh doanh mặt bằng bán lẻ tại TPHCM đang tạo ra một cuộc chạy đua xây dựng các trung tâm thương mại.
Với 8 triệu dân, TPHCM được xếp vào nhóm đô thị khổng lồ (Mega City) của thế giới. Theo một kết quả điều tra của các Cty chuyên quản lý bất động sản (BĐS), 30% số người có thu nhập ổn định có nhu cầu mua sắm ở các trung tâm thương mại lớn.
Không quá khó hiểu tại sao phân khúc thị trường BĐS cung cấp mặt bằng phục vụ bán lẻ phát triển ổn định trong mọi hoàn cảnh. Sự hấp dẫn trong kinh doanh mặt bằng bán lẻ tại TPHCM đang tạo ra một cuộc chạy đua xây dựng các trung tâm thương mại.
Hấp dẫn
3 năm trước, đầu tư xây dựng văn phòng cho thuê là phân khúc có sức hấp dẫn nhất trên thị trường BĐS. Tuy nhiên, do đầu tư ồ ạt, đến thời điểm hiện nay khi đưa vào sử dụng bị rơi vào tình cảnh ế ẩm.
Trong tình hình thị trường khó khăn, điểm lại tình hình chỉ thấy có phân khúc kinh doanh mặt bằng phục vụ bán lẻ là ổn định hơn cả. Giá cho thuê mặt bằng trong các trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố ở mức bình quân là 100USD/m2/tháng, gấp 2,5 lần so với giá cho thuê văn phòng.
Ông Richard Leech - Giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam - nhận định: "Thị trường mặt bằng bán lẻ Việt Nam, đặc biệt là TPHCM vẫn còn xa mới tới điểm bão hoà. So với Hà Nội, giá cho thuê mặt bằng bán lẻ tại TPHCM cao hơn nhiều, nhưng những trung tâm thương mại vẫn không còn diện tích trống".
Chính sự ổn định và hấp dẫn về lợi nhuận của việc kinh doanh BĐS phục vụ bán lẻ nên không có gì khó hiểu trước thực trạng bùng nổ đầu tư xây dựng trung tâm thương mại và các nhà đầu tư tiếp tục đổ vốn phát triển các trung tâm thương mại.
Chỉ tính riêng khu trung tâm thành phố, trong các toà nhà mới mọc lên, bao giờ cũng có khu trung tâm thương mại, tuy nhiên phần nhiều là trung tâm thương mại nhỏ dưới 20.000m2, chủ yếu nhắm đến phục vụ khách du lịch và tầng lớp có thu nhập cao trong xã hội.
Năm 2010, bộ mặt của ngành bán lẻ thành phố sẽ có những thay đổi khi ngay trung tâm thành phố sẽ có thêm trung tâm thương mại Vincom quy mô lên đến gần 58.000m2, là trung tâm thương mại lớn nhất cho đến năm 2010. Tính đến giữa năm 2010 - thời điểm trung tâm thương mại Vincom đưa vào hoạt động - tổng diện tích mặt bằng trong các trung tâm thương mại đúng nghĩa trên địa bàn quận 1 có thể đạt 150.000m2. Còn nếu tính trên cả thành phố thì tổng diện tích mới đạt con số 250.000m2.
Trong khi đó, theo dự báo của các Công ty quản lý BĐS, tổng nhu cầu mặt bằng bán lẻ đến năm 2015 trên địa bàn thành phố là khoảng 600.000 -700.000m2. Như vậy, còn lâu thị trường BĐS thành phố mới có thể tiến đến điểm bão hoà về nhu cầu mặt bằng bán lẻ.
Khó bão hoà
Các trung tâm thương mại vốn là thế mạnh của các quận khu trung tâm thành phố như quận 1 và quận 3 và một số ít tọa lạc trên địa bàn quận 5. Trong thời gian tới điều này có thể thay đổi, khi hàng loạt các dự án xây dựng các trung tâm thương mại quy mô trên 50.000m2/trung tâm sẽ ra đời trên địa bàn các quận là trung tâm vùng như quận 7, quận 11...
Pacific Star - một trong những Công ty BĐS hàng đầu ở khu vực Châu Á - đã chính thức nhảy vào thị trường Việt Nam với dự án đầu tiên của Pacific Star ở Việt Nam là khu thương mại Sunrise City với quy mô 70.000m2 sàn (lớn nhất tính đến năm 2012), dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2012.
Giải thích về sự chậm chân so với những đối thủ nước ngoài khác đã thâm nhập thị trường BĐS Việt Nam từ 5 -7 năm nay, ông Eric Cornale - Phó Chủ tịch cấp cao (khối quản lý tài sản) của Pacific Star cho rằng: "Pacific Star đã thâm nhập và nghiên cứu thị trường BĐS Việt Nam từ nhiều năm nay nhưng chúng tôi chỉ đi tìm đối tác, tìm cơ hội đầu tư. Chúng tôi tìm kiếm các đối tác, người có cùng suy nghĩ, chiến lược với chúng tôi để tạo ra một cái gì đó khác biệt với những cái hiện có".
Đánh giá về tiềm năng của thị trường BĐS phục vụ bán lẻ nói riêng và thị trường BĐS nói chung, ông Eric Cornale cho rằng: "Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng có một cơ cấu dân số trẻ, thu nhập ngày càng cao... Vì vậy cơ hội trong kinh doanh BĐS phục vụ bán lẻ là rất lớn. Thị trường BĐS Việt Nam về ngắn hạn triển vọng phân khúc thị trường nhà ở và mặt bằng phục vụ bán lẻ là sáng sủa hơn cả, xét về trung và dài hạn thì tất cả các phân khúc khác như đều được đánh giá tốt. Vấn đề còn lại là tìm được các dự án tốt, có vị trí đắc địa. Khi vào Việt Nam Pacific Star tự tin rằng chúng tôi sẽ thành công".
DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: