Top

Đại gia đen đủi: Đồn dính Vũ Nhôm, bị đại gia bí ẩn chây ì ngàn tỷ

Cập nhật 03/10/2018 08:36

Đại gia hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng Lê Viết Hải tiếp tục chứng kiến vận đen chưa dứt sau một loạt sốc tin đồn liên quan tới Khaisilk và Vũ Nhôm. Nợ quá hạn của doanh nghiệp tăng vọt lên ngàn tỷ, trong khi túi tiền cá nhân mất 50%.

Trái ngược với một số dự báo tích cực cho rằng CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) của ông Lê Viết Hải có thể có thêm những hợp đồng xây dựng mới lên tới cả chục ngàn tỷ đồng trong nửa cuối năm, cổ phiếu HBC vẫn chưa sáng sủa và tiếp tục giảm giá xuống vùng thấp nhất 1 năm qua, chỉ bằng khoảng 50% so với đỉnh cao.

Nhiều thành viên trong ban lãnh đạo, người liên quan và cả các quỹ đầu tư vẫn bán ra cho dù cổ phiếu đã giảm nhiều và chủ tịch Lê Viết Hải đã mua 1,93 triệu cổ phiếu. Lợi nhuận nửa đầu năm giảm khá mạnh so với cùng kỳ.

Trước đó, trong nửa đầu năm 2018, HBC ghi nhận lợi nhuận ròng hợp nhất giảm 27% xuống dưới mức 300 tỷ đồng, với lý giải do giá nguyên liệu đầu vào tăng, trong đó có thép và chi phí công nhân, bảo hiểm xã hội.

Nợ xấu lớn.

Một số công trình của công ty phải tạm ngưng thi công do các nguyên nhân từ phía chủ đầu tư cũng là nguyên nhân khiến lợi nhuận giảm mạnh.

Một điều HBC không nhắc tới nhưng cũng có thể là lý do khiến cổ phiếu HBC đứng ở vùng đáy trong 1 năm qua, bất chấp ông chủ tịch Lê Viết Hải đã mua vào khá nhiều cổ phiếu. Đó là khoản nợ quá hạn khá lớn của doanh nghiệp.

Theo báo cáo, tính tới cuối tháng 6/2018, nợ quá hạn của HBC lên tới gần 1,24 ngàn tỷ đồng. So với cuối năm 2017, số nợ xấu đã tăng thêm 500 tỷ đồng. Ba cái tên được nêu danh gồm: Xây dựng Uyên Sang An (135 tỷ đồng), Hóa dầu Quân đội (27 tỷ đồng) và May Lê Trực (gần 18 tỷ đồng).

Tuy nhiên, khoản lớn nhất, khối nợ xấu gần 1.057 tỷ đồng không được nếu chính danh, chỉ ghi ghi là nợ xấu khác.

Hiện tại, ông Lê Viết Hải đang nắm giữ hơn 34 triệu cổ phiếu HBC, tương đương khoảng gần 18% vốn điều lệ, và là cổ đông lớn nhất của HBC, vượt qua quỹ Pyn Elite (hiện đang sở hữu gần 17% cổ phần).

Cổ phiếu HBC hiện có giá khoảng 24.000 đồng/cp, thấp hơn khá nhiều so với mức 42.000 đồng hồi tháng 11/2017.

Trước đây, HBC liên tiếp gặp những cú sốc tin đồn và là một trong số ít cổ phiếu giảm mạnh cả khi thị trường chứng khoán (TTCK) ồ ạt tăng điểm, bất chấp kết quả kinh doanh khá ấn tượng và là một doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực xây dựng Việt Nam.

Phủ nhận tin đồn hồi cuối 2017.

Cổ phiếu HBC giảm mạnh bắt đầu từ tháng 10/2017 sau khi dính tin đồn bị Khaisilk sù nợ hàng ngàn tỷ đồng. Doanh nghiệp này sau đó còn dính nghi án có quan hệ thân thiết với Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm), một doanh nhân đã bị bắt và khởi tố với một loạt tội danh, trong đó có liên quan tới sai phạm mua bán đất công tại Đà Nẵng.

Trước vụ “dính dáng Vũ Nhôm”, cuối 2017, Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình cũng đã dính tin đồn Hoà Bình bị Khaisilk xù nợ 2.500 tỷ đồng còn ông Lê Viết Hải dính tin đồn bệnh hiểm nghèo, khó qua khỏi.

Khi đó, theo giám đốc đối ngoại Nguyễn Hữu Hiền, tin đồn thất thiệt bao gồm việc HBC bị KhaiSilk xù nợ dự án đã thi công ở Quận 7, với số tiền lên tới khoảng 2.500 tỷ đồng. Tin đồn về lợi nhuận sau thuế quý 3/2017 của HBC chỉ đạt 140 tỷ đồng. Và tin đồn về việc HBC không đòi được nợ của FLC Sầm Sơn, và quý 3/2017 phải trích lập dự phòng thêm 40 tỷ nên LNST của quý sẽ rất thấp.

Sau cú sốc tin đồn Khaisilk xù nợ ngàn tỷ, ông Lê Viết Hải đã đưa ra hàng loạt các biện pháp, từ tâm thư cho tới những lời hứa trăm tỷ nhưng cổ phiếu vẫn không hồi phục. Cú sốc đã khiến vốn hóa của hơn 190 triệu cổ phiếu HBC bốc hơi hàng ngàn tỷ đồng.

HBC còn chịu áp lực từ khoản vay nợ rất lớn.

Gần đây, HBC chịu thêm áp lực giảm chung trên TTCK khi VN-Index vượt ngưỡng 1.000 điểm.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), áp lực chốt lời vẫn còn khá lớn sau khi VN-Index lên gần ngưỡng 1.020 điểm.

Sự giảm điểm của nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, xây dựng,... đã áp đảo nỗ lực tăng điểm của nhóm dầu khí. Nhóm bộ 3 cổ phiếu Vingroup, Vinhomes, Vincom Retail của ông Phạm Nhật Vượng đều giảm điểm.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng nhẹ trongn phiên đầu tháng 10.

Một số công ty chứng khoáncó cái nhìn thận trọng hơn trong các dự báo.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, thị trường nhiều khả năng sẽ chứng kiến thêm một vài phiên khiến thị trường cần thêm thời gian tích lũy trước khi hồi phục trở lại. BSC nhận định, thị trường đang có phiên điều chỉnh ngắn hạn với thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức tích cực để tạo đà hồi phục và tăng trưởng ở các phiên sau.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/10, VN-index giảm 4,25 điểm xuống 1012,88 điểm; HNX-Index giảm 0,76 điểm xuống 115,52 điểm. Upcom-Index giảm 0,07 điểm xuống 54,14 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 330 triệu đơn vị, trị giá 7,1 ngàn tỷ đồng.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet