Top

Chưa đăng ký sang tên QSD đất có được nhận tiền đền bù khi thu hồi không?

Cập nhật 09/08/2012 10:20

Câu hỏi:

Đất em mua đã có quyết định thu hồi nên em chỉ có hoàn tất được hợp đồng mua bán ở phòng công chứng thôi còn đem hồ sơ qua phòng đăng ký quyền sử dụng đất để sang tên thì bị trả về. Vậy cho em hỏi khi nhận tiền đền bù có bản hợp đồng mua bán có công chứng thì người mua có được toàn quyền nhận tiền đền bù không? Em xin chân hành cảm ơn

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Căn cứ Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, quy định cụ thể về điều kiện để được bồi thường cụ thể như sau:

“Điều 8. Điều kiện để được bồi thường

Người bị nhà nước thu hồi đất, có một trong các điều kiện sau đây thì được bồi thường:

1. Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.”

Như vậy, Nhà nước chỉ bồi thường cho người đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì thế, trong trường hợp này, mặc dù đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có công chứng, tuy nhiên bạn vẫn chưa đủ điều kiện để thay mặt người có tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đi nhận tiền đền bù.

Để có thể trực tiếp đi nhận tiền đền bù, bạn và người bán cần phải làm một hợp đồng ủy quyền có công chứng hoặc chứng thực của UBND xã, phương, thị trấn, theo đó bên chuyển nhượng ủy quyền cho bạn thay mặt bên chuyển nhượng nhận tiền đền bù tại cơ quan có thẩm quyền.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn