Top

Vàng đã ngấm đòn!

Cập nhật 10/10/2011 14:40

Vàng dường như đã ngấm đòn sau khi Ngân hàng Nhà nước tung ra những biện pháp phối hợp bình ổn thị trường. Giá vàng trong nước giảm khoảng 2,3% trong khi giá vàng thế giới tính theo giá đóng cửa tại New York đã tăng xấp xỉ 0,9% trong tuần qua.

So với cuối tuần trước, giá vàng hiện đã giảm 900 nghìn -1 triệu đồng mỗi lượng tùy thương hiệu. Như vậy, vàng đã có 3 tuần giảm giá liên tục, với tổng mức giảm lên tới gần 4 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 32 về việc chấm dứt hoạt động huy động và cho vay vốn bằng vàng của các tổ chức tín dụng; cho phép 5 ngân hàng thương mại có nghiệp vụ kinh doanh vàng mạnh cùng SJC bán vàng ra thị trường; đồng thời cho phép nối lại hoạt động kinh doanh vàng tài khoản ở nước ngoài để bảo hiểm rủi ro khi giá vàng biến động.

Giá vàng trong nước đã liên tục điều chỉnh giảm kể từ trước và sau khi Thông tư 32 được phát đi, bất chấp giá vàng thế giới hồi phục. Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và quốc tế dần thu hẹp, tỷ giá USD thị trường tự do cũng giảm nhanh theo.

Đến ngày 8/10, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới chỉ còn khoảng 2,2 triệu đồng/lượng.

So với khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới trong thời gian vừa qua thường xuyên ở khoảng trên dưới 4 triệu đồng/lượng, những biện pháp can thiệp vào thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước đã phát huy tác dụng.

Theo một số nhà kinh doanh vàng, việc mua vàng ở thời điểm hiện nay có thể mang những rủi ro tiềm ẩn, khi mà giá vàng trong nước còn vênh xa so với thế giới, đồng thời giá USD tự do vẫn còn cao hơn nhiều so với giá USD ngân hàng. Trong trường hợp Ngân hàng Nhà nước tiếp tục can thiệp quyết liệt, thì giá vàng trong nước có thể giảm thêm hàng triệu đồng mỗi lượng nếu giá vàng quốc tế không có sự gia tăng đột biến.

Giới kinh doanh vàng nhận định giá vàng trong nước có thể tiếp tục giảm mạnh về mức dưới 42 triệu đồng/lượng nếu giá vàng thế giới không biến động tăng bất thường.

Trong tuần vừa qua, giới đầu tư có xu hướng xem vàng như một loại hàng hóa cơ bản thông thường, do đó vàng có xu hướng tăng, giảm giá như các giống như các loại hàng hóa nguyên liệu khác.

Những lo ngại về khủng hoảng nợ công của châu Âu có thể tiếp tục hỗ trợ cho giá vàng vào tuần tới. Theo khảo sát của trang tin tức về vàng Kitco, 16/23 người tham gia khảo sát cho rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát thị trường lại cho biết nếu vấn đề nợ công dẫn tới một cuộc suy thoái ở châu Âu, sau đó có thể xảy ra hiện tượng giảm phát, có nghĩa là vai trò của vàng như một nơi trú ẩn an toàn để phòng ngừa lạm phát sẽ giảm.

Chuyên gia kinh tế TS Lê Đăng Doanh nhìn nhận, Thông tư 32 là một bước đi cơ bản và đúng hướng, bởi nó chấp nhận tính thị trường nhiều hơn và đã tìm cách cân đối được cung cầu. Biện pháp này sẽ có hiệu quả mạnh, bởi mấu chốt vấn đề là tăng nguồn cung.

TS Lê Đăng Doanh cho rằng, đây chỉ là bước khởi đầu, còn hướng đi tiếp theo cần phải mở sở giao dịch vàng. Nếu có sở giao dịch vàng hoạt động như sở giao dịch chứng khoán thì Ngân hàng Nhà nước sẽ trực tiếp đứng ra quản lý và khi cần có thể mua bán vàng qua tài khoản với nước ngoài. Điều này sẽ giúp cho Ngân hàng Trung ương quản lý được dòng ngoại tệ ra vào qua kênh vàng.

TS Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngân hàng TP HCM phân tích, cái đích ngắm của Việt Nam là chống vàng hóa. Muốn vậy, đồng tiền Việt Nam phải mạnh lên. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu lớn này, trước tiên phải giải quyết vấn đề về giá vàng. Bởi giá vàng chênh lệch quá lớn như thời gian qua là không thể chấp nhận được. Và với độ chênh này dẫn đến hiện tượng đầu cơ.

Nếu xét về mục tiêu kéo giảm giá trong nước về gần với thế giới thì gói giải pháp này đã phát huy hiệu quả khi độ chênh giữa hai thị trường đã thu hẹp đáng kể.

TS Lê Thẩm Dương chỉ ra rằng, ưu điểm của giải pháp này là ngân hàng được tham gia bán vàng ra cùng với các doanh nghiệp, giúp nguồn cung phong phú mà không phải nhập vàng tốn USD. Đi kèm đó, việc cho phép kinh doanh vàng tài khoản sẽ giúp thị trường trong nước liên thông với vàng thế giới. Đồng thời, việc cơ quan này không phải cho phép kinh doanh tài khoản đại trà mà có điều kiện kèm theo để kiểm soát. Trong đó, bản thân ngân hàng chỉ được phép giao dịch vàng tài khoản để bảo hiểm rủi ro chứ không phải kinh doanh.

Ngoài ra, nếu kết hợp linh hoạt với biện pháp cấp quota nhập khẩu vàng thì sự liên thông giữa trong nước và quốc tế càng cao hơn. Cái đáng biểu dương là biện pháp được đưa ra rất đúng lúc.

Ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh SJC, cho biết giải pháp trên do Ngân hàng Nhà nước đưa ra và định hướng, dựa trên cơ sở thực tế của thị trường thời gian qua và tập trung vào mục tiêu tạo điều kiện lưu thông trên thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Tầm Nhìn