Top

Bao giờ mới xong “đường băng” cho Thủ Thiêm?

Cập nhật 10/05/2013 10:28

Tại hội nghị Xúc tiến đầu tư vào khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM (tổ chức ngày 8.5), nhiều ý kiến cho rằng hạ tầng nơi đây chưa được đầu tư xây dựng tương xứng, đúng mức nên phần nào đã ảnh hưởng đến việc thu hút các dự án về bán đảo đầy tiềm năng này. Do “đường băng” chưa hoàn thiện nên “máy bay” Thủ Thiêm chưa cất cánh được!

Trao đổi với phóng viên bên lề hội nghị, ông Trang Bảo Sơn, phó ban quản lý đầu tư – xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm (gọi tắt là ban quản lý Thủ Thiêm), nói ban quản lý cũng nhận thức được rằng hạ tầng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kêu gọi đầu tư, tuy nhiên do có những khó khăn nhất định nên đến nay nhiều công trình hạ tầng chưa được như mong đợi.

Bán đảo Thủ Thiêm, TP.HCM. Ảnh: L.H.T

* Vậy đến bao giờ hạ tầng, nhất là giao thông tại Thủ Thiêm mới hình thành, thưa ông?

Trước khi hội nghị xúc tiến đầu tư này diễn ra, ban quản lý Thủ Thiêm đã tiến hành khởi công bốn tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm là đại lộ vòng cung dài 3,4km, đường ven hồ trung tâm dài 3,3km, đường ven sông Sài Gòn dài 3km và đường trên cao qua khu lâm viên sinh thái phía nam dài 2,5km, tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỉ đồng. Và theo tính toán của chúng tôi, đến cuối năm 2006 các dự án trên sẽ hoàn thành cùng với các trục đường xương sống đã có sẽ giúp các nhà đầu tư thuận tiện di chuyển trong khu đô thị cũng như góp phần làm thay đổi một phần bộ mặt Thủ Thiêm.

* Trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, tuyến đường Lương Định Của đóng vai trò rất quan trọng trong việc kết nối nhưng hiện tại lại quá hẹp, thưa ông?

Theo chúng tôi biết thì thành phố cũng như các ngành liên quan đang đẩy nhanh quá trình mở rộng tuyến đường này và hiện nay UBND quận 2 đang đẩy nhanh công tác giải toả đền bù trên toàn tuyến. Hy vọng tuyến đường này sẽ hoàn thành song song với các trục đường chính trong khu đô thị.

* Còn những tuyến đường “đối ngoại” kết nối với khu trung tâm thành phố cũng như các khu công nghiệp, đô thị khác?

Theo kế hoạch, khu đô thị mới Thủ Thiêm được kết nối với khu trung tâm bằng cầu đi bộ, cầu vượt sông Sài Gòn từ đường Tôn Đức Thắng đi qua Ba Son nối với Thủ Thiêm, rồi cầu nối từ Thủ Thiêm sang đường Tôn Đản quận 4, cầu nối Thủ Thiêm với quận 7. Ngoài dự án cầu nối từ Thủ Thiêm qua Ba Son đến đường Tôn Đức Thắng hiện đang kết thúc các công đoạn cuối cùng để xúc tiến đầu tư, các dự án cầu còn lại đang trong giai đoạn nghiên cứu. Vì đây là những dự án hạ tầng quan trọng nên chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ để sớm khởi công.

* Theo ông, với các cây cầu “đối ngoại” như trên liệu đã đủ để Thủ Thiêm “toả” ra mọi hướng?

Theo tôi nghĩ như vậy là đủ. Ngần ấy cây cầu sẽ giúp Thủ Thiêm vừa kết nối vớ i khu trung tâm vừa kết nối với các khu chế xuất, khu công nghiệp, cảng biển ở quận 4 và quận 7...

Đòi hỏi lẫn nhau!

Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào khu đô thị mới Thủ Thiêm vừa diễn ra vào ngày 8.5, do ban quản lý đầu tư – xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM cùng hiệp hội Bất động sản TP.HCM tổ chức. Tham gia hội nghị lần này có gần 150 doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm kiếm cơ hội đầu tư; trong đó có những doanh nghiệp lớn đến từ Úc, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc… Tại đây, ban quản lý Thủ Thiêm đã đưa ra 13 dự án để chào mời các nhà đầu tư, trong đó có 6 dự án mới chào lần đầu. “Những doanh nghiệp hàng đầu, có uy tín luôn được chúng tôi ưu tiên chào đón”, ông Trang Bảo Sơn, phó ban quản lý đầu tư – xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, nói. Theo ban quản lý Thủ Thiêm, hai điều kiện bắt buộc đối với nhà đầu tư là phải chứng minh được năng lực tài chính (có ít nhất 20% vốn cho một dự án) và năng lực chuyên môn.

Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM, trở ngại lớn nhất khiến việc kêu gọi đầu tư vào khu đô thị mới Thủ Thiêm còn hạn chế chủ yếu là những trở ngại chủ quan, như giá đất quá cao, hạ tầng kết nối chưa hoàn thiện, quá trình giải quyết thủ tục hành chính của quận 2 cũng chưa tốt… “Muốn nhà đầu tư nhảy vào Thủ Thiêm thì nhất thiết phải giao toàn quyền quyết định về thủ tục cho ban quản lý Thủ Thiêm, phải nhanh chóng hạ tầng trục chính và giảm giá đất”, ông Châu nói.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị