Top

Cấm "lách" trần lãi suất

Cập nhật 22/06/2012 15:10

Các tổ chức tín dụng không được cung cấp sản phẩm tiền gửi để lách quy định lãi suất.

Ngày 21/6, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc trả lãi đối với tiền gửi rút trước hạn.

Theo Ngân hàng Nhà nước, sau khi cơ quan này ban hành quy định cho phép các tổ chức tín dụng được tự thỏa thuận lãi suất đối với tiền gửi VND kỳ hạn trên 12 tháng trở lên, một số tổ chức tín dụng đã áp dụng sản phẩm tiền gửi rút gốc linh hoạt, tiền gửi lãi suất bậc thang áp dụng cho kỳ hạn thực tế.

Một số TCTD nhận tiền gửi kỳ hạn trên 12 tháng và cho phép người gửi tiền hưởng lãi suất trên 12 tháng khi rút trước hạn (sau 1 tháng hoặc 3 tháng…).

Ngân hàng Nhà nước khẳng định, đây là những hành vi vi phạm quy định về áp dụng lãi suất trong trường hợp tổ chức, cá nhân rút tiền gửi trước hạn tại Ngân hàng.

Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm quy định của Ngân hàng Nhà nước. Các tổ chức tín dụng không được cung cấp sản phẩm tiền gửi để lách quy định lãi suất, phải niêm yết rõ các mức lãi suất áp dụng với tiền gửi rút trước hạn, phí phạt (nếu có) khi khách hàng rút trước hạn…

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện quy định về lãi suất tiền gửi. Trường hợp cần thiết, tiến hành ngay việc kiểm tra, thanh tra toàn diện hoạt động đối với tổ chức tín dụng vi phạm. Đồng thời, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán