Top

Bất động sản Đà Nẵng: Thị trường nhà ở chạm đáy!

Cập nhật 25/11/2013 13:50

Thị trường sản phẩm nhà ở bán tại Đà Nẵng đã thật sự chạm đáy? Ảnh: Xuân Mai

Nhận định vừa được ông Adam Bury - Phó Giám đốc Thị trường vốn của CBRE Việt Nam - đưa ra trong buổi công bố kết quả nghiên cứu thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng diễn ra vào trung tuần tháng 11.

Cơ hội từ thị trường nhà ở bán chạm đáy!

Trong khi phân khúc bất động sản khách sạn và du lịch có nhiều chuyển biến, hấp dẫn nhà đầu tư thì phân khúc nhà ở bán đang ở “đáy”. Với nguồn cung không thay đổi, giá không thể hạ thấp hơn thì đây không phải là thời kỳ nóng bỏng đối với chỉ số bán hàng với phân khúc này.

“Chúng tôi không kỳ vọng thị trường Đà Nẵng sẽ cải thiện nhanh như TPHCM hay Hà Nội, vì thị trường BĐS nhà ở tại Đà Nẵng luôn đi sau TPHCM và Hà Nội nên chỉ khởi sắc khi thị trường TPHCM và Hà Nội khởi sắc” - chuyên gia CBRE chia sẻ.

Theo nghiên cứu của CBRE, tại TP HCM, giới đầu tư chỉ mới nhìn thấy thị trường vượt qua điểm đáy. Một số dự án hàng đầu đã có dấu hiệu thấy tăng giá 10% trong năm nay. Tuy nhiên đó chỉ mang tính đơn lẻ chứ không phải là toàn thị trường.

“Một số thông tin cho rằng Đà Nẵng đang quá tải ở phân khúc này thì đó là một nhận định sai. Vì từ nay cho đến 6 tháng sau sẽ không có thêm dự án mới ra đời và tổng nguồn cung chỉ dừng ở mức 3.087 căn với mức giá dao động từ 100.000 USD/căn. Trong khi đó, dân số Đà Nẵng là gần 1 triệu người và chủ yếu là dân số trẻ nên nhu cầu phân khúc nhà ở bán mức bình dân và trung cấp sẽ rất cao. Chính vì vậy không thể nói là quá tải.

Ở Đà Nẵng chúng tôi cho rằng thị trường đang ở điểm đáy, nhưng có thể sẽ khá lâu trước khi cảm nhận được sự phục hồi của nó. Do vậy, nếu bạn đang tìm kiếm mua BĐS, chúng tôi đề nghị đây là thời điểm để xem xét một cách nghiêm túc những dự án nào sẽ đáp ứng tốt nhất yêu cầu người mua và bắt đầu những bước thương lượng cần thiết” - chuyên gia CBRE phân tích.

Nhà đầu tư bị lệch hướng!

“Quá tải thì không, nhưng nhà đầu tư đang đầu tư lệch hướng, sai loại hình là có. Đó là lệch hướng trong định giá bán chưa phù hợp, đầu tư sai vị trí cũng như loại hình bất động sản” - Adam Bury quả quyết.

Theo phân tích của CBRE, quý III/2013. Tổng tồn kho tích lũy của sản phẩm căn hộ bán tại Đà Nẵng là 1.469 căn. Trong đó có 6 dự án bị trì hoãn chiếm đến 58% tổng số tồn kho. Một số dự án đã và gần hoàn thiện có tỉ lệ bán chuyển biến nhưng rất chậm và không hề ghi nhận bất kỳ hoạt động thi công thêm dự án nào trong quý.

Trong khi đó, Đà Nẵng có 90% dân số trẻ cùng nhu cầu đối với căn hộ bình dân và trung cấp là khá cao. Chưa dừng lại, trong thời gian qua, thị trường đã chứng kiến sự thay đổi lớn về tỉ lệ bán trong phân khúc sản phẩm này. Nếu trong 9 tháng đầu năm 2012 tỉ lệ này là 63,3% với phân khúc bình dân chiếm ưu thế thì năm 2013 đã tăng lên 66,2% với phân khúc trung cấp chiếm đa số. Chính sự đầu tư chệch hướng này khiến một số dự án bình dân bị mất đà phát triển khi ra khỏi chu kỳ bán hàng.

“Chúng tôi luôn đề xuất các nhà đầu tư, những đơn vị không có kinh nghiệm nội bộ cần thiết, làm việc với các đơn vị tư vấn phù hợp để đảm bảo là dự án sẽ thực sự phù hợp với thị trường và có lợi nhuận. Một khi đã xác định được trách nhiệm của nhà đầu tư làm việc với chính quyền địa phương để có sự cho phép quy hoạch cần thiết, thì họ phải đảm bảo là những kế hoạch được cấp phép phải tốt, để tránh việc dự án không thực tiễn và không hấp dẫn về mặt tài chính.

Trên thế giới chúng ta thấy rằng các phê chuẩn bởi các cơ quan chính quyền có thể không phải luôn là thích hợp nhất cho thị trường trong những năm tới hoặc có lợi nhất cho các nhà phát triển. Những nhà đầu tư đã đạt được thành công lâu dài trong phát triển bất động sản có thể dự đoán chính xác xu hướng và chu kỳ di chuyển về phía trước, và làm cho dự án của họ phù hợp nhất để sinh lợi từ những chu kỳ đó. Tại Việt Nam, chúng tôi đã thấy quá nhiều chủ đầu tư vội vàng phát triển các dự án mà không đưa ra những cân nhắc cần thiết và đầy đủ, kết quả không thể tránh khỏi là một số dự án đã có kết quả kém  hay không thành công” - ông Adam Bury phân tích.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động