Top

Novaland lo khó đạt kế hoạch doanh thu năm 2018

Cập nhật 27/10/2018 08:45

Lợi nhuận sau thuế 9 tháng qua của Novaland chỉ tăng 5% còn doanh thu mới đạt 82% mục tiêu đề ra.

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va, tên viết tắt là Novaland (mã CK: NVL) vừa có buổi chia sẻ tình hình kinh doanh 9 tháng đầu năm. Đại diện công ty cho biết, kế hoạch doanh thu năm 2018 từng đề ra trong kỳ đại hội cổ đông có khả năng khó đạt mục tiêu.

Doanh thu quý III/2018 của công ty tính đến cuối tháng 9, tạm ghi nhận là 2.443 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu và lợi nhuận gộp lũy kế 9 tháng đầu năm nay ước tính tăng trưởng lần lượt là 17% và 25% so với 9 tháng đầu năm 2017.

Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2018 chỉ tăng 5% do ảnh hưởng từ việc giảm doanh thu tài chính và tăng chi phí lãi vay. Chi phí lãi vay tăng là đặc điểm thường thấy ở các doanh nghiệp bất động sản trong quá trình liên tục mở rộng quỹ đất và triển khai đồng thời nhiều dự án, đại diện Novaland giải thích.

Doanh thu thuần năm 2018 của công ty dự kiến ghi nhận 17.813 tỷ đồng, ước tính đạt khoảng 82% kế hoạch năm, tăng trưởng 53% so với năm 2017. Chính vì vậy, lãnh đạo doanh nghiệp thừa nhận, kế hoạch doanh thu năm 2018 có khả năng chưa đạt mục tiêu. Nguyên nhân là do công ty gặp nhiều khó khăn khách quan trong quá trình hoàn thiện pháp lý dự án để ghi nhận bàn giao cho khách hàng.

Một dự án quy mô lớn của Novaland thuộc khu Đông TP HCM. Ảnh: H.T

Hiện công ty còn khoảng hơn 6.400 tỷ đồng chưa thể ghi nhận doanh thu trong năm nay. Khoản này được dự báo sẽ đóng góp đáng kể cho tổng doanh thu của công ty trong quý tiếp theo. Dự kiến đến hết năm 2018, doanh nghiệp sẽ bàn giao khoảng 5.000 sản phẩm. Các dự án đang và sắp bàn giao đều tọa lạc tại nhiều vị trí trọng điểm tại TP HCM như quận 2, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và khu Nam Sài Gòn.

Trong quý IV/2018, Novaland tung ra dự án tọa lạc tại trung tâm quận 1 quy mô khoảng 1.000 căn hộ có giá bán trung bình từ 6.000 USD mỗi m2 trở lên. Doanh nghiệp cũng tiếp tục theo đuổi phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tại các thành phố có tiềm năng du lịch lớn như Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết - Bình Thuận, Cam Ranh - Khánh Hòa... Tại Mũi Né - Phan Thiết, công ty chuẩn bị giới thiệu dự án biệt thự hướng biển.

Việc ông lớn bất động sản như Novaland lo ngại khó hoàn thành kế hoạch doanh thu năm 2018 không nằm ngoài quỹ đạo giảm tốc của thị trường địa ốc những quý vừa qua.

Theo các đơn vị tư vấn khảo sát bất động sản trú đóng ở TP HCM, quý II và III/2018 nguồn cung dự án nhà ở tại đô thị này sụt giảm mạnh trên diện rộng. Nguyên nhân chủ yếu là do pháp lý dự án ngày càng được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Các chủ đầu tư cũng gặp nhiều khó khăn khách quan về pháp lý trong công tác hoàn thiện và bàn giao công trình, ảnh hưởng đến việc ghi nhận doanh thu theo đặc thù của ngành địa ốc. Dù nguồn cung trên đà giảm, khách hàng vẫn trông đợi các sản phẩm mới, phù hợp với nhu cầu đầu tư.

Xét ở góc độ tích cực, về lâu dài, việc chuẩn hóa khung pháp lý hướng tới sự hoàn chỉnh giúp thị trường địa ốc phát triển bền vững hơn. Song điều này đồng nghĩa với việc các dự án mới tung ra thị trường sẽ phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và thời gian chuẩn bị có thể lâu hơn so với trước đây.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress