Top

Cổ phiếu “ông trùm” lao dốc thê thảm, nội chiến ở Coteccons lên cao trào

Cập nhật 04/06/2020 08:26

Chỉ trong 2 phiên, cổ phiếu “ông trùm xây dựng” đã bị thổi bay gần 13% giá trị. Trong khi cổ đông lớn muốn truất quyền Chủ tịch HĐQT thì lãnh đạo Coteccons “phản pháo”, cáo buộc Kusto âm mưu thâu tóm.

Cú phản pháo gay gắt từ “ông trùm”


Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu CTD của “ông trùm xây dựng” Coteccons hôm qua vẫn bị dìm giá thê thảm xuống sát mức sàn, mất 4.600 đồng tương ứng 6,4% còn 67.300 đồng/cổ phiếu.

Như vậy, chỉ qua 2 phiên, mỗi cổ phiếu CTD đã bị đánh bay mất 10.000 đồng, giảm 12,94% giá trị.

Sau chuỗi tăng giá ấn tượng, CTD đã bị bán mạnh trong 2 phiên gần đây

Trong một động thái đáp trả, lãnh đạo Coteccons hôm qua cũng đã văn bản phản pháo lập luận của Kusto, cho rằng, nhóm cổ đông này đang muốn thâu tóm doanh nghiệp.

Lãnh đạo Coteccons cho rằng, những cáo buộc vô căn cứ trong thông cáo báo chí của Kusto đã và đang gây tác động tiêu cực đến các cổ đông khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu CTD cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh công ty (tâm lý làm việc của toàn bộ cán bộ nhân viên và các chủ đầu tư đang hợp tác với Coteccons).

Theo nhận định của đại diện Coteccons thì nhóm cổ đông Kusto, bao gồm Kusto và điển hình là Công ty TNHH MTV Kinh doanh và Đầu tư Thành Công, đã từng gửi yêu cầu tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào ngày 15/10/2019 nhằm bãi miễn tư cách Thành viên HĐQT của Chủ tịch Nguyễn Bá Dương và Tổng Giám đốc Nguyễn Sỹ Công.

“Mục tiêu của hành động này theo phía lãnh đạo Coteccons khẳng định là nhằm hoàn tất thâu tóm Coteccons” - theo lãnh đạo Coteccons.

Ngoài ra, đại diện Coteccons còn cho rằng, Kusto đã và đang đi ngược lại những cam kết ban đầu trong việc phát triển công ty, cũng như không đóng góp trực tiếp nào đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty này.

Về phía Kusto, cổ đông này cho rằng, đây không phải là sự mâu thuẫn giữa các nhóm cổ đông mà là mâu thuẫn giữa tất cả các cổ đông của Coteccons và đội ngũ quản lý cấp cao hiện tại, những người “không hành động vì lợi ích cao nhất của Coteccons”. Theo Kusto, việc tiếp tục trao quyền quản lý cho đội ngũ quản lý cao cấp hiện tại của Coteccons là một “rủi ro sống còn” cho Coteccons và có thể “phá huỷ tất cả giá trị cổ đông” của Coteccons.
Vai trò của ông Nguyễn Bá Dương bị đe doạ bởi sự phản ứng của nhóm cổ đông lớn

“Sóng” cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt thị trường

Thị trường đã đóng cửa phiên 3/6 với phiên giao dịch chiều đầy cảm hứng. Các chỉ số bứt tốc và dòng tiền vẫn dồn dập đổ vào thị trường dù nhịp độ giảm so với phiên trước đó.

VN-Index tăng 6,37 điểm tương ứng 0,73% lên 881,17 điểm; HNX-Index tăng 2,85 điểm tương ứng 2,5% lên 116,49 điểm và UPCoM-Index tăng 0,35 điểm tương ứng 0,63% lên 56,33 điểm.

Thanh khoản đạt 351,95 triệu cổ phiếu tương ứng 5.395,52 tỷ đồng trên HSX và đạt 56,6 triệu cổ phiếu tương ứng 622,8 tỷ đồng trên HNX. Con số này trên UPCoM là 34,59 triệu cổ phiếu tương ứng 350,19 tỷ đồng.

Độ rộng thị trường trong phiên chiều đã đổi nghiêng về phía các mã tăng. Tổng cộng có 379 mã tăng giá, 59 mã tăng trần so với 304 mã giảm, 32 mã giảm sàn trên cả 3 sàn giao dịch (HSX, HNX, UPCoM).

Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục được săn đón và nhóm dẫn dắt thị trường trong phiên này. HDB tiếp tục tăng trần 1.850 đồng lên 28.500 đồng/cổ phiếu, khớp lệnh xấp xỉ 2 triệu đơn vị. VCB cũng tăng 1.300 đồng lên 87.900 đồng; CTG, BID, TCB, VPB… đều tăng giá.

Trên HNX, cổ phiếu SHB cũng tăng mạnh 1.200 đồng lên 15.200 đồng; ACB tăng 700 đồng lên 25.500 đồng.

Bên cạnh đó, thị trường còn được hỗ trợ đáng kể bởi GAS, GVR, VRE, VNM. Hôm qua, DBC tăng trần 3.100 đồng lên 48.000 đồng, khớp lệnh đạt 3,45 triệu đơn vị.

Chiều ngược lại, một số mã vẫn giảm giá như SAB, VJC, CTD, HPG, HVN, DHG….

Nhận định về phiên 4/6, giới phân tích đã có phần lạc quan hơn. Công ty chứng khoán MB (MBS) nhận định, thị trường tiếp tục với hướng tăng vững dù áp lực chốt lời gia tăng ở vùng 880 – 885 điểm.

Theo MBS, trong 5 phiên gần đây, thị trường có tới 4 phiên tăng điểm, cho thấy quán tính tăng vẫn được duy trì tốt nhờ dòng tiền vẫn được giữ ở mức cao.

Xu hướng tăng mở rộng của thị trường thế giới vẫn tiếp diễn, ở trong nước các nhóm cổ phiếu như ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp, thực phẩm, dầu khí....đang có sự đồng thuận và đổi vai trò nâng đỡ chỉ số khá thành công.

Do vậy, xu hướng tăng của thị trường tiếp tục được mở rộng, ngưỡng 885 điểm có thể là thử thách cho thị trường trong các phiên sắp tới.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí