Top

Bao giờ cho đến... chỉnh trang đô thị?

Cập nhật 08/08/2016 15:15

Chỉnh trang đô thị - 1 trong 7 chương trình đột phá của TP.HCM nhiệm kỳ 2015 - 2020 - dù đã được nhắc đến nhiều lần từ tháng 1 nhưng đến nay vẫn chờ các sở, ngành rà soát.


Trong cuộc họp với Quận ủy Quận 5 hồi tháng 5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã truy vấn khá nhiều về vấn đề chung cư cũ trên địa bàn quận.

Ông Thăng cho rằng, chính kiểu cơ chế bàn bạc tới lui, tổ chức hội thảo, báo cáo, rà soát cứ kéo dài, dẫn đến hệ quả như cầu Gềnh. Ngay như ở quận 5 đang có chung cư 727 Trần Hưng Đạo tuổi đời trên 50 năm, xuống cấp trầm trọng nhưng đến nay vẫn chưa triển khai xây dựng, dù đã tiến hành di dời dân.

TP.HCM hiện có hơn 400 chung cư cũ cần chỉnh trang. Tính cấp thiết của vấn đề này được thể hiện qua các cuộc họp của lãnh đạo Thành phố đều được mang ra "mổ xẻ”.

Đến mức, trong cuộc họp báo cáo tình hình 7 tháng đầu năm và nhiệm vụ những tháng cuối năm, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phải thốt lên: "Hơn 50% chung cư cũ đã xuống cấp nhưng vì sao đến nay chúng ta vẫn dừng lại ở khâu rà soát, thẩm định?".

Có rất nhiều hồ sơ của nhà đầu tư đề xuất được đầu tư, cải tạo chung cư cũ nhưng chưa thể triển khai vì Thường trực UBND Thành phố cần tiêu chí rõ ràng, mà ở đây, Sở Xây dựng là đơn vị chủ trì cho đề án này.

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn cho rằng, từ đây đến cuối năm còn rất nhiều việc để làm, về cải tạo chung cư cũ, Sở cũng đã họp với nhà đầu tư, các quận huyện để thống nhất và hoàn tất cơ chế phân cấp ủy quyền. Song, Sở phải tiếp tục... rà soát về hiện trạng của các chung cư để xem khu nào thuộc diện đập bỏ, xây lại, khu nào chỉnh trang, hoặc chuyển đổi công năng.

Ngay như quận 1, hiện có 89 chung cư cũ, nhưng chỉ 1/3 trong số đó là xây dựng lại trên phần diện tích chung cư cũ, phần còn lại thuộc diện chuyển đổi công năng. Hay trên địa bàn quận 5 có đến 203 chung cư, song chỉ 5 - 6 chung cư là xây lại. Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, việc phân loại phải làm rất kỹ.

Trong thời gian chờ cơ chế của Chính phủ về việc chỉ định nhà đầu tư xây dựng chung cư cũ (nếu áp dụng cơ chế đấu thầu thì phải mất thêm 170 ngày mới chọn được nhà đầu tư), Sở đã cơ bản thống nhất bộ tiêu chí chấm điểm cho nhà đầu tư, phòng trường hợp một chung cư nhưng có đến 2 nhà đầu tư đề xuất tham gia.

Còn trước mắt, Sở sẽ tiếp tục rà soát, lập kế hoạch cụ thể và xây dựng tiêu chí để làm cơ sở cho các cơ quan khác căn cứ triển khai. Chí ít, công việc này cùng việc di dời nhà trên kênh rạch cũng phải đến năm 2017 mới có thể chính thức triển khai, sau rất nhiều năm nghiên cứu, rà soát và thẩm định.

DiaOcOnline.vn - Theo DNSG