Top

Doanh nghiệp phát hành hàng trăm tỷ đồng trái phiếu: Nhà đầu tư "bí mật” sẽ phải lộ diện

Cập nhật 16/12/2018 08:44

Nghị định số 163/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ tháng 2/2019 sẽ buộc các doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải thực hiện công bố thông tin cho đầu mối là Sở giao dịch chứng khoán.

Thông tin về các đợt phát hành trái phiếu của doanh nghiệp sẽ phải công bố công khai.

Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết năm 2016, đã có 367 đợt đăng ký phát hành trái phiếu doanh nghiệp theo hình thức riêng lẻ tại thị trường trong nước, với khối lượng đăng ký phát hành là 183.550 tỷ đồng. Trong đó, có 359 đợt được thực hiện, với khối lượng phát hành thực tế là 129.636 tỷ đồng... Trong số này, có tới 99% khối lượng phát hành theo hình thức riêng lẻ.

Theo Bộ Tài chính, mặc dù thời gian qua có khá nhiều doanh nghiệp lớn, công ty chứng khoán huy động thành công hàng trăm tỷ đồng qua kênh phát hành trái phiếu nhưng bên mua trái phiếu là ai vẫn là thông tin thường được giữ kín, ý thức chấp hành chế độ thông tin, báo cáo của doanh nghiệp phát hành trái phiếu chưa tốt nên chưa hình thành được cơ sở dữ liệu tập trung, thống nhất về trái phiếu doanh nghiệp.

Điều này dẫn đến khó khăn cho nhà đầu tư khi có nhu cầu mua trái phiếu (không biết thông tin về các trái phiếu đang lưu hành để mua), đối với doanh nghiệp có nhu cầu phát hành trái phiếu cũng không có thông tin về các đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp để tham khảo, cơ quan quản lý cũng chưa có thông tin toàn diện, đầy đủ về thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Nghị định số 163/2018/NĐ-CP ngày 4/12/2018 thay thế Nghị định 90/2011/NĐ-CP ngày 14/10/2011 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp có hiệu lực từ tháng 2/2019 sẽ buộc các doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải thực hiện công bố thông tin cho đầu mối là Sở giao dịch chứng khoán.

Theo đó, lần đầu tiên có một chuyên trang thông tin về trái phiếu doanh nghiệp nhằm mục tiêu tập hợp và công khai thông tin toàn thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Nghị định quy định Sở giao dịch chứng khoán có trách nhiệm xây dựng và vận hành chuyên trang thông tin này.

Chuyên trang sẽ bao gồm các nội dung cơ bản: Tên doanh nghiệp phát hành, loại hình doanh nghiệp, địa chỉ liên hệ; Tình hình phát hành trái phiếu doanh nghiệp tại thị trường trong nước; Tình hình phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế; Tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành, tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu; tình hình sử dụng vốn, tiến độ giải ngân, tiến độ thực hiện dự án và báo cáo đánh giá tác động đến môi trường đối với trái phiếu xanh; Công bố thông tin bất thường của doanh nghiệp phát hành; Tổ chức lưu ký trái phiếu (theo quy định tại thị trường phát hành).

Nhà đầu tư và doanh nghiệp phát hành trái phiếu được truy cập chuyên trang thông tin về trái phiếu doanh nghiệp để tìm hiểu thông tin về tình hình phát hành theo Quy chế vận hành chuyên trang thông tin về trái phiếu doanh nghiệp do Sở Giao dịch chứng khoán ban hành.

Sở Giao dịch Chứng khoán có trách nhiệm xây dựng và ban hành Quy chế vận hành chuyên trang thông tin về trái phiếu doanh nghiệp; tổng hợp thông tin về tình hình phát hành trái phiếu doanh nghiệp để thực hiện chế độ báo cáo định kỳ cho Bộ Tài chính theo quy định.

Ngoài ra, Sở Giao dịch Chứng khoán thực hiện chế độ báo cáo định kỳ 06 tháng, năm về tình hình phát hành trái phiếu doanh nghiệp, gồm phát hành tại thị trường trong nước và phát hành ra thị trường quốc tế.

Đối với phát hành trái phiếu tại thị trường trong nước, Nghị định quy định doanh nghiệp phát hành trái phiếu có trách nhiệm thực hiện công bố thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời theo quy định của Nghị định này và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung và tính chính xác của thông tin công bố.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí