Top

Hôm nay, NHNN họp với 12 ngân hàng lớn về giảm lãi suất

Cập nhật 26/08/2011 14:10

Hiện, hầu hết ngân hàng lớn và vừa đều thừa tiền đồng nhưng không thế cho vay vì doanh nghiệp và cá nhân từ chối vay lãi suất cao.

Hôm nay, ngày 26/8/2011, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có cuộc họp với lãnh đạo 12 ngân hàng lớn tại Hà Nội về việc giảm lãi suất.

Theo SGTT, hầu hết các ngân hàng lớn và vừa đều thừa tiền nhưng không thể cho vay được vì doanh nghiệp và cá nhân từ chối vay lãi suất cao. Trong khi đó vẫn phải huy động vốn kỳ hạn 1 tháng lãi suất 17,5%/năm và 15 - 16%/năm kỳ hạn 2 - 3 tháng nhằm giữ khách hàng quen.

Trước đó, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết sẽ hạ lãi suất cho vay xuống còn 17 - 19%/năm trong tháng 9 này.

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã áp dụng các chương trình khuyến mại, cho vay ưu đãi lãi suất với khu vực sản xuất kinh doanh. Tại nhiều ngân hàng, lãi suất cho vay khu vực này còn khoảng 17 - 19,5%/năm.

Cũng theo SGTT, Thống đốc Nguyễn Văn Bình tỏ ra thận trọng khi nói rằng NHNN sẽ sử dụng các biện pháp kinh tế để điều hoà nguồn vốn từ nơi thừa sang nơi thiếu, khơi thông nguồn cho lãi suất giảm, mà không cần đưa thêm tiền ra.

Những quy định không còn thích hợp với thực tế như tỷ trọng vốn huy động trên thị trường liên ngân hàng tối đa bằng 20% vốn huy động từ dân cư, doanh nghiệp; tỷ trọng sử dụng vốn huy động ngắn hạn cho vay trung, dài hạn; các tỷ lệ về sử dụng vốn, trích lập dự phòng trong thông tư 13, 19 và quyết định 493… đang khiến cho vốn bị ứ đọng trong kho ngân hàng.

Mỗi ngân hàng có một kho vốn dự trữ cho thanh khoản, riêng rẽ và từ đây giá thành đồng vốn bị đẩy lên, làm cho lãi suất đầu ra phải cộng cả giá thành của sự đọng vốn này.

Với số tiền đang lưu thông trong nền kinh tế, đặc biệt số tiền đưa ra từ việc mua vào 6 tỉ USD dự trữ ngoại hối vừa qua, và hạn mức tăng trưởng tín dụng 20% cho năm nay, việc điều chỉnh tổng phương tiện thanh toán và thời điểm cũng như liều lượng điều chỉnh là điều phải được tính đến.

Bên cạnh đó, Thống đốc cho rằng lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn hiện nay hơi thấp: “Nếu theo đúng ý đồ quản lý của NHNN, tất cả các mức lãi suất đó phải cộng thêm khoảng 1%/năm mới hợp lý”.

Vào đầu tháng 8, lãi suất qua đêm liên ngân hàng còn ở mức khoảng 11 - 12%. Hiện nay lãi suất qua đêm từ các giao dịch của ngân hàng nước ngoài, theo bản tin tham khảo của HSBC, đã rớt từ 9,75% tuần trước xuống 9,4%/năm. Kỳ hạn một tuần còn 11,1%/năm và một tháng còn 13%/năm.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị