Top

Chứng khoán ngày 8.10: Tiếp tục điều chỉnh?

Cập nhật 08/10/2018 08:32

Các chỉ số chứng khoán Việt Nam điều chỉnh trong phiên cuối tuần (5.10), một phần ảnh hưởng từ thị trường thế giới.

Thị trường Hoa Kỳ giảm điểm trong ngày thứ Năm khi lợi suất trái phiếu 10 năm ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 6/2011, kéo theo lo ngại về sự tăng tốc của lạm phát. Cùng với đó, sự hồi phục của đồng USD trong những tuần giao dịch gần đây tạo ra áp lực giảm điểm lên các chỉ số chủ chốt tại châu Á trong ngày thứ Sáu. VN-Index cũng nằm trong xu hướng với mức giảm 15,23 điểm (-1,49%) về 1.008,39 điểm trong khi VN30-Index giảm 12,86 điểm (-1,3%) xuống còn 980,75 điểm. HNX-Index và HNX30-Index giảm lần lượt 1,38% và 2,38% về ngưỡng 114,67 điểm và 211,74 điểm.

Theo BVSC, chỉ số nhiều khả năng sẽ kiểm định vùng hỗ trợ 996-1.003 điểm trong những phiên đầu tuần tới.

Nhiều mã vốn hóa trụ cột giảm sâu đã tác động mạnh đến chỉ số như GAS, BID, VIC, MSN, VCB, PLX, VNM, CTG... Các nhà đầu tư chốt lời mạnh nhóm Dầu khí khi giá dầu Brent giảm 1,98% trước số liệu dự trữ dầu của Hoa Kỳ tăng 8 triệu thùng trong tuần qua, là mức cao nhất kể từ tháng 3/2017. GAS giảm 3,2% trong khi PVS, PVB và BSR giảm lần lượt 4,9%, 6,2% và 3,4%. PVD giảm sàn, không còn dư mua trước áp lực bán từ khối ngoại. Ngoài ra, áp lực từ nhóm ngân hàng cũng đè nặng lên thị trường khi hầu hết các cổ phiếu trong nhóm đều xuất hiện cung giá thấp.

Mặc dù vậy, diễn biến tích cực vẫn được duy trì ở hai nhóm ngành là Dệt may và Cảng biển. VGT, VGG, TCM và STK đều duy trì sắc xanh trong toàn bộ thời gian giao dịch, mặc dù đà tăng bị hạn chế do áp lực bán vào cuối phiên. Các cổ phiếu cảng biến tăng mạnh trong 2 phiên gần đây nhờ Dự thảo thông tư điều chỉnh khung giá dịch vụ cảng biển từ Bộ GT-VT. Theo đó, giá dịch vụ bốc dỡ container nhập khẩu, xuất khẩu tại một số cảng biến thuộc các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định dự kiến sẽ tăng thêm 10%. GMD, VSC tăng lần lượt 2,3% và 1,2% trong khi TMS và HAH đóng cửa tăng trần.

Tổng giá trị giao dịch trên cả 2 sàn đạt mức 12.492 tỷ đồng trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 6.800 tỷ đồng chủ yếu tại MSN và VIC lần lượt 5.328 tỷ đồng và 952 tỷ đồng.  Khối ngoại mua bán cân bằng khi bán ròng nhẹ 4.2 tỷ đồng trên sàn HOSE. VIC (-106 tỷ đồng), HPG (-51,1 tỷ đồng), PVD (-50,5 tỷ đồng) bị bán ròng nhiều nhất  trong khi phía mua ròng tập trung ở MSN (+289 tỷ đồng).

VN-Index đã có phiên giảm mạnh nhất kể từ giữa tháng 8 khi các yếu tố rủi ro bên ngoài có tín hiệu gia tăng trở lại. Các yếu tố rủi ro này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nhà đầu tư trong nước, tuy nhiên thanh khoản qua kênh khớp lệnh trong phiên cuối tuần chưa tăng đột biến cho thấy nhiều khả năng VN-Index sớm tìm được điểm cân bằng nhờ triển vọng KQKD Q3 nếu chỉ số tiếp tục điều chỉnh trong một hai phiên tới.

Nguồn: MBKE

Sau đây, chúng tôi xin trích dẫn nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 8.10:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC; HoSE:VCI)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số chứng khoán chủ chốt dịch chuyển từ Tích cực xuống Trung tính với ngưỡng kháng cự của VNIndex, VN30 và HNX-Index lần lượt nằm tại 1.014 điểm, 988 điểm và 115,5 điểm. Trong khi đó, ngưỡng hỗ trợ MA20 của các chỉ số này đang lần lượt nằm tại 1004 điểm, 975 điểm và 114 điểm. Dự báo, thị trường có thể hồi phục nhẹ trong phiên tới và dao động giữa các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự này. Mặc dù vậy, nhìn xa hơn thì có vẻ như thị trường với đại diện là VN-Index đang đối diện với một nhịp điều chỉnh giảm. Kịch bản này sẽ được củng cố khi VN-Index phá vỡ nốt hỗ trợ tại 1004 điểm và khiến chỉ số này có thể thoái lui về vùng 985 điểm của đường MA50 hay 975 điểm của đường MA100 ngày. Nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục được khuyến nghị duy trì một tỷ trọng cổ phiếu thấp trong danh mục. Các nhà đầu tư có thể theo dõi tín hiệu kỹ thuật của Top 15 cổ

Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS)

Chỉ số VN-Index có tuần điều chỉnh sau 3 tuần liên tiếp tăng điểm. Chỉ số đang gặp phải lực cản mạnh tại vùng kháng cự 1.024-1.027 điểm. Trong các phiên đầu tuần tới, chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định vùng hỗ trợ 996-1.003 điểm trước khi hồi phục trở lại.

Trên đồ thị tuần, chỉ số có tuần điều chỉnh sau 3 tuần tăng điểm trước đó. Chỉ số đang gặp phải lực cản đến từ dải BB trên. Tuy nhiên, nhóm MA ngắn hạn lại đang hướng lên để hỗ trợ cho đường giá. Với diễn biến này, chỉ số có thể sẽ dao động quanh đường SMA50 trong một vài tuần kế tiếp. Ngắn hạn hơn, chỉ số nhiều khả năng sẽ kiểm định vùng hỗ trợ 996-1.003 điểm trong những phiên đầu tuần kế tiếp. Phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại của chỉ số được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại vùng điểm này. Trong kịch bản tiêu cực, nếu vùng hỗ trợ trên bị xuyên thủng, chỉ số có thể tiếp tục giảm về vùng hỗ trợ mạnh 976-983 điểm. Tỷ trọng danh mục tiếp tục duy trì ở mức tối đa 50% cổ phiếu trong giai đoạn này. Có thể thực hiện mua lại một phần các vị thế đã bán trước đó hoặc mua mới với tỷ trọng thấp tại vùng 996-1.003 điểm.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE)

Lực bán đột ngột gia tăng trở lại khiến kỳ vọng trước đó của chúng tôi về việc thị trường sớm có bứt phá đã không thể xảy ra. Kịch bản kiểm tra lại vùng hỗ trợ (1000 với VN-Index và 104 với HNX-Index) đã rõ hơn dù điều này tính đến hiện tại chưa làm thay đổi xu hướng tăng chủ đạo của thị trường. Nhà đầu tư vẫn có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền nhưng nên chờ đợi kết quả thử hỗ trợ trước khi đưa ra các giao dịch lớn.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (HoSE: SSI)

VN-Index bất ngờ đóng cửa giảm mạnh với cây nến ngày là nến giảm có thân nến dài và không có bóng nến. Lực cung chưa tăng lên mức đột biến do thanh khoản có tăng so với phiên liền trước, tuy nhiên không cao hơn nhiều so với nền khối lượng giao dịch tuần. VN-Index đã điều chỉnh mạnh hơn dự kiến chỉ số khi tiến sát ngưỡng cản ngắn hạn quan trọng là 1.025-1.030 do lượng tích lũy chưa đủ để sức cầu có thể vượt qua được trong lần thử thách ngắn hạn đầu tiên. Do vậy, VN-Index có khả năng tiếp tục điều chỉnh trong phiên kế tiếp với ngưỡng hỗ trợ tại mức 1.000.

Nhận định của các công ty chứng khoán mà chúng tôi trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo đối với các nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán đều khuyến cáo miễn trách với những nhận định này.

DiaOcOnline.vn - Theo Nhịp cầu đầu tư