Top

Cổ phiếu bất động sản "dậy sóng"

Cập nhật 21/09/2009 16:05

Phiên giao dịch hôm nay (21/9), nhóm cổ phiếu bất động sản và xây dựng trở thành "cổ phiếu vua" với sự dậy sóng của nhóm cổ phiếu Sông Đà, bứt phá của Vinaconex và sự tăng trần đồng loạt của các cổ phiếu bất động sản có giá trị lớn như SJS, DIG, HAG, NTL, NBB.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng tài chính thoái ngôi trong sự suy giảm của một loạt bluechips như SSI, STB, PVF, SAM, VCB, CTG, ACB… Thế trận toàn thị trường trong cả phiên nghiêng hẳn về phía mua, VN-Index cán ngưỡng 580 trong đợt 2, HNX-Index thăm dò mốc 180, nhưng cả 2 sàn đều giảm nhiệt vào cuối phiên.

Sự tăng điểm của thị trường Mỹ phiên cuối tuần trước đã kích thích tâm lý hưng phấn của giới đầu tư trong nước khiến thị trường tiếp tục đi lên đầy ấn tượng. Điều này hoàn toàn trái ngược với dự đoán của giới chuyên gia phân tích về khả năng điều chỉnh của thị trường sau chuỗi tăng điểm liên tiếp trong 7 phiên. Sự tăng điểm này phần lớn là nhờ đóng góp rất tích cực của cổ phiếu bất động sản và xây dựng, đặc biệt là họ Sông Đà với 18 mã tăng trần trong tổng 20 mã (duy nhất MEC giảm); dòng Vinaconex có 5 mã tăng trần và chỉ có VCS giảm. Xét trên phương diện phân tích kỹ thuật, sự tăng trưởng của họ Sông Đà và Vinaconex là khá bền vững trong thời gian qua, tuy nhiên hiện tượng tăng trần đồng loạt phiên hôm nay chỉ phản ánh sự hưng phấn quá mức của giới đầu tư chứ không phải là kỳ vọng quá tốt chung cho cả nhóm này.
 


Trái ngược với cổ phiếu bất động sản và xây dựng, cổ phiếu khối ngân hàng tài chính đã đánh mất sức hấp dẫn cũng như động lực tăng giá trước những dự báo về kết quả lợi nhuận của khối này trong quý 3 tới sẽ không tốt như quý trước do cuộc đua tăng lãi suất huy động gần bằng mức lãi suất trần cho vay trong thời gian qua. Dự đoán khối ngành này sẽ khả quan hơn về cuối năm nay hoặc đầu năm sau khi có sự thay đổi tích cực về mặt chính sách vĩ mô. Vì vậy khả năng đi ngang của nhóm cổ phiếu này trong 1 giai đoạn nữa là khá cao trong khi toàn thị trường vẫn trong xu hướng đi lên trong trung và dài hạn.

Diễn biến của thị trường đã tốt hơn so với dự kiến của chúng tôi. Mặc dù có một số dấu hiệu xấu nhưng xu thế chung của thị trường vẫn đi lên mạnh. Giải ngân khôn ngoan trong những thời điểm điều chỉnh sẽ giảm bớt rủi ro đầu tư ngắn hạn, cần ưu tiên mua nhóm cổ phiếu bất động sản và xây dựng có kỳ vọng tăng giá tốt nhất.


DiaOcOnline.vn - Theo Công ty Chứng khoán Phố Wall