Top

Cổ phiếu bất động sản “ấm”lại

Cập nhật 07/08/2009 09:40

Sự "trở lại" của ngành bất động sản (BĐS) sau một thời gian dài ảm đạm giúp cho cổ phiếu của các DN trong lĩnh vực này trở nên hấp dẫn hơn.

Nhiều nhà đầu tư (NĐT) đang kỳ vọng sức tăng trưởng của thị trường BĐS sẽ đạt mức hai con số vào cuối năm nay, và tiếp tục giữ mức tăng trưởng ấn tượng trong những năm tiếp theo đó.

Triển vọng

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình nâng cấp đô thị quốc gia với khoản đầu tư lên đến 175.000 tỷ đồng đã góp phần tăng sức nóng cho mảng kinh doanh này. Về dài hạn, tiềm năng của ngành này đã thể hiện rõ ràng. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, không phải phân khúc nào cũng đạt kết quả kinh doanh như kỳ vọng. Những DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập trung bình và thấp sẽ nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Chính phủ cũng như sự nâng đỡ của nhu cầu thị trường. Mới đây, Bộ Xây dựng cũng đã triển khai chương trình xây dựng nhà ở xã hội cho học sinh, sinh viên, công nhân ở khu công nghiệp và người thu nhập thấp.

Trong khi đó, theo Cty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), với những khó khăn còn tồn tại của nền kinh tế thế giới, dòng vốn FDI chưa khởi sắc thì các DN hoạt động trong phân khúc văn phòng cho thuê và khu công nghiệp vẫn tiếp tục giảm giá và nhu cầu trong tương lai gần của mảng kinh doanh này không cao. Đồng thời, thu nhập của người dân sẽ tăng trưởng rất chậm khiến cho nhu cầu thực của BĐS tăng chậm. SSI cho rằng, sự tăng giá của thị trường BĐS trong thời gian gần đây có sự đóng góp mạnh mẽ của các NĐT ngắn hạn. Tình trạng tăng giá BĐS với một số khu đất tăng giá 60% phản ánh sự tham gia hoạt động của giới đầu tư ngắn hạn. Nhiều khả năng trong thời gian tới giá BĐS sẽ được điều chỉnh xuống các mức giá hợp lý hơn. Lúc đó, số lượng giao dịch sẽ bắt đầu tăng, phản ánh nhu cầu thực sự và đây có thể coi là điểm phát triển bền vững của thị trường.

Chọn mặt gửi vàng


Như vậy, có thể thấy trong dài hạn, mỗi cổ phiếu BĐS đều ẩn chứa mức lợi nhuận đáng kể. Bối cảnh kinh tế hiện nay cùng với những chính sách ưu đãi cho các dự án nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp thì những DN nào có ưu thế về quỹ đất và nguồn vốn lành mạnh sẽ chiếm nhiều lợi thế hơn cả. Trong các DN đang niêm yết trên sàn HoSE, nếu xét riêng tiêu chí này thì BCI (Cty cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Chánh) rất đáng để đầu tư dài hạn. Phòng phân tích của SSI nhận định cổ phiếu này có độ ổn định cao, ít rủi ro, tài chính ổn định, vay nợ ít, quỹ dự án hiện tại rất lớn đảm bảo khả năng phát triển trong hàng chục năm với chi phí đầu vào thấp, doanh thu chính đến từ việc bán đất nền các khu dân cư thị trường còn rất tiềm năng. Tuy nhiên, trong ngắn hạn lơi nhuận của DN này khó tạo ra đột biến do do các hợp đồng bán đất của BCI thực hiện trước khi thị trường tăng giá trong 1-2 tháng gần đây.

Nếu căn cứ theo chỉ số ROA thì hiện nay NTL và LCG, HAG, STL tương đối tốt. HAG (Cty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai) hiện cũng đang được SSI đánh giá cao để đầu tư dài hạn. "Đại gia" này đã gây ấn tượng mạnh nhờ sự phục hồi khá mạnh sau đợt điều chỉnh mạnh tay của thị trường vừa qua. Các chỉ số khác tính đến ngày 5/8, cụ thể là: EPS đạt 3,234 lần, ROA đạt 6.30%, ROE là 15,40% và P/E lên mức 22,57 lần. Hiện HAG đang đặt mục tiêu xây dựng 2,5 triệu m2 sàn căn hộ và văn phòng cho thuê vào năm 2012. Trong mảng căn hộ, khoảng 70% dành để bán và phần còn lại cho thuê. Đồng thời, DN này cũng lên kế hoạch đa dạng hóa sang các lĩnh vực thủy điện, khai khoáng, trồng và khai thác mủ cao su, nội thất và BĐS. Theo kế hoạch của Cty thì trong vài năm tới BĐS sẽ chỉ đóng góp 35% vào doanh thu và lợi nhuận của DN. Trong ngắn hạn, nguồn thu chủ yếu của HAG là từ các dự án BĐS với giá đầu vào rẻ, chi phí xây dựng thấp hơn các đối thủ cạnh tranh 30%. Đây là cơ sở cho HAG có thể cạnh tranh mạnh về giá mà vẫn duy trì biên lợi nhuận cao.

Riêng NTL (Cty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm) có vẻ như thu hút được rất nhiều sự quan tâm của NĐT. Một vài chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nên chú ý đầu tư cổ phiếu này trong ngắn hạn. Hiện tại, theo tính toán của VNDirect, NTL đặc biệt ấn tượng với ROA đạt 11,597 lần - cao nhất trong các DN đang niêm yết trên sàn HoSE tính đến thời điểm hiện nay. Các chỉ số ROA và ROE cũng rất hấp dẫn với mức tương ứng là 18,67% và 71,57%. Trong khi đó chỉ số P/E mới ở 6,98 lần. SSI cho rằng, nếu trong ngắn và trung hạn, NTL rất hấp dẫn nhờ được sở hữu quỹ đất ở vị trí đẹp, và nhất là đang được hưởng lợi từ phát triển cơ sở hạ tầng thì trong dài hạn DN này có thể gặp khó khăn do quỹ đất đã cạn. Năm nay khả năng NTL sẽ có kết quả kinh doanh tốt do hiện tại đất dự án của NTL đang được quan tâm và đã sẵn sàng để bán cho NĐT cuối cùng.

Trong khi đó, nếu dựa căn cứ theo chỉ số P/E thi cả LCG (Cty cổ phần Licogi 16) và TDH (Cty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức) khá hấp dẫn với mức tương ứng là 6,41 và 8,64. Đây là hai DN có thương hiệu rất tốt trên thị trường BĐS VN. Hiện nay TDH đang đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài. Mới đây, TDH thông báo lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2009 đạt 102,46 tỷ đồng, tăng 95,5% so với cùng kỳ 2008, Lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu 6 tháng (EPS) đạt 3.668 đồng.

Sự "ấm lên" của thị trường BĐS trong thời gian qua đã giúp cho các DN BĐS hoàn thành kế hoạch năm vượt mức kỳ vọng. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, có một số ý kiến khuyến cáo NĐT nên thận trọng trước khả năng điều chỉnh do nhiều NĐT mua ở thời điểm giá thấp có thể chốt lời để hiện thực hóa lợi nhuận. Mặt khác, dù kết quả kinh doanh khá tốt nhưng NĐT cũng nên theo dõi việc hạch toán lợi nhuận ở từng DN để có quyết định hợp lý nhất.


DiaOcOnline.vn - Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp